Người đàn ông rơi vào lao lý và chuyện hàng nghìn lá đơn kêu oan

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Người đàn ông rơi vào lao lý và chuyện hàng nghìn lá đơn kêu oan

Ngay sau khi bị cáo Vũ Phan Điền (SN 1986, trú tại Yên Thành, Yên Mô, Ninh Bình) được tuyên vô tội, thả tự do lần thứ hai, để làm rõ hơn những uẩn khúc đằng sau vụ án oan, PV báo Đời sống và Pháp luật

30/05/2015 07:45 PM
544

   - Ảnh 1

Vũ Văn Điền được trả tự do tại phiên tòa ngày 17/4/2015. (Ảnh internet)

Bỗng nhiên thành.... tội phạm?

Theo tin tức từ cáo trạng, ba năm trước, Điền được một người bạn giới thiệu có thầy bói là Phạm Văn Đoàn (SN 1981, cư trú tại huyện Yên Mô, Ninh Bình) xem bói “rất hay”, nên Điền cũng tò mò đến xem thử. Ngày 3/11/2012, Điền đi xe máy đèo mẹ đẻ là bà Bùi Thị Chuông đến nhà Đoàn xem vận hạn lần nữa, vì trước đó mấy hôm Điền vừa bị tai nạn. Khi đến nơi, Đoàn bảo mẹ Điền ngồi nhà ngoài đợi, còn mình cùng Đoàn vào trong phòng kín để xem bói, được khoảng hơn một tiếng thì Điền đèo mẹ về.

Ba ngày sau, vào sáng 6/11/2012, Đoàn gọi điện thoại cho Điền rủ đến nhà Đoàn, cùng anh ta đi xem Đền Nước ở thị xã Tam Điệp. “Nghĩ mình trước nay chưa đi Đền Nước bao giờ, được “thầy” rủ nên tôi ngại từ chối, đã đồng ý đến nhà Đoàn để đi cùng anh ta đến Đền Nước. Đến nhà Đoàn, ngồi khoảng 30 phút thì tôi cùng Đoàn rời khỏi nhà anh ta...”, Điền nhớ lại.

Khi hai người đi đến đoạn rào chắn ngang đường sắt ở đường Núi Thành, phường Trung Sơn, thị xã Tam Điệp, thì phải dừng lại đợi vì có đoàn tàu chạy qua. Điền vẫn nhớ rất rõ, lúc đó khoảng 8h sáng 6/11/2012, có hai người đàn ông mặc quần áo dân sự, không biết từ đâu xuất hiện, một người gí súng ngắn vào lưng Điền, yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Bị bất ngờ, Điền hỏi lại: “Các anh là ai mà kiểm tra giấy tờ của tôi?”. Hai người đàn ông liền giơ thẻ màu đỏ bảo, họ là Công an thị xã Tam Điệp.

Điền cho biết, người gí súng vào Điền là Đỗ Hải Lương, còn người kia là Vũ Minh Hiếu. Điền lấy giấy tờ tùy thân cho hai người đó xem, hai người tiếp tục yêu cầu Điền mở cốp xe để họ kiểm tra. Khi mở cốp xe, không phát hiện gì ngoài thẻ làm việc của Điền, họ kiểm tra một lượt khắp người và xe của Điền, nhưng không thấy có gì. Song, hai người công an không thả Điền đi tiếp, mà quay sang bảo Điền: “Anh đang liên quan đến một vụ án ma túy, đề nghị anh về phường làm việc với chúng tôi!”.

Nghĩ trước nay mình không vi phạm pháp luật, lại không nắm rõ về luật bắt giữ người, Điền nghĩ đơn giản có theo họ về cũng chẳng sao, nên đã đồng ý theo hai người đàn ông mặc thường phục về trụ sở đồn Công an phường Trung Sơn, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Hiếu lái xe đèo Điền, còn Lương ngồi sau áp tải.

Đi theo Điền về đồn Công an phường Trung Sơn lúc đó có cả “thầy” Đoàn. Khi về đến cổng đồn, Đoàn bị một người phụ nữ mặc quân phục công an chặn lại bảo: “Chị kia đi ra ngoài! Không phận sự miễn vào!”, có lẽ do Đoàn để tóc dài, dáng vẻ lại ẻo lả nên chị này tưởng Đoàn là phụ nữ(?!). Chính vì thế, Đoàn được thả về ngay lúc đó, còn Điền bị áp tải vào sân.

Lúc vào đến sân đồn Công an phường Trung Sơn, hai người công an mặc thường phục tên Hiếu và Lương tiếp tục yêu cầu Điền vén tay áo, cởi giày tất để kiểm tra. Và khi Điền đang lúi húi cởi giày, tất thì một người công an giơ ra một túi nilon cài kim băng hỏi Điền: “Cái gì đây?”. Điền đáp: “Em không biết!”. Người công an bảo, đó là heroin, tìm thấy dưới mặt nạ xe máy của Điền.

“Họ nói mỗi vậy, rồi hai người công an tên là Đỗ Hải Lương và Đinh Lệnh Hùng lôi em vào phòng kín, còng tay rồi thay nhau đánh đập, ép cung em, ép em phải nhận tội tàng trữ chất ma túy”, Điền kể.

Sau khi đánh đập Điền tại phường Trung Sơn, Lương và Hùng lại tiếp tục lôi Điền về đồn Công an thị xã Tam Điệp, còng hai tay Điền lên song sắt, đóng kín cửa phòng tiếp tục đánh đập, tra tấn, ép cung Điền.

Họ đe dọa Điền: “Mày mà không nhận tội, bọn tao cho mày đi tù mút chỉ. Cả thằng anh trai mày cũng không được yên đâu, chúng tao sẽ lôi nó ra khỏi ngành”.

   - Ảnh 2

Vũ Văn Điền sau khi được trả tự do 1 tháng.

Nhận tội vì bị ép cung, nhục hình?

Do quá đau đớn, không thể tiếp tục chịu đựng, nên đến đầu giờ chiều cùng ngày, Điền buộc phải ký vào biên bản nhận tội, và ký vào bản giám định số 260 ngày 7/11/2012 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình, có kết luận mẫu chất bột dạng cục gửi giám định là heroin.

Ngay sau một ngày bị tạm giam tại trụ sở Công an thị xã Tam Điệp, ngày 7/11/2012, Công an thị xã Tam Điệp chuyển Điền xuống trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình. Ngay khi vào tới trại tạm giam, Điền lập tức kháng án, phản cung, kêu oan.

Công an ở trại tạm giam hỏi: “Vì sao nhận tội rồi lại phản cung?”, Điền trả lời: “Vì ở trên đó có mình em và hai công an Lương và Hùng, họ đánh đập và ép em ký giấy nhận tội trong phòng kín, không ai nhìn thấy. Em không nhận tội thì họ đánh chết em...”.

Ở trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình có ba cơ sở, một là trại tạm giam, hai là điều tra viên, ba là bị cáo, bị can, nên mọi hành vi của bị cáo và quản giáo, công an đều bị “dòm ngó”, Điền không bị đánh đập, ép cung, được kháng cáo nhưng không được viết đơn kêu oan.

Điền bị giam từ ngày 7/11/2012 đến ngày 7/3/2013, phiên sơ thẩm TAND thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã kết án Vũ Phan Điền 33 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Áp dụng theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự, theo bản án Hình sự sơ thẩm số 09/2013/HSST ngày 7/3/2013 của TAND thị xã Tam Điệp. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày tạm giam giữ 06/11/2012.

Không chấp nhận bản án, ngày 11/3/2013, bị cáo Vũ Phan Điền kháng cáo kêu oan, đến ngày 21/6/2013 TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên phúc thẩm, đã đưa ra quyết định: Hủy bản án sơ thẩm số 09/2013/HSST ngày 7/3/2013 của TAND thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đối với bị cáo Vũ Phan Điền để điều tra lại, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình để điều tra lại theo thủ tục chung. Vụ sơ thẩm lần 2 của TAND thị xã Tam Điệp mở ngày 8/11/2013, vẫn tuyên Điền 33 tháng tù theo khoản 1, Điều 194 BLHS.

Vẫn không chấp nhận bị oan, ngày 11/11/2013, Điền tiếp tục kháng cáo lên cấp tỉnh. Sau quá trình điều tra, xem xét, phiên phúc thẩm số 12/2014/HSPT ngày 24/01/2014 của TAND tỉnh Ninh Bình được mở lần hai.

Trong phiên xử, áp dụng khoản 2 Điều 107, khoản 1 Điều 227, điểm đ khoản 2 Điều 248 và Điều 251 Bộ luật Tố tụng Hình sự hủy bản án sơ thẩm số 45/2013/HSST ngày 8/11/2013 của TAND thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình; tuyên bố bị cáo Vũ Phan Điền không phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đình chỉ vụ án, trả tự do cho Vũ Phan Điền tại phiên phúc thẩm.

Những tưởng Điền được minh oan, mọi nỗi đoạn trường tạm thời khép lại. Tuy nhiên, sau 7 tháng được trả tự do, một lần nữa Điền lại bị bắt, tống vào trại giam, theo kháng nghị giám đốc thẩm số 30/2014/HSKN ngày 09/05/2014 do Chánh án TAND tối cao ký kháng nghị, phản bác lại quá trình luận tội của TAND tỉnh Ninh Bình... Một lần nữa, Điền lại ngơ ngác vào trại giam, vì những quyết định oái oăm của một nhóm người đại diện cho những người “cầm cân nảy mực” ở thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Vào ngày 17/4/2015, sau 23 tháng trong trại tạm giam do bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, mới đây, Vũ Phan Điền, 29 tuổi, ở xã Yên Thành, huyện Yên Mô được TAND tỉnh Ninh Bình hai lần tuyên vô tội. Trước khi bị bắt, Vũ Phan Điền làm việc tại sân golf Hoàng Gia (Ninh Bình). Bản thân Điền là đảng viên, gia đình nề nếp. Trong quá trình bị bắt, Điền cũng đã được lấy máu xét nghiệm, kết quả âm tính với chất ma túy. Qua 7 lần đưa ra xét xử, ngồi tù gần 2 năm, nguyện vọng của bị cáo này là được minh oan vì cho rằng mình vô tội.

Tô Hiển - Nguyễn Mạnh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý