Ngôi thai bất thường

babyface1 babyface1 @babyface1

Ngôi thai bất thường

Ngôi thai lý tưởng nhất để cuộc sinh nở thuận lợi là ngôi xoay đầu, đầu bé chúc xuống và gáy quay về phía bụng mẹ. Tuy nhiên, nhiều thai phụ đi khám và phát hiện thai có ngôi bất thường vì nhiều lý do. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kiểm tra định kỳ. Nếu đến lúc sinh, thai vẫn chưa xoay, bác sĩ sẽ chỉ định mổ.

17/04/2012 10:37 PM
1,782

Ngôi thai lý tưởng nhất để cuộc sinh nở thuận lợi là ngôi xoay đầu, đầu bé chúc xuống và gáy quay về phía bụng mẹ. Tuy nhiên, nhiều thai phụ đi khám và phát hiện thai có ngôi bất thường vì nhiều lý do. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kiểm tra định kỳ. Nếu đến lúc sinh, thai vẫn chưa xoay, bác sĩ sẽ chỉ định mổ.
 
Những nguyên nhân khiến ngôi thai bất thường:
 
- Do người mẹ sinh con nhiều lần nên tử cung bị giãn, thai nhi khó xoay và cố định đầu vào khung chậu trong. Ngoài ra, nếu mẹ bị u xơ tử cung, u buồng trứng hay tử cung dị dạng, tử cung có vách ngăn... sẽ tạo nên sự chèn ép, khiến thai nhi không xoay trở được.
 
- Thai nhi có đầu quá to
 
- Dây rốn quá ngắn làm em bé không xoay được hoặc xoay nửa chừng thì không xoay được nữa. Như thế sẽ tạo thành ngôi ngang. Ngược lại, dây rốn quá dài và quấn cổ cũng khiến thai nhi không xoay được.
 
- Nước ối quá ít làm thai nhi không xoay trở được hoặc quá nhiều khiến thai nhi không cố định được ngôi.
 
- Một số trường hợp nhau bám thấp cũng gây cản trở sự điều chỉnh của thai trong bụng mẹ vào những tháng cuối của thai kỳ.
 
Các dạng ngôi thai và cách sinh

Ngôi đầu: Phân thành 4 kiểu.
 
- Nếu đầu em bé cúi tốt, bác sĩ khám cửa mình của mẹ và sờ thấy thóp sau, gọi là ngôi chỏm.
 
- Nếu đầu em bé không cúi tốt, hơi ngửa, sờ được thóp trước, gọi là ngôi thóp trước.
 
- Nếu đầu em bé ngửa lưng chừng, sờ được từ mũi đến miệng, không sờ được cằm, gọi là ngôi trán.
 
- Nếu đầu em bé ngửa hết cỡ, sờ thấy cằm, gọi là ngôi mặt.
 
Cách sinh:

 
Khi xác định ngôi chỏm và ngôi mặt, thai phụ có thể sinh bằng phương pháp tự nhiên. Nếu thai nhi ngôi mặt nhưng có cằm xoay về phía lưng mẹ, trường hợp này phải sinh mổ.
 
Trường hợp thai nhi ngôi thóp trước và ngôi trán, thai phụ nên sinh mổ. Lý do là đầu em bé ngửa lưng chừng nên đường kính đầu đi qua khung chậu lớn, không đi qua được.
 
Ngôi mông: (hay còn gọi là ngôi ngược), đầu em bé hướng lên trên, mông quay xuống dưới phía tử cung của mẹ, gồm hai kiểu:
 
- Ngôi mông đủ: thai nhi có tư thế ngồi xếp bằng trong tử cung. Khi bác sĩ khám mẹ sẽ sờ được mông và hai bàn chân bé.
 
- Ngôi mông thiếu: gồm các trường hợp nhỏ - kiểu mông (thai nhi vắt ngược hai chân lên ôm sát vào ngực, bác sĩ khám sẽ sờ thấy mông bé, không thấy chân), kiểu chân (thai nhi đứng, sờ được chân mà không thấy mông) và kiểu gối (em bé quỳ, sờ được đầu gối).
 
Cách sinh:
 
Trong các trường hợp xác định ngôi mông, bác sĩ thường chỉ định sinh mổ có chọn lọc, tức là không phải tất cả các trường hợp phải mổ. Tuy nhiên, vì muốn độ an toàn cao cho cả mẹ lẫn con nên bác sĩ chỉ định cho mổ nhiều hơn. Trường hợp ngôi mông đủ và mông thiếu kiểu mông, thai phụ có thể sinh thường.
 
Tùy theo sức khỏe của mẹ, sự xoay trở của thai nhi trong quá trình chuyển dạ, bác sĩ sẽ có giải pháp phù hợp cho sản phụ.
 
Riêng ngôi mông kiểu chân, người mẹ được chỉ định sinh mổ. Ngoài ra, ngôi mông cùng những bất thường khác như vỡ ối, tử cung có vết mổ cũ, sinh đôi, con so nặng trên 3 kg..., bác sĩ cũng sẽ chỉ định sinh mổ.
 
Ngôi ngang: Thai nhi nằm chắn ngang cổ tử cung do chỉ xoay được nửa chừng.
 
Cách sinh:
 
Ngôi ngang bắt buộc phải sinh mổ, không có cơ chế sinh thường vì cơ thể bé không thể qua được khung chậu.
 
Có nên thực hiện xoay ngôi thai?
 
Nhiều người mách nước "phải nằm úp mặt xuống rồi chổng mông lên để thai xoay đầu", hoặc "mỗi ngày, phải tập bò như tư thế lau sàn để đứa bé xoay đầu"... Nhưng bác sĩ cho biết, việc luyện tập kiểu chổng mông lên trời hoặc bò để thai quay đầu không có cơ sở khoa học. Do đó, thai phụ không nên làm theo vì những cách trên có thể gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi như bị ngã, gây nhau bong non…
 
Trước đây, một số bác sĩ sản khoa thực hiện biện pháp xoay thai cho thai phụ được chẩn đoán ngôi không thuận. Tuy nhiên, ngôi thai ngược có nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu ngôi ngược do dây rốn ngắn hoặc dây rốn quấn cổ, càng xoay, dây rốn càng dễ đứt, gây bong nhau hoặc chảy máu trong tử cung. Trường hợp ngôi ngược do tử cung dị dạng, việc xoay thai dễ gây vỡ tử cung.
 
Như vậy, với hiện tượng ngôi ngược hoặc ngôi ngang, việc xoay thai là không cần thiết. Nếu không cẩn thận có thể gây nguy hại cả mẹ lẫn con. Tốt nhất, bạn nên đi khám định kỳ và bác sĩ sẽ có chỉ định hợp lý.

Theo Tiếp thị & Gia đình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý