Người bị bệnh gì nên kiêng ăn cà chua?

remember1 remember1 @remember1

Người bị bệnh gì nên kiêng ăn cà chua?

Cà chua là thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu đối với thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, những người mắc bệnh dưới đây nên kiêng ăn cà chua.

26/04/2015 11:35 AM
2,209

Người bị bệnh dạ dày

Người bệnh viêm dạ dày, bệnh đại tràng cấp tính không nên ăn cà chua để tránh làm bệnh tăng thêm. Không được ăn cà chua bị ủng, nát phòng chống bị ngộ độc.

   - Ảnh 1

Người bị sỏi thận

Với những người bị bệnh gout và sỏi thận, sỏi mật thì vẫn có thể dùng cà chua được nhưng không nên dùng nhiều, với lượng lớn bởi trong cà chua chứa nhiều vitamin C trong khi cơ thể những người này đang “thừa chất”.

Vitamin C ở cà chua khi vào cơ thể sẽ kết hợp với các chất uric, calcinxi làm thành kết tủa, gây ra sỏi thận, sỏi mật, co thắt túi mật nên và làm bệnh trầm trọng thêm với người bị gout.

Người bị gout

Những người bệnh gút có quá trình chuyển hóa purin bị rối loạn làm tăng acid uric trong máu. Cà chua là một thực phẩm tương đối nhiều purin do đó không có lợi cho người bệnh gút. Cà chua cũng giàu vitamin C nên khi người bị gút ăn vào thì vitamin C sẽ kết hợp với axit uric gây kết tủa.

Người dùng thuốc chống đông máu

Không nên ăn cà chua khi bạn uống thuốc chống đông máu bởi cà chua chứa rất nhiều vitamin K. Tác dụng chính của vitamin K là xúc tác cho sự tổng hợp của prothrombin và coagulin trong gan. Vì vậy, nếu bạn ăn cà chua khi dùng thuốc chống đông, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc này.

Người hay lạnh bụng

Bên cạnh đó, cà chua có tính mát nên những người kém ăn, hay bị lạnh bụng, đầy bụng thì không nên ăn nhiều. Để tránh những tác hại trên, dùng toàn bộ quả cà chua hoặc thức ăn chế biến nhưng không thêm muối hoặc giảm lượng natri.

Người bị loãng xương

Các chuyên gia khuyến cáo, người bị loãng xương nên tránh xa các loại thực phẩm có vị chua như me, nước cốt chanh hay cà chua…, vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể.

Những điều lưu ý khi ăn cà chua:

   - Ảnh 2

Không nên đun cà chua quá kĩ: Nếu đun cà chua ở nhiệt độ cao quá lâu hoặc đun đi đun lại nhiều lần thì sẽ làm mất đi các vitamin và làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong cà chua.

Không ăn cà chua sống và dưa chuột cùng lúc: Cà chua là một loại trái cây và thức ăn thực vật giàu vitamin, mỗi 100g cà chua có chứa 550 mg carotene, thiamin, 0,03mg riboflavin, 10,6mg niacin, 19 mg vitamin C, 0.57mg vitamin E, 92mg vitamin A. Dưa chuột có chứa enzyme vitamin C, vitamin C có thể làm hỏng những quả cà chua và làm giảm các chất dinh dưỡng khác. Do đó, không nên ăn dưa chuột với cà chua sống cùng lúc.

Không nên ăn cà chua chưa chín: Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố “alkaloid” nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác… thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là “alkaloid” sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Vì vậy, với những quả cà chua màu xanh lá cây chưa chín, tuyệt đối không nên thưởng thức.

Lan Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý