Người dân được dùng bản sao giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông

mesu mesu @mesu

Người dân được dùng bản sao giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông

Thay vì bản gốc, người tham gia giao thông hoàn toàn có thể sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của ngân hàng.

16/08/2017 09:22 AM
453

Thay vì bản gốc, người tham gia giao thông hoàn toàn có thể sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của ngân hàng.

Thông tin trên báo VnExpress, ngày 15/8, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc gửi các bộ Công an, Tư pháp, Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước và UBND các tỉnh thành thông báo việc sử dụng giấy đăng ký phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp tại tổ chức tín dụng.

Theo công văn, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý cho người điều khiển ôtô được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực. Hai loại giấy tờ này được thay cho bản chính Giấy đăng ký để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.

Người dân được dùng bản sao giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông - Ảnh 1Phóng to

Anh T.V.N vay mua xe trả góp, phía công ty tài chính chỉ cung cấp bản sao đăng ký xe (có đóng dấu xác nhận), còn bản chính thì công ty giữ. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Phó thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn lực lượng có thẩm quyền xử phạt của ngành công an. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn Thanh tra giao thông và người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải thực hiện ý kiến chỉ đạo nói trên trong thực thi công vụ.

Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm phối hợp với các Bộ Công an, Tư pháp, trong tháng 8 ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng cấp Giấy biên nhận nêu trên. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ được cấp một bản gốc Giấy biên nhận có thời hạn phù hợp với thời hạn thế chấp phương tiện.

Phó thủ tướng giao Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ Công an, Giao thông, Ngân hàng Nhà nước rà soát và đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Kết quả phải được báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 30/9.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, trước đó vào đầu tháng 7 nhiều người mua xe trả góp bị đẩy vào thế kẹt khi bị CSGT xử phạt về hành vi không xuất trình giấy đăng ký xe bản chính vì giấy tờ ngân hàng đang giữ. Việc xử phạt này bắt nguồn từ văn bản của Cục CSGT (C67) Bộ Công an hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện thế chấp trong ngân hàng, trong đó quy định bên thế chấp được giữ bản chính giấy đăng ký xe.

Sau đó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Công an kiến nghị cho ngân hàng được quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng đồng thời vẫn đảm bảo quyền lợi của bên nhận thế chấp và tạo điều kiện cho người dân cũng như các ngân hàng thực hiện hoạt động vay và đi vay thuận lợi.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý