Người dân Sóc Sơn khốn khổ vì mùi rác, ruồi chết tình bằng cân

sakura1 sakura1 @sakura1

Người dân Sóc Sơn khốn khổ vì mùi rác, ruồi chết tình bằng cân

Gần 20 năm nay, hàng trăm hộ dân thuộc xã Nam Sơn khốn khổ sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường vì mùi rác và “giặc ruồi” bắt nguồn từ khu xử lý rác lớn nhất Hà Nội.

19/07/2017 05:40 PM
404

Gần 20 năm nay, hàng trăm hộ dân thuộc xã Nam Sơn khốn khổ sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường vì mùi rác và “giặc ruồi” bắt nguồn từ khu xử lý rác lớn nhất Hà Nội. 

Theo tin tức trên báo Infonet, người dân xã Nam Sơn, Sóc Sơn (Hà Nội), từ ngày 18/7 đã dựng lán tạm, chốt chặt đường vào, chặn xe chở rác, ngăn không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn - khu xử lý rác lớn nhất Hà Nội.

Tại lán dựng tạm, người dân xã Nam Sơn cho biết, nhiều ngày nay, bãi rác bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi từ đâu kéo về tấn công người nhà dân, mọi sinh hoạt của các hộ dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Người dân Sóc Sơn khốn khổ vì mùi rác, ruồi chết tình bằng cân - Ảnh 1Phóng to

Người dân xã Nam Sơn dựng lều chặn xe chở rác. Ảnh: Infonet

Không chỉ có vậy, theo thông tin từ người dân phản ánh, nhà nào nhà nấy đóng cửa kín mít, vì ruồi đen bay về bu kín khắp nơi. Khoảng 10 ngày gần đây, ngày nào cũng như ngày nào, bất kể ngày đêm ruồi muỗi bay về đây đen đặc.

Bà Hoàng Thị Sỉu ( ở thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) cho biết: “Ngày hôm qua 18/7, gia đình tôi đã hốt đổ đến gần 1 kg ruồi đổ đi, từ trưa đến tối lại phải hốt đổ đi một lần...".

Bà Sỉu cho biết thêm, người dân nơi đây, chỉ có nguyện vọng là cho các hộ sống gần khu vực bãi rác được chuyển đi hoặc là bãi rác phải đóng cửa lại không hoạt động nữa để không còn bị ảnh hưởng môi trường.

Ông Hoàng Văn Đức, thôn Đông Hạ cho hay, ngay trong ngày hôm qua, đại diện người dân bán kính từ 0-500 m đã họp cùng chính quyền địa phương, đại diện Sở Xây dựng, lãnh đạo bãi rác để họp bàn thống nhất về việc giải quyết về vấn đề môi trường, di dời, bảo hiểm... Nhưng chưa thống nhất được vấn đề gì.

Người dân Sóc Sơn khốn khổ vì mùi rác, ruồi chết tình bằng cân - Ảnh 2Phóng to


Ruồi chết hàng mâm ở xã Nam Sơn. Ảnh: Dân trí

Liên quan đến sự việc này, báo Dân trí đưa tin, tình trạng ô nhiễm không phải mới xảy ra gần đây mà gần 20 năm nay, hàng trăm hộ dân thuộc xã Nam Sơn khốn khổ bởi tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kể từ khi Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn đi vào hoạt động.

Ông Phạm Xuân Sơn, trú tại thôn Đông Hạ, cho hay: “Gần 20 năm sống gần bãi rác, người dân đã quá quen với mùi hôi thối, giặc ruồi nhặng... Mỗi khi trời mưa xuống hay nắng lên là mùi rác lại bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Ngửi cả ngày lẫn đêm nên lâu rồi cũng quen...

Ruồi nhặng ở đây nhiều vô kể, đến bữa ăn phải lấy màn quây xung quanh, bê mâm cơm vào trong đó mà ngồi thì mới ăn được. Lúc nào đi ngủ thì phải lấy quạt hay chổi lông để quét giường, vì ruồi bậu kín cả chăn màn, khổ lắm.

Người dân Sóc Sơn khốn khổ vì mùi rác, ruồi chết tình bằng cân - Ảnh 3Phóng to

Ruồi chết tình băng cân ở Nam Sơn. Ảnh: Infonet

Ngày trước ở đây nước cũng bị ô nhiễm, váng đục và bốc mùi. Sau đó người dân được hỗ trợ sử dụng nước sạch nên cũng giải quyết phần nào bức xúc”.

Ông Phạm Xuân Sơn cho biết, ở làng này, tính cả người già, người trẻ có khoảng 30 người mắc bệnh ung thư; chủ yếu là ung thư phổi và ung thư tuyến giáp. Nhiều nhà còn mất cả chồng lẫn con vì ung thư.

Trước tình trạng người dân chặn đường không cho xe rác tiến vào, ông Nguyễn Quang Hòa - Chủ tịch xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm này, người dân vẫn phản đối, ngăn cản các xe chở rác, không cho chạy vào bãi rác để đổ”.

Người dân Sóc Sơn khốn khổ vì mùi rác, ruồi chết tình bằng cân - Ảnh 4Phóng to

Thịt lợn bị ruồi bâu kín. Ảnh: Dân trí

Ông Nguyễn Quang Hòa cũng thông tin thêm: “Lý do người dân ngăn cản xe chở rác là nhiều ruồi muỗi, hôi thối bay vào nhà họ và một số nội dung kiến nghị khác. Chính quyền địa phương đã trao đổi với bà con nơi đây từ ngày hôm quan 18/7, nhưng bà con chưa nghe...”.

Không chỉ chính quyền địa phương mà huyện, thành phố cũng về vận động tuyên truyền nhưng, đến lúc này bà con vẫn không nghe. Nhưng cơ quan chức năng địa phương vẫn tiếp tiếp tục vận động tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu, Chủ tịch xã Nam Sơn thông tin thêm.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý