Người Hà Nội trồng cà tím ra cà xanh: Do thời tiết quá nóng?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Người Hà Nội trồng cà tím ra cà xanh: Do thời tiết quá nóng?

Ngay sau khi có phản ánh từ phía người dân, đại diện công ty cho biết đã cử người xuống kiểm tra để xem tình hình. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhiệt độ và vi rút..

02/08/2015 08:57 AM
112

Liên quan đến vụ việc người dân trồng giống cà tím lai F1 ORMA do Công ty EAST- West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ) sản xuất không tiêu thụ được. Hàng tấn cà tím phải bỏ ngoài đồng khiến người dân xót xa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Cty TNHH East – Westseed (Hai Mũi Tên Đỏ) không có chi nhánh tại miền Bắc, chỉ có nhân viên phát triển thị trường. Địa chỉ chính của công ty ở số 1 VSIP II-A đường 14, KCN Việt Nam-Singapore II-A, huyện Tân Uyên, Bình Dương.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, anh Long Ngọc Hổ, nhân viên vùng của Công ty TNHH East – Westseed (Hai Mũi Tên Đỏ) cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phía người dân, tôi đã xuống xác minh và có thể kết luận do 2 nguyên nhân chính gây ra. Thứ nhất là do thời tiết rất là nóng, nhiệt độ ngoài trời nóng khiến việc tổng hợp sắc tố trên quả cà nó bị ảnh hưởng. Lúc đầu quả cà ra nhỏ thì sắc tố còn rất đậm khiến quả cà màu tím.

Thế nhưng, trong quá trình phát triển sắc tố tím rất bị ảnh hưởng nên có những quả sẽ còn màu tím, có những quả mất hết màu tím chỉ còn màu xanh, nên một cây ra nhiều màu quả. Thế nên lúc đầu quả màu màu tím, nhưng quả càng lớn thì càng biến màu. Ngoài ra, thứ 2 là trên đồng ruộng đó người dân canh tác lâu nên tàn tích virut rất là nhiều”.

   - Ảnh 1

Quả ra khác xa với hình mẫu trên bao bì khiến nông dân không bán được.

Theo anh Hổ thì ngay sau khi nghe thông tin phía công ty đã về xem và hỗ trợ các nông dân phần thiệt hại và hạt giống để cho người dân trồng vụ sau. Còn về việc hỗ trợ tiêu thụ cà tím còn tồn đọng thì bên công ty không hỗ trợ bởi công ty chỉ chuyên sản xuất hạt giống chứ không bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.

Việc người dân phản ánh là giống cà tím người dân trồng là giống F2 chứ không phải F1 thì theo anh Hổ cho rằng, đó là giống cà tím lai F1, bản chất của giống F1 là được tạo ra từ bố mẹ (dòng thuần), chứa kiểu gen đồng hợp, kiểu hình giống nhau. Đây là chiều cao cây và độ dài quả ngang nhau nên chắc chắn không phải là quả giống F2.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thông tin ghi trên bao bì cho thấy, trồng giống cà tím lai F1 này sẽ sinh trưởng mạnh, kháng bệnh tốt, trồng được quanh năm, trái suôn đẹp màu tím hồng. Thu hoạch kéo dài, năng suất cao. Bênh cạnh đó, điều kiện bảo hành được ghi ở phía mặt sau bao bì cho hay, “trong phạm vi của giá bán, chúng tôi đảm bảo hạt giống bán ra đúng như mô tả trên bao bì trong giới hạn sai số cho phép. Chúng tôi không có bảo hành nào khác hơn, dù được thể hiện ra hay trong ngụ ý. Việc bồi thường riêng cho người mua trong mọi trường hợp sẽ là hoàn lại giá mua hàng”.

Trao đổi với phóng viên, ông Đăng Viện Liên, Trưởng Phòng kinh doanh công ty Hai Mũi Tên Đỏ cho biết, khi nắm bắt được sự việc người dân phản ánh thì phía công ty cũng đã cử người xuống địa phương để tìm hiểu và nắm bắt thông tin.

   - Ảnh 2

Ông Tô Văn Thiện (thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê) mong rằng, Công ty hỗ trợ nhiều hơn để cho người dân hoàn được vốn chi phí bỏ ra.

“Khi nhân viên xuống kiểm tra thì thấy rằng trên ruộng trồng cà tím của người dân có rất nhiều vi rút và năm nay nhiệt độ cũng nóng hơn, đó là hai nguyên nhân khiến cà đổi màu sắc không giống như cà tím trên bao bì. Bên cạnh đó, công ty cũng đã hỗ trợ lại một phần chi phí thiệt hại cho người dân cụ thể là hỗ trợ 1 triệu đồng/sào và hỗ trợ hạt giống cây trồng khác cho người dân tiếp tục trồng trên đất của mình”, ông Liên cho biêt thêm.

Về phía người dân phản ánh có phải là công ty bán giống cà tím F1 hay không hay bán giống khác thì ông Liên cho rằng, giống công ty bán ra là giống F1 nhưng do vi rút và nhiệt độ nên giống cà tím mà người dân trồng đã biến đổi thành màu khác nhau.

Báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này….

Ngọc An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý