Người dân bức xúc vì 'mù thông tin' về giông lốc nguy hiểm

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Người dân bức xúc vì 'mù thông tin' về giông lốc nguy hiểm

Chiều qua, trận mưa giông xảy ra tại Hà Nội kèm theo gió giật mạnh khiến nhiều cây bị bật gốc. Tuy nhiên, điều mà nhiều người dân vô cùng bức xúc là họ không được dự báo về sự việc này.

03/06/2015 07:45 AM
1,854

"Mù tịt" thông tin về giông lốc?

Sau đợt nắng kỷ lục, liên tiếp trong vài ngày qua, Hà Nội đã có những cơn mưa rào làm dịu không khí nóng bức. Tuy nhiên, trước khi mưa, những cơn giông kéo theo gió giật mạnh cùng sấm sét khiến một số cây cối bị đổ, khói bụi cuộn mạnh gây khó khăn và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Điều đặc biệt là nhiều người dân bức xúc khi không nhận được cảnh báo về tình huống này. Khi được hỏi về cơn giông gió chiều 1/6, anh Nguyễn Văn Hinh (Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội) đang trên đường về nhà, anh cho biết: "Sáng qua tôi có theo dõi dự báo thời tiết khu vực Hà Nội thấy báo nhiệt độ hạ thấp có mưa bay lất phất nên tôi cũng chẳng mang theo áo mưa gì cả. đến chiều tối, tự nhiên thấy giông lớn kéo đến. Tay lái tôi rất chắc còn bị gió hất ngả nghiêng. Biển hiệu quảng cáo trên đường bị gió giật phăng hết. Tôi phải né vào một cửa hàng trú tạm", anh Hinh cho hay.

   - Ảnh 1

Mưa to kéo theo giông lớn khiến nhiều người dân bị ngã khi đang lưu thông (Ảnh: VNE)

Trao đổi với chị Bùi Lan Anh (Đại Từ, Hoàng Mai), chị cho hay: "Lúc ấy trời sầm lại cùng với gió lớn. Tôi đã nghĩ trời sẽ mưa to. Nhưng tôi không nghĩ giông gió nổi lên mạnh đến vậy. Tôi đi sau ô tô, gió cuốn bụi mù đập vào da tay cảm giác còn thấy rát. Gió to làm tay lái của tôi lảo đảo nên cả hai mẹ con bị ngã xuống đường. Thằng ku may không bị sao, chân chỉ chầy xước nhẹ."

Khi được hỏi về việc chị có được dự báo về việc này hay không chị Lan Anh bức xúc cho hay: "Vì nhà có con nhỏ, nên hôm nào tôi cũng theo dõi thông tin dự báo thời tiết nhưng lại không thấy thông báo gì về cơn giông lớn như vậy. Tôi thấy lạ thật".

Đã cảnh báo từ 1 tháng (?!)

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc người dân thiếu thông tin về các cơn giông lốc gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: “Nếu nói là chúng tôi không dự báo thì chưa đúng. Vì hiện tượng mưa giông chiều qua xảy ra trên diện hẹp. Với những cơn mưa trên diện hẹp như vậy, trên thế giới cũng chưa thể đưa ra dự báo chuẩn xác được”.

“Hiện nay, ngoài những múi giờ cố định thông báo về dự báo thời tiết trên truyền hình, đài phát thanh. Chúng tôi đã cung cấp thêm một số trang tin như kttv.gov.vn; khituongthuyvanvietnam... Trang tin này chúng tôi thường xuyên cung cấp những bản tin cực ngắn cập nhật thông tin thời tiết thường xuyên. Cứ 30 phút đến 1 giờ đông hồ chúng tôi cập nhật có dự báo về mưa giông tại các điểm trong khu vực thành phố Hà Nội”, vị đại diện này cho hay.

Những người dân có thể chưa được tuyên truyền đến hình thức dự báo gấp này nên việc để người dân nắm được những thông tin chi tiết và nhanh nhất còn là một câu hỏi lớn. Với hiện tượng thời tiết như hiện nay, nếu thấy trời nổi gió thì người dân nên chú ý tìm nơi trú ẩn an toàn để không xảy ra những thương vong đáng tiếc.

Đại diện đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết thêm, đây là thời điểm giao mùa nên ở khu vực miền bắc thường xảy ra mưa lớn. Việc dự báo về những cơn mưa giông diễn ra bất chợt trên diện rộng đã được cảnh báo hơn 1 tháng nay trên toàn khu vực miền bắc.

Cù Hiền

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý