Ngủ nhiều làm tăng nguy cơ đột quỵ?

lover lover @lover

Ngủ nhiều làm tăng nguy cơ đột quỵ?

Ngủ nhiều khiến bạn có cảm giác thoải mái hơn trong những ngày cuối tuần. Nhưng nếu việc này kéo dài thường xuyên sẽ gây ra một số dấu hiệu xấu cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

01/03/2015 05:10 PM
1,358

Theo một nghiên cứu mới, những người ngủ trên 8 tiếng/ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người ngủ từ 6 - 8 tiếng.

Trong một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Neurology, các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần 10.000 người trong độ tuổi từ 42 - 81 trong vòng 10 năm. Họ đã ghi lại tổng thời gian ngủ mỗi đêm cũng như nguy cơ mắc đột quỵ của những người đó.

Ngủ nhiều vào ban đêm có thể sẽ làm tăng khả năng bị kích động, rất dễ gây ra các vấn đề về tim mạch. 0
Ngủ nhiều vào ban đêm có thể sẽ làm tăng khả năng bị
kích động, rất dễ gây ra các vấn đề về tim mạch.

Trung bình có khoảng 7/10 người ngủ từ 6-8 tiếng, và khoảng 1/10 người ngủ trên 8 tiếng mỗi đêm. Khi thống kê các nhân tố liên quan khác, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ nhiều nhất có hơn 46% nguy cơ bị đột quỵ và con số này cao gần gấp đôi những người khác.

Dù nghiên cứu trên đã cho thấy có sự liên quan, nhưng cũng gây ngạc nhiên cho các nhà nghiên cứu vì từ trước đến nay tình trạng thiếu ngủ được xem là có thể dẫn đến đột quỵ. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngủ nhiều vào ban đêm có thể sẽ làm tăng khả năng kích động, như vậy rất dễ gây ra các vấn đề về tim mạch.

“Giấc ngủ kéo dài có thể là một dấu hiệu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người lớn tuổi, và tác động của nó nên được thử nghiệm nhiều hơn nữa trong thực tế lâm sàng”, các nhà nghiên cứu kết luận.

“Nếu con người ngủ quá nhiều, đó là một dấu hiệu xấu”, bác sĩ David Gozal tại Đại học Y Chicago cho biết. Ông cũng nói rằng: “Rất ít người có thể ngủ nhiều hơn nhu cầu của chính mình. Đó là dấu hiệu tiềm tàng của các bệnh liên quan đến tim mạch, có thể là căng thẳng, ung thư hay suy giảm chức năng thần kinh”.

Nếu bạn thích ngủ nướng vào những ngày cuối tuần thì cũng đừng quá lo sợ. Theo các chuyên gia, thỉnh thoảng ngủ nhiều hơn bình thường sẽ không vấn đề gì, nhưng nếu nó trở thành một thói quen thì bạn cần phải xem xét lại. Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng phát hiện của họ cần phải được theo dõi thêm, và trước hết họ cần hiểu được các cơ chế tiềm ẩn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TIME (đặc điểm phân biệt được viết hoa là TIME) là một tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ. Từ “TIME” từng được tạp chí này giải thích là biểu tượng cho dòng chữ “The International Magazine of Events” (tạm dịch: một tạp chí quốc tế cho những sự kiện). Một trong những sự kiện nổi bật hàng năm là cuộc bầu chọn Nhân vật của năm (Person of the Year, trước năm 1999 là Man of the Year) trong một ấn bản đặc biệt, là những nhân vật được xem là có ảnh hưởng nhất trong mảng tin tức của năm vừa qua.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý