Người dân đứng chật kín theo dõi phiên tòa xử cán bộ giao đất sai ở Đồng Tâm (Cập nhật)

sakura1 sakura1 @sakura1

Người dân đứng chật kín theo dõi phiên tòa xử cán bộ giao đất sai ở Đồng Tâm (Cập nhật)

Sáng nay (8/8) TAND H.Mỹ Đức (Hà Nội) mở phiên sơ thẩm xét xử 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và H.Mỹ Đức có hành vi sai phạm trong công tác quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm.

08/08/2017 12:09 PM
210

Sáng nay (8/8) TAND H.Mỹ Đức (Hà Nội) mở phiên sơ thẩm xét xử 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm và H.Mỹ Đức có hành vi sai phạm trong công tác quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm.

9h50: Sau khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng dài hơn 20 trang, tòa tạm nghỉ trước khi bước vào phần xét hỏi.

Theo báo Tuổi trẻ, bản cáo trạng dài hơn 20 trang đã nêu rõ vi phạm của nhóm cán bộ gây thiệt hại hàng tỉ đồng:

Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Văn Sơn - nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm đã cấp, giao đất trái thẩm quyền cho 4 hộ dân với tổng diện tích hơn 1.000 m2, "đút túi" hơn 28 triệu đồng.

Ngoài ra, vị cựu chủ tịch xã còn có hành vi cấp, giao đất cho 11 hộ không đúng đối tượng hơn 1.200m2, không thu tiền sử dụng đất; Giao đất sai đối tượng cho 29 hộ dân với diện tích hơn 2.600m2, thu tiền vụ lợi hơn 1,5 tỷ đồng (để ngoài ngân sách xã 50 triệu đồng).

Đối với nguyên chủ tịch xã khác là Lê Đình Thuần, cơ quan chức năng xác định năm 2002-2003, Thuần đã lập hồ sơ xác nhận hợp thức cho 12 hộ dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặc dù đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp thuê thầu, đất lấn chiếm… Số đất hợp thức hóa gần 1.900m2.

Người dân đứng chật kín theo dõi phiên tòa xử cán bộ giao đất sai ở Đồng Tâm (Cập nhật) - Ảnh 1Phóng to

Hai bị cáo bị tạm giam được dẫn giải tới tòa - Ảnh: An ninh Thủ đô

Bị cáo Nguyễn Xuân Trường - nguyên cán bộ địa chính đã cùng nguyên chủ tịch xã Nguyễn Văn Bột và Nguyễn Văn Sơn cấp, bán đất, giao đất trái thẩm quyền cho 9 hộ dân với tổng diện tích hơn 1.600m2, thu số tiền vụ lợi 21 triệu đồng; Cấp giao đất sai đối tượng cho 29 hộ dân với hơn 2,6 ngàn m2 thu số tiền vụ lợi hơn 1,5 tỉ đồng.

Trường cùng Lê Đình Thuần làm hồ sơ, xác nhận hợp thức nguồn gốc sử dụng đất cho 12 hộ dân từ đất giao trái thẩm quyền, sai đối tượng, đất lấn chiếm thành đất thổ cư với tổng diện tích hơn 1.800m2. Bản thân Trường được hưởng lợi 2 suất đất với tổng diện tích 260m2 không phải nộp tiền theo quy định.

Nguyên bí thư đảng ủy xã Nguyễn Tiến Triển đã đồng ý chủ trương của UBND xã về việc chia đất cho 10 cán bộ xã trái quy định với tổng diện tích hơn 1.200m2, không thu tiền sử dụng đất.

Đồng ý chủ trương và kế hoạch tổ chức đấu thầu sai quy định dẫn đến 29 hộ trúng đấu thầu sai đối tượng thu số tiền vụ lợi cho UBND xã hơn 1,5 tỉ đồng. Bản thân được hưởng lợi 2 suất đất với tổng diện tích hơn 330m2 không phải nộp tiền đất.

Người dân đứng chật kín theo dõi phiên tòa xử cán bộ giao đất sai ở Đồng Tâm (Cập nhật) - Ảnh 2Phóng to

Bên ngoài cổng trụ sở TAND huyện Mỹ Đức - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Cáo trạng cũng xác định liên quan đến các sai phạm của cán bộ xã Đồng Tâm còn có sự thiếu trách nhiệm của 4 cựu cán bộ phòng tài nguyên và môi trường, văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức.

Nhóm cán bộ cấp huyện đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến ký xác nhận không có căn cứ.

Trong đó, Đinh Văn Dũng đã ký xác nhận 8/12 hồ sơ, gây thiệt hại hơn 650 triệu đồng. Trần Trung Tấn ký 9/12 hồ sơ gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng, Bạch Văn Đông gây thiệt hại hơn 580 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Hữu Sách - nguyên trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức không thẩm định hồ sơ nhưng vẫn ký tờ trình để UBND huyện ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ ở Đồng Tâm, gây thiệt hại hơn 1,2 tỉ đồng.

9h00: Đại diện Viện KSND huyện Mỹ Đức công bố cáo trạng truy tố các bị can. 10 bị can nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Các bị can nguyên là cán bộ huyện Mỹ Đức bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo báo Công an Nhân dân, trước khi phiên toà bắt đầu, ngay từ sáng sớm trước cổng TAND huyện Mỹ Đức chật kín người dân đến theo dõi. Tuy nhiên do phòng xử án chật nên Toà chỉ cho những người tham gia tố tụng được vào dự phiên xử. Nhiều nhà báo đại diện cho các cơ quan báo chí cũng dự phiên toà để thông tin diễn biến quá trình xét xử.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Bạch Văn Đông cho rằng, một số nhân chứng trong vụ án này được Toà triệu tập nhưng không đến sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các bị cáo. Luật sư cho rằng, chưa có văn bản nào xác định thiệt hại cụ thể về vật chất trong vụ án này là bao nhiêu? Luật sư này cũng đề nghị HĐXX triệu tập thêm Hội đồng định giá đất của xã Đồng Tâm để làm rõ thiệt hại về vật chất do các bị cáo gây ra.“Nếu không triệu tập được các nhân chứng và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên toà”, luật sư đề nghị.

Người dân đứng chật kín theo dõi phiên tòa xử cán bộ giao đất sai ở Đồng Tâm (Cập nhật) - Ảnh 3Phóng to

Các bị cáo trước vành móng ngựa sáng nay (8/8) - Ảnh: Vietnamnet

Đại diện Viện KSND huyện Mỹ Đức nêu quan điểm, quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai của các nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án này. Lời khai của các nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan được Toà triệu tập đã thể hiện trong hồ sơ vụ án nên không cần thiết phải triệu tập.

Quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết thì HĐXX có thể tiếp tục triệu tập để làm rõ hơn các vấn đề liên quan. Về đề nghị triệu tập bổ sung Hội đồng định giá đất của xã Đồng Tâm, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, các văn bản liên quan đến việc định giá tài sản thiệt hại đã có trong hồ sơ vụ án nên không phải triệu tập bổ sung Hội đồng định giá đất của xã Đồng Tâm.

Trên cơ sở đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xét xử vụ án này theo quy định. Sau khi hội ý, Chủ toạ phiên toà cho rằng, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với quy định của pháp luật nên quyết định tiếp tục phiên toà.

Theo báo VOV, các bị cáo bị xét xử về 2 tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX gồm 3 người, trong đó thẩm phán Bùi Đức Hiệp ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Dự kiến phiên tòa xét xử trong 2 ngày.

Người dân đứng chật kín theo dõi phiên tòa xử cán bộ giao đất sai ở Đồng Tâm (Cập nhật) - Ảnh 4Phóng to

Một số bị cáo có mặt sớm tại tòa - Ảnh: Dân trí

Báo Dân trí trích dẫn cáo trạng truy tố thể hiện, từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Tiến Triển và một số cán bộ nguyên là chủ chốt của xã vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Các cán bộ này mỗi người được hưởng lợi 2 suất đất với tổng diện tích từ hơn 260 đến 334 m2 mà không phải nộp tiền đất.

Cáo trạng của Viện KSND huyện Mỹ Đức cũng xác định, các cán bộ văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức và Phòng Tài nguyên - môi trường huyện đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.

Theo báo Tri thức trực tuyến, danh sách 14 bị can bị đưa ra xét xử:

Nhóm bị can bị đưa ra xét xử tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Khoản 1 điều 281 Bộ luật hình sự:

1. Nguyễn Tiến Triển (sinh năm 1954), cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm

2. Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1958), cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm

3. Lê Đình Thuần (sinh năm 1965), cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm

4.  Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1959), cựu cán bộ địa chính xã Đồng Tâm

5. Bùi Văn Dũng (sinh năm 1958), cựu Trưởng ban tài chính xã Đồng Tâm

6. Bùi Văn Hồng (sinh năm 1958), cựu Xã đội trưởng xã Đồng Tâm

7. Nguyễn Văn Minh (1960), cựu Trưởng Công an xã Đồng Tâm

8. Nguyễn Văn Bột (sinh năm 1955), cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm

9. Nguyễn Văn Khang (sinh năm 1965), cựu kế toán ngân sách xã Đồng Tâm

10. Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1965), cựu Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm.

Nhóm bị can bị đưa ra xét xử tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Khoản 2 điều 285 Bộ luật hình sự:

1. Phạm Hữu Sách (sinh năm 1965), nguyên Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Mỹ Đức

2. Đinh Văn Dũng (sinh năm 1959), nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức

3. Bạch Văn Đông (sinh năm 1974), nguyên Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức.

4. Trần Trung Tấn (sinh năm 1975), nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức.

Điều 281. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt  tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Điều 285. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 144, 235 và 301 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý