Người dân đổ xô vào rừng 'săn' gỗ trắc dây

mesu mesu @mesu

Người dân đổ xô vào rừng 'săn' gỗ trắc dây

Bất chấp sự truy quét của lực lượng kiểm lâm, hàng trăm lượt người dân đã đổ xô vào rừng khai thác gỗ trắc dây trên địa bàn các xã tỉnh Khánh Hòa

19/04/2014 03:07 PM
1,957

 - Ảnh 1

Lực lượng kiểm lâm đang tăng cường truy quét, truy bắt người dân khai thác gỗ trắc dây trái phép.

Ngày 18/4, ông Nguyễn Khương, Phó Chi cục Phụ trách Chi cục tỉnh Khánh Hoà cho biết đã phân công lực lượng kiểm lâm ngăn chặn người dân vào rừng khai thác gỗ trắc dây trái phép ở các địa phương nói trên.

Theo kiểm lâm huyện Vạn Ninh, tình trạng khai thác, mua bán trái phép gỗ trắc dây đang diễn ra nóng bỏng ở xã Vạn Hưng, Vạn Lương, Vạn Phú… Tính từ ngày 14 đến 17/4, lực lượng kiểm lâm đã thu giữ hơn 2 tấn .

Đây là loại gỗ thuộc nhóm 1 (quý hiếm) và được thương lái thu mua với giá rất cao. Cụ thể, loại có đường kính trên 40cm có giá 12.000 đồng/kg; loại có đường kính từ 20cm-30cm có giá từ 6.000-7.000 đồng/kg.

Theo ông Lê Văn Tân, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Vạn Ninh, huyện Vạn Ninh là điểm trung chuyển gỗ trắc dây, còn đối tượng tiêu thụ là từ các địa phương khác tới. Theo tìm hiểu của chúng tôi, gỗ sau khi khai thác được bán cho các thương lái người địa phương, sau đó những người này bán cho người Trung Quốc. Điều đáng nói là ngoài việc mua gỗ lớn, các thương lái còn thu mua cả gốc rể, gỗ trắc non…

Trước thực trạng trên, UBND huyện Vạn Ninh đã có văn bản yêu cầu UBND các xã lập kế hoạch tổ chức truy quét, xử lý các đối tượng theo đúng quy định. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn lén lút vào rừng khai thác gỗ trắc dây để bán kiếm lợi.

Liên quan đến việc mua bán gỗ trắc dây, trước đó ngày 28/3, tại khuôn viên vườn nhà ông Lê Văn Hiền (50 tuổi, trú thôn Suối Luồng, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), tổ công tác Đồn Biên phòng Vạn Hưng (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) đã kiểm tra và thu giữ khoảng 10 tấn gỗ quý thuộc nhóm I (gồm trắc và sơn huyết) khi 3 người Trung Quốc đến nhà ông này mua bán lâm sản trái phép.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Hiền khai nhận số gỗ nói trên được mua từ nhiều người nhưng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ. Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định xử phạt ông Hiền số tiền 25 triệu đồng vì có hành vi tàng trữ lâm sản trái phép.

Bên cạnh đó, 3 người Trung Quốc gồm: Yan Jian Xin, Lin Hong Bin và Lin Chao (cùng 27 tuổi), mỗi người bị phạt 2,5 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý biên giới quốc gia.

Theo Dân Trí

Xem thêm Clip: Toàn cảnh vụ nổ súng kinh hoàng tại cửa khẩu Quảng Ninh

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý