Ngoại trưởng Mỹ bị tố coi trọng Trung Quốc hơn NATO

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ngoại trưởng Mỹ bị tố coi trọng Trung Quốc hơn NATO

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ bỏ qua Hội nghị Thượng đỉnh NATO để tham dự cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump.

29/03/2017 03:50 PM
55

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ bỏ qua Hội nghị Thượng đỉnh NATO để tham dự cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump.

Đây là lần đầu tiên một Ngoại trưởng Mỹ bỏ lỡ cuộc họp quan trọng như vậy của liên minh quân sự NATO kể từ năm 2002. Điều này cho thấy ông Tillerson xem cuộc họp của ông Trump và ông Tập quan trọng hơn so với Hội nghị Thượng đỉnh NATO.

Cuộc hội đàm của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc sẽ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước. Mâu thuẫn xuất phát từ quan điểm của ông Trump về hợp tác thương mại, mối quan ngại về an ninh ở Biển Đông và Triều Tiên. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng phật ý khi ông Trump từng trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan.

Thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo cũng là một khó khăn của cơ quan ngoại giao. Nhiều nhà phân tích đánh giá rằng, hội đàm chắc chắn sẽ căng thẳng và khó khăn vì những bất đồng mang tính chiến lược.

Ngoại trưởng Mỹ bị tố coi trọng Trung Quốc hơn NATO - Ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ sẽ có mặt trong phiên họp đầu tiên của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Bussiness Insider

Trên thực tế, ông Tập sẽ đến Mỹ - và đặc biệt là ông ấy sẽ đến khu Mar-a-Lago mà ông Trump sở hữu ở Florida. Điều này được coi là một trong những dấu hiệu thể hiện chiến thắng, dù chỉ nhỏ nhoi của Donald Trump. Nó cũng chỉ ra rằng, Tập Cận Bình đã khá khó khăn khi đồng ý thực hiện chuyến thăm này.

Dựa vào lập trường của Mỹ, cuộc hội đàm có thể coi như giải đấu quan trọng. Trong khi đó, sự kiện của NATO sẽ bị coi là nhỏ hơn. NATO thường xuyên và liên tục tổ chức các cuộc họp nhưng rất ít phiên đưa ra những kết quả khả quan.

Các cuộc họp của NATO đã từng có tầm quan trọng sống còn trong Chiến tranh Lạnh. Giờ đây, tình thế đã thay đổi.

Mỹ, dù khôn ngoan hay không thì cũng đã tham chiến suốt 16 năm ở Trung Đông. Cuộc chiến đó đang tiến vào một giai đoạn khác với tình hình đầy khó khăn tại Syria. Thế nhưng, rõ ràng rằng NATO là một tổ chức có rất ít hỗ trợ rất vật chất cho Mỹ.

Nhiều quốc gia đã ủng hộ hoạt động của Mỹ ở Afghanistan, nhưng phần nhiều đều mang tính biểu tượng, không đủ để có bất kỳ ảnh hưởng quan trọng nào đối với kết quả cuộc chiến. Điều lệ của NATO là không yêu cầu các quốc gia đồng minh triển khai quân đội ra "ngoài khu vực".

NATO là một liên minh quân sự và tổ chức này có ít giá trị đối với Mỹ. Các thành viên NATO không nên cảm thấy ngạc nhiên hay bất bình khi Ngoại trưởng Mỹ coi trọng cuộc họp với Trung Quốc quan trọng hơn.

(Theo Bussiness Insider)
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý