Ngoáy mũi: Ngoáy vô tội vạ, ngoáy sung sướng và... hứng bệnh

remember1 remember1 @remember1

Ngoáy mũi: Ngoáy vô tội vạ, ngoáy sung sướng và... hứng bệnh

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người thường có nhiều thói quen khác nhau, có những thói quen rất tốt cho sức khỏe và ngược lại. Ngoáy mũi là một trong những thói quen ngược lại đó.

31/03/2015 09:06 AM
1,891

Cảm thấy "ghê" khi nhìn thấy người khác ngoáy mũi

Theo nghiên cứu thực nghiệm, giữa thập niên 1990, James Jefferson và Trent Thompson (Đại học Y khoa Wisconsin, Mỹ) đã công bố trên tạp chí Tâm Lý Học Lâm Sàng (JCP_Journal of Clinical Psychology) nghiên cứu của họ về việc ngoáy mũi.

Theo đó, trong số 254 người được khảo sát thì 91% cho rằng “Hầu hết mọi người đều ngoáy mũi”, 5 người (2%) làm vì cảm thấy thật sự thích thú, đặc biệt có một người cảm thấy kích thích tình dục khi ngoáy mũi.

Có hai người ngoáy mũi đến mức thủng cả vách ngăn mũi, hai người khác thì tiêu phí quá nhiều thời gian trong ngày để ngoáy mũi (30 phút đến hai giờ/ngày).

 - Ảnh 1

Khi được hỏi bạn cảm thấy thế nào khi nhìn người khác ngoáy mũi, đa phần đều trả lời là rất ghê. Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu trên thì phần lớn chúng ta ai cũng ngoáy mũi nhưng ít người thừa nhận điều này. Nếu bị bắt quả tang ngoáy mũi, bạn sẽ cảm thấy ngượng và lập tức rút tay ra khỏi mũi. Một điều hiển nhiên là khi thấy ai đó ngoáy mũi (ở đây là lấy rỉ mũi ra) thì bạn cũng cảm thấy khó chịu.

Nói về hành động nhìn người khác ngoáy mũi, bạn Hoa Chi (sinh viên, Hà Nội) chia sẻ: “Thật ra mình cũng thường xuyên ngoáy mũi nhưng nếu nhìn thấy người khác ngoáy mũi thì mình cũng thấy ghê, thậm chí có thể không tiếp cuộc trò chuyện với người đó nữa”.

Bạn Thành Nam (Cổ Nhuế, Hà Nội) thì đồng quan điểm: “Mình nhìn thấy ai ngoáy mũi là mình đã ghê rồi, mặc dù là thói quen nhưng nên kín đáo một chút, có khi lúc thực hiện hành động đó bản thân chủ thể cũng không ý thức được xung quanh mình còn rất nhiều người”.

Trái ngược với hai bạn trên, một bạn nam xin được giấu tên cũng cho biết: “Thói quen một khi đã ăn sâu vào người thì khó có thể bỏ được, bản thân mình nhiều khi cũng ngoáy vô tội vạ và thấy chưa có ảnh hưởng gì lắm đến công việc, mặt khác còn thấy thoải mái, sung sướng hơn là đằng khác”.

Ngoáy mũi lợi hay hại?

Có một luồng ý kiến cho rằng ngoáy mũi không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như đến mọi người, thậm chí còn mang đến cảm giác dễ chịu, giảm stress và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu năm 2006, một nhóm nhà nghiên cứu Hà Lan phát hiện là ngoáy mũi dễ gây nhiễm trùng.

Họ thấy rằng những người hay ngoáy mũi ở một trạm y tế chữa tai mũi họng dễ mang khuẩn tụ cầu trong mũi hơn là những người không làm như vậy.

 - Ảnh 2

Ngoáy mũi là một thói quen không tốt. (Ảnh minh họa)

Theo Bác sĩ Đào Ngọc Chất, bác sĩ Chuyên khoa Tai Mũi Họng, phòng khám Hoa Lư cho biết:

“Ngoáy mũi là một thói quen không tốt, bởi vì khi ngoáy mũi mà lúc đó tay không được vệ sinh sạch sẽ thì tay sẽ đưa một lượng vi khuẩn hoặc chất bẩn vào mũi. Đặc biệt, trẻ nhỏ nếu thường xuyên ngoáy mũi sẽ dẫn đến chảy máu cam.

Ngoài ra, khi ngoáy mũi sẽ tác động đến một lớp da và sẽ gây tổn thương niêm mạc mũi, gây viêm, loét da, rách thậm chí làm vỡ mạch máu và chảy máu mũi.

Ngoáy mũi thường xuyên còn làm mất đi hàng rào bảo vệ: Ngoáy mũi càng nhiều càng khiến cho lông mũi rụng nhiều. Điều này khiến cho mũi mất đi hàng rào bảo vệ, từ đó tạo điều kiện cho các yếu tố gây hại như bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập, gây nên các căn bệnh về tai, mũi, họng”.

Cũng theo bác sĩ Đào Ngọc Chất, nếu mũi ở trạng thái bình thường thì không cần thiết phải vệ sinh. Còn khi có các bệnh lý về mũi như hắt hơi, sổ mũi...thì hàng ngày có thể rửa mũi sáng 1 lần tối 1 lần hoặc dùng nước muối sinh lý.

Bên cạnh đó, bác sĩ Đào Ngọc Chất cũng đưa ra lời khuyên rằng nếu không quá ngứa ngáy thì không nên ngoáy mũi, còn nếu đã trở thành thói quen thì bạn nên tìm chỗ kín đáo tránh gây phản cảm cho người đối diện. Và hạn chế tối đa việc ngoáy mũi quá nhiều vì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bạn đọc có thể chia sẻ những câu chuyện về thói hư tật xấu khiến bạn chướng tai gai mắt tới email: dinhmai@nguoiduatin.vn. Bài có thể được chấm nhuận bút theo quy định của tòa soạn.

Xem video liên quan:

5 thói quen xấu hay gặp phải khi sử dụng tai nghe

Lan Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý