Ngược đãi tù nhân bằng tình dục và những ám ảnh kinh hoàng sau song sắt

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Ngược đãi tù nhân bằng tình dục và những ám ảnh kinh hoàng sau song sắt

(Xã hội) Cưỡng hiếp tù nhân nam, đổ phốt pho lỏng vào tù nhân, bắt tù nhân nam và nữ trần truồng nằm lên nhau để xếp hình kim tự tháp... từng là những cơn ác mộng kinh hoàng với hàng ngàn tù nhân.

28/07/2014 07:04 AM
21,227

Kỳ 1: Chuyện kinh hoàng sau song sắt của nữ tù nhân

Nhà tù Abu Ghraib cách thủ đô Baghdad (Iraq) khoảng 32km về phía Tây với diện tích rộng trên 100ha cùng vành đai an ninh dài 4km và 24 chốt gác bảo vệ từng là cơn ác mộng kinh hoàng với hàng ngàn tù nhân Iraq.

Mô tả ảnh.

Nhà tù Abu Ghraib với những hình thức tra tấn dã man từng là cơn ác mộng kinh hoàng của các tù nhân.

Tù nhân tại Abu Ghraib chia thành 3 nhóm: Tội phạm thông thường, nghi phạm gây ra các vụ tấn công nhằm vào liên quân Mỹ và một số ít các phần tử "lãnh đạo" lực lượng nổi dậy. Tuy nhiên, hầu hết các phạm nhân tại đây đều là dân thường, thậm chí nhiều người trong số họ bị bắt trong những đợt càn quét "chớp nhoáng" của quân đội và tại các trạm kiểm soát nằm trên đường cao tốc.

tra tấn tù nhân

Một tên lính đang tra tấn tù nhân bằng cách đổ đá lạnh lên người.

Hashem Muhsen, một tù nhân Ả Rập bị bắt giữ tại khu vực Sadr City kể lại: "Họ bắt chúng tôi bò xung quanh sàn nhà, trên người không một mảnh vải và cưỡi lên lưng chúng tôi như thể chúng tôi là những con lừa để mua vui". Muhsen chính là một trong những tù nhân bị buộc phải cởi quần áo và tham gia nhóm xếp hình Kim tự tháp, làm trò tiêu khiển cho lính cai ngục.

ngược đãi tù nhân

Tra tấn tù nhân bằng chó nghiệp vụ.

Bản báo cáo của thiếu tướng Taguba đã liệt kê ra một số hành vi phạm pháp của nhà tù Abu Ghraib như đập vỡ đèn hóa học, đổ phốt pho lỏng vào tù nhân, dội nước lạnh vào tù nhân không có một mảnh vải che thân. Quản giáo đã đánh đập tù nhân bằng cán chổi, ghế, bắt tù nhân nam phải thực hiện những hành động dục tính. Họ còn đánh đập, làm trầm trọng thêm vết thương của tù nhân sau khi bị trói vào tường xà lim, dùng chó nghiệp vụ để đe dọa và tấn công tù nhân.

tra tấn tù nhân

Bắt tù nhân trần truồng, sau đó buộc dây vào cổ và lôi đi khắp nhà tù để sỉ nhục.

Thậm chí, Taguba còn đưa ra bằng chứng gây choáng váng để chứng minh cho các cáo buộc. Đó là những bức ảnh, đoạn băng video do binh lính chụp lại khi các vụ tra tấn diễn ra không được đưa vào bản báo cáo do "tính chất vô cùng nhạy cảm".

tra tấn tù nhân

Đối với người Hồi giáo, lột trần họ trước mặt người khác còn đau đớn hơn cái chết.

Những bức ảnh ghi lại hình ảnh các binh lính Mỹ chửi bới tù nhân Iraq đang trong tình trạng không một mảnh vải che thân và buộc phải ở trong tư thế "nhục nhã". 6 binh sĩ tham gia các vụ tra tấn tù nhân đã bị truy tố ở Iraq với cáo buộc thông đồng trong khi làm nhiệm vụ, tàn ác, ngược đãi tù nhân và có hành vi không đứng đắn.

tra tấn tù nhân

Lăng nhục, tra tấn tình dục những tù nhân là chuyện xảy ra như cơm bữa tại địa ngục trần gian Aba Ghraib.

Tình dục đồng giới là trái với luật Hồi giáo, người đàn ông không mặc quần áo trước mặt những người đàn ông khác là điều sỉ nhục với nam giới. Bernard Haykel, giáo sư nghiên cứu Trung Đông thuộc trường đại học New York lý giải: "Bị đặt chồng lên người khác và buộc phải thủ dâm, ép buộc một người trong tình trạng không một mảnh vải che thân trước mặt người khác, tất cả những hành động đó đều là tra tấn". Sự thật đáng đau lòng là việc ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib diễn ra gần như là hàng ngày.

tra tấn tù nhân

Các tù nhân phải chịu sự tra tấn dã man cả về thể xác và tinh thần.

Tại phiên tòa xét xử, nhân viên kỹ thuật Matthew Wisdom, một trong các nhân chứng của vụ việc đã kể lại những gì xảy ra khi anh cùng các binh sĩ khác giao 7 tù nhân bị trùm đầu tới "khu vực hà khắc" của Abu Ghraib, nơi những tù nhân thuộc loại nguy hiểm nhất bị giam cầm. Wisdom kể lại: "Họ túm lấy tù nhân và đẩy anh ta vào cột xà lim. Tôi không nghĩ việc đó là đúng. Họ đi lại quanh đó, đấm đá tù nhân. Tôi nhớ khi đó họ cố tình đánh trúng vết thương của tù nhân. Thực sự, tù nhân đó không hề nguy hiểm để phải trói và tra tấn người đó đến mức như vậy".

tra tấn tù nhân

Tù nhân bắt bị đứng bất động để cho... điện giật.

Wisdom tiếp tục chứng thực: "Tôi thấy 2 tù nhân trần truồng, một thủ dâm còn một quỳ gối. Tôi nghĩ tôi nên ra khỏi chỗ đó. Rõ ràng việc ép buộc tù nhân làm vậy là sai nhưng tôi không thể làm được gì hơn để giúp họ".

Vụ nhà tù Abu Ghraib đã từng làm xôn xao dư luận trong thời gian dài. Sau này, những vụ việc tra tấn tù nhân dã man tại nhà tù này được phanh phui, rất nhiều quan chức cấp cao bị cách chức, trừng trị thỏa đáng. Song những ám ảnh mà nó để lại vẫn còn là cơn ác mộng kinh hoàng, nhất là đối với những tù nhân đã từng trải qua những tháng ngày sống không bằng chết tại địa ngục trần gian đó.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý