Ngư dân Philippines phát hiện các 'vật thể lạ' gần Trường Sa

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Ngư dân Philippines phát hiện các 'vật thể lạ' gần Trường Sa

Hải quân Philippines gần đây tìm thấy một điểm đánh dấu lớn bằng thép có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc và hàng trăm chiếc phao màu vàng gần Bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

07/07/2015 01:16 PM
528

Tin tức từ Reuters cho hay, một thủy thủ Philippines cho biết anh đã có mặt trên chiếc thuyền đánh cá được Hải quân sử dụng.

Chiếc thuyền này trước đó đã phát hiện ra các phao cao su và các phao thép nổi vào cuối tháng 5. Những chiếc phao được trải dài "mà mắt có thể nhìn thấy".

   - Ảnh 1 Hai tàu chiến Trung Quốc do trực thăng của Hải quân Mỹ chụp lại. Ảnh: US Navy.

Tuy nhiên, khi hải quân Philippines di dời những phao này thì bất ngờ bị cản trở bởi một tàu tuần tra Hải quân Trung Quốc, khiến thuyền của Philippines phải rời đi.

"Chúng tôi cố gắng cắt và di dời những chiếc phao nhưng một tàu tuần tra lớn của Trung Quốc xuất hiện ở đường chân trời và chúng tôi phải rời đi", thủy thủ Philippines nói và cho biết thêm, chưa rõ những dòng chữ bằng tiếng Trung trên các điểm đánh dấu bằng thép có ý nghĩa gì. Phát hiện này đã được khẳng định bởi hai quan chức cấp cao của Hải quân Philippines.

Một người cho biết, những chiếc phao vẫn còn đó khi Hải quân kiểm tra hồi giữa tháng 6, mặc dù các điểm đánh dấu bằng thép đã không còn. Không có nỗ lực nào được thực hiện để loại bỏ các phao này.

Ba nguồn tin khác từ chối xác nhận thông tin trên vì không có thẩm quyền để chia sẻ với giới truyền thông.

Các quan chức quân đội Philippines cho biết, đây là lần đầu tiên trong những năm gần đây các điểm đánh dấu bằng thép này được tìm thấy gần khu vực Bãi Cỏ Rong.

Khi được đề nghị cho ý kiến về các phao mà Philippines phát hiện, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết "chúng tôi không hiểu những gì bạn đang nói", đồng thời lại ngang ngược khẳng định rằng, Trung Quốc có "chủ quyền không thể tranh cãi" đối với quần đảo Trường Sa và vùng biển lân cận của nó.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối bình luận về vụ việc này.

Một tướng không quân Philippines cho rằng những chiếc phao nổi lớn trên có thể được Trung Quốc thả xuống để ngư dân nước này làm nơi buộc tàu thuyền, và khi hải quân Philippines tìm cách xua đuổi những tàu cá trên, tàu hải cảnh Trung Quốc sẽ xuất hiện và thực hiện chiêu bài cũ là “bảo vệ ngư dân”.

Từ lâu, các chiến lược gia quân sự Philippines đã bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể tìm cách chiếm Bãi Cỏ Rong, giống như cách mà họ đã làm đối với bãi cạn Scarborough hồi năm 2012.

Hồi đó, Trung Quốc đã dùng chiến thuật đưa tàu hải cảnh và tàu cá của ngư dân gây sức ép với tàu hải quân Philippines suốt 4 tháng trời, và lợi dụng lúc tàu hải quân Philippines rút đi, họ đã chiếm luôn bãi cạn này.

Trước đây, hải quân Philippines cũng đã tìm thấy nhiều tấm bia khắc chữ Trung Quốc được thả xuống các bãi cạn trên Biển Đông. Năm 2011, hải quân nước này phát hiện và kéo đi một tấm bia thép có kích thước lớn bằng một thùng container tại bãi cạn Sa Bin thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đến tháng Bảy năm ngoái, họ lại phát hiện nhiều tấm bia bê tông ở bãi cạn này và đã dùng thuốc nổ để phá tan chúng.

Tình hình Biển Đông mới nhất sẽ được báo điện tử Người đưa tin liên tục cập nhật.

Thanh Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý