Người dân Hà Thành cõng cây đi cấy giữa trưa nắng 40 độ

mesu mesu @mesu

Người dân Hà Thành cõng cây đi cấy giữa trưa nắng 40 độ

Dưới cái nắng 40 độ của buổi trưa, người nông dân gắn các cành cây chi chít khắp lưng để chống nắng khi đi cấy lúa.

02/07/2015 06:02 PM
502

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, dưới cái nắng gắt ngày hè trên 40 độ, tại nhiều cánh đồng ngoại thành Hà Nội người nông dân vẫn cần mẫn cấy lúa. Nắng nóng kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của nhà nông như thiếu nước, đất đai khô hạn.

   - Ảnh 1

Những người nhổ mạ sử dụng ô che nắng di động

   - Ảnh 2

Người dân gắn lá khắp mình để chống cái nắng gắt 40 độ giữa trưa hè

Mặc dù các trạm bơm đã hoạt động hết công xuất nhưng vẫn không đủ nước. Nhiều hộ dân còn mang những máy bơm nước mini ra đồng để đảm bảo đủ nước gieo cấy vụ hè thu. Chính vì vậy bất chấp nắng gắt buổi trưa, họ vẫn phải cấy lúa để đảm bảo ruộng còn nước và kịp thời vụ.

   - Ảnh 3

"Cõng cây đi cấy thì yên tâm không lo nắng cháy lưng", bác Hoa, một nông dân ở xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội nói.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết bà con đã hoàn thành gần 80% diện tích gieo cấy trên các cánh đồng huyện Thanh Oai, Hà Nội. Còn lại một số hộ dân chưa cấy được vì thiếu nước.

   - Ảnh 4

Quán nước di động phục vụ người nông dân

Những bóng cây, các bụi rậm ven cánh đồng là nơi tối ưu được bà con tận dụng để tranh thủ tránh nắng. Một số người đã tận dụng dựng “túp lều di động” bán nước cho người dân. Bà Hoa, một người bán nước trên cánh đồng xã Cự Khê (Thanh Oai – Hà Nội): “Thấy bà còn cấy lúa vất vả, nhất là lúc buổi trưa nắng to nên tôi tranh thủ ra đây bán nước phục vụ mọi người, vừa là có thêm thu nhập”.

   - Ảnh 5

Giữa trưa hè, người phụ nữ này vẫn cõng cây trên lưng cấy lúa lúc trưa hè

Dù nắng nóng 40 độ C nhưng nhiều người vẫn nghỉ và ăn bữa trưa tại các bóng cây giữa đồng. Sau khi nghỉ ngơi một lúc, họ lại cấy tiếp cho kịp thời vụ. “Nắng quá, chúng tôi phải lấy các cành cây buộc lên lưng. Tuy vướng và nặng nhưng bù lại cũng che chắn đi phần nào cái nắng gắt buổi trưa”, bác Hoa, một nông dân xã Cự Khê chia sẻ.

   - Ảnh 6

Ở cánh đồng Kê Tang, trên lưng những người nông dân đều có những cành cây như cô du kích năm xưa

Cách làm này được nhiều người dân cấy lúa ở cánh đồng Khê Tang, xã Cự Khê áp dụng. “Cõng cây đi cấy” được coi là biện pháp hữu ích giảm bớt cái nắng cho nông dân khi đang bán mặt cho đất bán lưng cho trời. Họ tìm các cành lá cây buộc thành bó rồi đeo lên lưng mỗi khi xuống đồng.

Khó khăn, vất vả là vậy thế nhưng nụ cười vẫn hiện hữu trên khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi của những người nông dân ngoại thành Hà Nội...

Doãn Dật – Cao Tuân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý