Ngoại trưởng Mỹ dọa trừng phạt công ty Trung Quốc 'qua lại' với Triều Tiên

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ngoại trưởng Mỹ dọa trừng phạt công ty Trung Quốc 'qua lại' với Triều Tiên

Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ nói với các quan chức Trung Quốc rằng Mỹ đang chuẩn bị tăng án phạt tài chính đối với các công ty Trung Quốc kinh doanh với Triều Tiên.

16/03/2017 11:19 AM
124

Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ nói với các quan chức Trung Quốc rằng Mỹ đang chuẩn bị tăng án phạt tài chính đối với các công ty Trung Quốc kinh doanh với Triều Tiên.

CNN dẫn nguồn tin cho biết, ông Tillerson sẽ khẳng định lệnh trừng phạt mới trong chuyến đi chính thức đầu tiên của ông tới châu Á. Chuyến công du lần này được cho là một bước đi có thể gây căng thẳng cho quan hệ Mỹ - Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên.

Không chỉ nói với Bắc Kinh rằng Washington mệt mỏi vì các công ty Trung Quốc tạo điều kiện cho chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, Rex Tillerson cũng sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc trong nỗ lực tác động đến Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ muốn thể hiện rõ quan điểm của Lầu Năm Góc nhằm đặt nền móng cho chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 4 tới.

Tillerson cũng sẽ thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc về các vấn đề khác trong khu vực như tranh chấp Biển Đông, thương mại, Đài Loan và có thể là sự kiện Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ dọa trừng phạt công ty Trung Quốc 'qua lại' với Triều Tiên - Ảnh 1

Ngoại trưởng Rex Tillerson bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên. Ảnh: Erie News 

Tuy nhiên, không một vấn đề nào kể trên có khả năng nguy hiểm như tình hình Bình Nhưỡng. Triều Tiên dường như đã đẩy nhanh chương trình hạt nhân của họ trong vài tháng qua nhằm mục đích hoàn thiện vũ khí hạt nhân để tấn công các cơ sở của Mỹ.

Bruce Klingner, một nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Quỹ Di sản cho biết: "Trung Quốc là một phần của vấn đề chứ không phải là một phần của giải pháp”. Ông cũng mô tả Triều Tiên là một mối đe dọa quân sự toàn cầu.

Trung Quốc đã "hành động như một luật sư của Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) và phủ nhận những bằng chứng về Triều Tiên. Bắc Kinh thường nhấn mạnh vào các sơ hở và hạ thấp nghị quyết của Liên hợp quốc", ông Klingner chỉ trích.

"Bất cứ khi nào Triều Tiên có một hành động khiêu khích hoặc vi phạm, họ có phản ứng trung lập khi kêu gọi cả 2 miền Triều Tiên không gây căng thẳng", Klingner cho biết thêm.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói rằng các cuộc thảo luận giữa Ngoại trưởng Tillerson và người đồng cấp Trung Quốc về việc đối phó với Triều Tiên đã diễn ra. Họ đang xem xét "những bước tiếp theo có thể thực hiện để thực sự gây áp lực khiến Bình Nhưỡng phải trả giá cho hành vi của họ”.

Ông Toner thừa nhận rằng Mỹ muốn thấy Trung Quốc làm nhiều hơn.

"Chúng tôi luôn ý thức được ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên. Chúng tôi cũng luôn khuyến khích họ đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong vấn đề này, cho dù là thông qua việc thực hiện triệt để hơn chế độ trừng phạt đã tồn tại hoặc bằng những cách khác, ông Toner cho hay.

Đại sứ quán Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

(Theo CNN)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý