Người phụ nữ bị lừa bán đi TQ vì lời hứa cho 25tr nuôi con

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Người phụ nữ bị lừa bán đi TQ vì lời hứa cho 25tr nuôi con

Vừa lau những giọt nước mắt M.L. (nạn nhân từng bị bán sang TQ, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, Đồng Nai) kể lại những tủi nhục mà cô phải gánh chịu trong suốt 1 năm sống ở xứ người...

07/07/2015 07:38 PM
308

Lấy chồng từ thưở 15...

L. sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo trong gia đình nghèo có 3 anh em. Do cuộc sống gia đình khó khăn nên L. sớm nghỉ học đi làm phụ giúp cha mẹ. 15 tuổi, L. cảm mến rồi nhanh chóng yêu một thanh niên. Cả hai vội ăn trái cấm nên mới 15 tuổi L. phải từ bỏ "tà áo trắng" để đi theo chồng. Không đủ tuổi nên cả hai không thể đăng kí kết hôn mà theo nhau về ở chung và được sự đồng thuận của cha mẹ. Nhưng do đôi trẻ còn quá nhỏ, không có công việc ổn định, L. lại đang bầu bì nên không làm được việc. Và dường như mâu thuẫn gia đình L. ngày càng rõ rệt từ năm 2011, khi L. sinh con gái đầu lòng.

Chồng L. dù đã có vợ con cũng không lo làm nên nhà ngày càng thiếu thốn. Vợ chồng L. từ đó cũng thường xảy ra mâu thuẫn, cãi vã đánh đập nhau. Do không chịu được cảnh bị chồng hành hạ nên L. ôm con về nhà cha mẹ đẻ. Nhiều lần nhà chồng, chồng năn nỉ ngưng L. quyết không nối lại tình cảm. Từ khi chia tay chồng, L. một mình nuôi con nên L. phải làm đủ mọi việc kiếm tiền nuôi con.

Con gái lớn hơn một chút, L. gửi con cho cha mẹ ruột chăm sóc rồi một mình lặn lội lên Bình Dương làm công nhân. Nhưng đồng lương công nhân ít ỏi không đủ trang trải sinh hoạt và lo cho con gái. Đang quay cuồng trong nỗi lo cơm áo gạo tiền thì L. quen một phụ nữ và được người này hứa giúp L. có cuộc sống sung sướng và có tiền nuôi con...

   - Ảnh 1

   - Ảnh 2

Tin người vì lời hứa cho 25 triệu đồng nuôi con

L nhớ lại: “Chị đó nói là có người bạn bên Trung Quốc của chị đó muốn lấy vợ Việt Nam. Chị đó còn nói lấy được người đó sẽ sống sung sướng. Đồng thời sẽ cho 25 triệu để nuôi con. Vì em muốn thoát khổ nên đồng ý. Với lại chị ấy còn bảo, sau một tháng chung sống bên đó, em sẽ được chồng đưa về Việt Nam thăm gia đình, họ hàng… và tổ chức đám cưới ở quê. Nghĩ vừa thoát nghèo, vừa có tiền nuôi con nên em đồng ý ngay".

Giữa tháng 9/2014, L. được người phụ nữ mới quen đưa sang Trung Quốc thông qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn). Khi sang địa phận Trung Quốc, phụ nữ này giao L. cho một nữ Việt kiều tên Hoa (42 tuổi). Ngày 27/9/2014, sau hành trình 3 ngày bằng ô tô trong nội địa Trung Quốc, L. và Hoa đến TP Bằng Tường (Trung Quốc). Tại đây, Hoa giao L. cho người đàn ông trung niên và bảo L. đó là chồng L., bảo L. đi theo người đàn ông lạ mặt này. L. liền đi theo người đàn ông lạ về tỉnh An Huy (Trung Quốc) còn Hoa biến mất và sau đó tắt điện thoại.

L. bị đưa về một vùng nông thôn thuộc tỉnh An Huy. Tại đây, cô nhận ra người chồng ngoại quốc của mình không phải là doanh nhân, không giàu có như người giới thiệu cho cô quảng cáo mà chỉ là nông dân nghèo. L. khóc: "Họ nói dối chứ về đó nghèo lắm, cũng không làm đám cưới, không cho em về Việt Nam như đã hứa. Họ bắt em ở nhà và luôn cử người theo dõi mọi hoạt động của em. Họ không cho em đi đâu, thậm chí nhốt em vào phòng tối, cấm em sử dụng điện thoại gọi về Việt Nam. Chồng còn nói là "tao mua mày hàng chục ngàn tệ (100 tệ tương đương 350.000 đồng). Mày muốn về thì trả lại tiền cho tao". Toàn bộ giấy tờ tùy thân của em cũng bị ổng tịch thu” - L. đau khổ kể lại.

Không chịu nổi cuộc sống khổ sở nơi xứ người, L. tìm cách liên lạc với gia đình và lên kế hoạch trốn về Việt Nam để tự giải thoát cho mình. Cô giả vờ ngoan ngoãn nên về sau được chồng cho sử dụng điện thoại để tiện liên lạc. Nhưng chồng cô chặn cuộc gọi quốc tế. Do vậy, cô phải kết nối liên lạc với gia đình, bạn thân bằng hệ thống chát Zalo, facebook... Đồng thời để thực hiện kế hoạch đó mỗi lần đi chợ L. đã chắt chiu, bớt được chút tiền để lo chi phí cho chuyến đi.

L cho biết, sau nhiều tháng tích góp được 1.000 tệ (tương đương 3.500.000 đồng), cô đã đăng tải lời cầu cứu cũng như gửi đơn cầu cứu về Việt Nam cho một chị tên Tr.

Ngày 19/6/2015, nhân lúc chồng đi làm xa, L. dùng xe đạp điện nói là đi chợ nhưng thật ra là chạy đến bến xe Hợp Phì (tỉnh An Huy), bắt xe về Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc). “Hôm đó, ngoài chị Tr. ra thì có một người đàn ông Việt Nam, sống ở TQ bạn chị Tr. giúp e chạy trốn. Ra bến xe được họ nhờ người chở hàng mua vé xe và hướng dẫn lịch trình.Trong quá trình chạy trốn, chồng liên tục gọi điện, nhắn tin cho em. Để tránh sự truy đuổi, em đã tắt điện thoại và di chuyển bằng nhiều chuyến xe khác nhau” - L. kể lại hành trình chạy trốn của mình.

Ngày 22/6, L. đến Nam Ninh, vào Tổng lãnh sự quán Việt Nam nhờ giúp đỡ. Tại đây, Tổng lãnh sự biết thiếu phụ là nạn nhân của vụ buôn người nên đã đặc cách, làm các thủ tục để L. sớm được nhập cảnh về Việt Nam. Đón L. ở Việt Nam là chị Tr. và một số người quen biết. L. nói: "Được về với gia đình nhờ sự giúp đỡ của những người không quen biết tôi thật sự cảm thấy may mắn và hạnh phúc".

Ông P.- cha L. cho biết: “Tôi tưởng sẽ mất con luôn vì nó đi Trung Quốc, nó không cho mọi người trong gia đình biết. Ai cũng nghĩ nó đi làm công nhân. Khi nó bị chồng hành hạ, lén lút gọi điện về cầu cứu thì mọi người mới biết". Hiện tại L. đã ôm bụng bầu 7 tháng với người chồng xứ người...

Liên quan đến việc L. bị lừa bán sang Trung Quốc, một cán bộ thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) cho biết, ngành chức năng đang vào cuộc điều tra, truy tìm tung tích người đã tổ chức, bán L. ra nước ngoài. Vị này cũng xác nhận, trên địa bàn có nhiều cô gái khác là nạn nhân của các vụ buôn người. Hiện tại cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ việc.

Nguyễn Nhâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý