Người dân “khát” bên những công trình nước sạch tiền tỉ

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Người dân “khát” bên những công trình nước sạch tiền tỉ

Trong khi hàng loạt các công trình nước sạch tiền tỷ trên địa bàn huyện Yên Thành và Diễn Châu (Nghệ An), đang trong tình trạng phải “đắp chiếu”

27/08/2016 01:16 PM
247

Có mặt tại nhà máy nước xã Liên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) để ghi nhận thực trạng trên, ông Đặng Ngọc Công - Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết, nhà máy nước được đầu tư nguồn vốn gần 26 tỉ đồng, khởi công vào năm 2013 và dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2015, thế nhưng đến nay dù đã quá thời gian trên, nhưng công trình vẫn còn dở dang, bỏ không ở đó.

"Dự án nhà máy nước được đầu tư xây dựng với mong muốn giúp người dân địa phương được tiếp cận nguồn nước sạch. Tuy nhiên công trình phải bỏ dang dở do thiếu vốn. Chúng tôi cũng không biết khi nào công trình mới có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng được, bởi nguồn vốn hiện nay hết sức khó khăn", ông Công phân trần.

Người dân “khát” bên những công trình nước sạch tiền tỉ

Nhà máy nước xã Liên Thành cũng bị đắp chiếu vì thiếu vốn

Chị Nguyễn Thu H. ở xóm 2 cho biết: “Bà con nơi đây từ trước đến giờ vẫn phải liều dùng nguồn nước giếng khoan, hay giếng khơi nhưng không biết có an toàn hay không để sinh hoạt, còn nước mưa thì dùng đun nấu, và phải dùng rất hạn chế vì phụ thuộc vào thời tiết. Nhà máy nước của xã được xây dựng, dân chúng tôi phấn khởi lắm, nhiều người tính phá giếng khoan đi để dùng nước sạch, nhưng chẳng hiểu sao đến bây giờ vẫn không thấy hoạt động".

Được biết, trên địa bàn huyện Yên Thành có 7 nhà máy nước đang xây dựng, tuy nhiên do gặp khó khăn về nguồn vốn nên hầu như phải “đắp chiếu” nằm chờ.

Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Yên Thành cho biết: “Thực trạng một số công trình nước sạch trên địa bàn đang xây dựng dang dở rồi phải tạm dừng là có thật. Hầu hết các nhà máy trên địa bàn do xã làm chủ đầu tư. Nguyên nhân các nhà máy nước phải “đắp chiếu” là do thiếu nguồn vốn đối ứng của Nhà nước. Vấn đề này huyện cũng rất trăn trở cùng với các xã và đề nghị cấp trên tập trung giải quyết tháo gỡ khó khăn cùng các địa phương”.

Người dân “khát” bên những công trình nước sạch tiền tỉ

Công trình nhà máy nước xã Phú Thành và tấm biển báo bị rách tả tơi

Không chỉ các công trình nhà máy nước ở huyện Yên Thành, mà ở huyện Diễn Châu cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Là một trong những xã nằm ở top đầu về đích nông thôn mới của huyện Diễn Châu, thế nhưng đến nay công trình nhà máy nước sạch xã Diễn Tháp đang bỏ hoang từ bấy lâu nay, mặc cho mưa nắng làm hư hỏng và trở thành nơi chăn thả, nhốt trâu bò.

Bà Chu Thị Khuyên – Chủ tịch UBND xã Diễn Tháp than thở: “Công trình nước sạch xã Diễn Tháp với số vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 60%, còn ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp 40%. Đây là công trình mà địa phương cũng hết sức trăn trở, bởi do thiếu nguồn vốn từ Trung ương cho đến địa phương.

“Nhà máy nước ở đây thấy làm từ lâu rồi, mà đến giờ vẫn chưa có nước để dùng. Địa phương cứ hứa hẹn hết lần này đến lần khác với dân nhưng vẫn dậm chân tại chỗ. Trong khi nhu cầu nước sinh hoạt ngày càng cao, nguồn nước ngầm lại khan hiếm và không đảm bảo vệ sinh, thì có nước máy mà sử dụng thì thật là thiết thực”- Một người dân xóm 8 xã Diễn Tháp cho biết.

Người dân “khát” bên những công trình nước sạch tiền tỉ

Đường ống đã lắp đặt từ lâu tuy nhiên do không được sử dụng dẫn đến hư hỏng, lãng phí tiền của.

Không chỉ vậy, nhà máy nước xã Diễn Minh hiện đang được xây dựng, nhưng có nhiều ý kiến trái chiều của người dân về việc, nhà máy nước được xây ngay tại vị trí làm bãi rác thải trước đó của địa phương, liệu nay người dân sử dụng nguồn nước có an toàn?

Ông Phan Xuân Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: “Thực tế các nhà máy ở địa bàn huyện đang phải dừng lại do thiếu nguồn vốn là có thật, trong đó nhà máy nước xã Diễn Minh hiện đang được xây dựng. Các nhà máy này đều do xã làm chủ đầu tư nên huyện chỉ có nhiệm vụ đôn đốc các xã phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình. Đồng thời kiến nghị cấp trên tạo điều kiện về nguồn vốn để các công trình có nguồn vốn làm tiếp".

Người dân “khát” bên những công trình nước sạch tiền tỉ

Công trình nhà máy nước xã Diễn Tháp bỏ hoang từ hơn 1 năm nay

Trong khi nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ngày một tăng cao và nhiều hơn vào những tháng hè nắng nóng nhưng những công trình tiền tỉ dang dở, bỏ hoang khiến người dân bất bình, bởi lẽ hàng tỉ đồng đang để phơi mưa nắng ngoài trời mà không biết khi nào mới có thể đưa vào sử dụng?

Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để giải quyết khó khăn về nguồn vốn, tạo điền kiện cho các công trình tiếp tục hoàn thành và đi vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý