Người dùng có nguy cơ 'ăn quả đắng' từ các ứng dụng của facebook

moclan05 moclan05 @moclan05

Người dùng có nguy cơ 'ăn quả đắng' từ các ứng dụng của facebook

Các chuyên gia cảnh báo, người dùng có thể chịu hậu quả khôn lường khi tham gia các ứng dụng giời ơi đất hỡi trên facebook.

25/05/2015 03:30 PM
816

   - Ảnh 1

M. nghi ngại độ chính xác của ứng dụng, chia sẻ với C.: "Có nhất thiết phải giống nhau như thế này không?".

Facebook Tuấn Thanh Võ (Bắc Ninh) háo hức chia sẻ trạng thái “Mình biết mà” kèm theo kết quả từ ứng dụng Tên dễ thương của bạn là gì như sau: “Tên của bạn là ngọt ngào như bánh hạnh nhân. Mọi người đều phát điên vì bạn và bản chất quyến rũ của bạn…”.

Trả lời PV của báo Người Đưa Tin về ứng dụng này, Tuấn Thanh vui vẻ nói: “Mình thấy trên tường của bạn bè, nghĩ nó cũng hay hay nên kích chuột thử thôi”.

Facebook Trần Ng.Ch. cũng tỏ ra khá hài lòng khi nhận được khám phá ý nghĩa tuyệt vời trong tên mình với status: “Cũng được đó, không tồi chút nào”. Bên dưới dòng trạng thái này là những lời khá hoa mỹ từ ứng dụng: “Tên bạn có nghĩa là bạn có hoài bão, nhân từ và thẳng thắn. Bạn là người luôn có mục tiêu, khi có việc để làm, mọi người nghĩ đến bạn trước tiên…”.

Tuy nhiên, một số người dùng Facebook tỏ ra nghi ngờ khi kết quả trong tên của mình giống hệt tên người khác, ví dụ như Nguyen The M. và Nguyễn Thị Kim C., hai tên hoàn toàn khác nhau, hai giới tính hoàn toàn khác nhau nhưng lại nhận chung kết quả: “Tên bạn có nghĩa là: Bạn là nhà thám hiểm dũng cảm…”. M. đã quá buồn cười và tag luôn hai kết quả trên trang cá nhân của C. với lời nhắn nhủ: “Có nhất thiết phải giống nhau thế này không”.

Không đợi các chuyên gia đưa ra cảnh báo nguy hại, những ứng dụng kiểu như thế này vẫn lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Facebook. Tuy nhiên, nếu cứ vô tư xài ứng dụng miễn phí, người dùng có thể phải trả giá đắt vì những ứng dụng trôi nổi, không được kiểm soát kiểu này.

Tin vào điều chưa được kiểm chứng là có vấn đề

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thạc sỹ tâm lý Tô Nhi A cho biết tin tức: Con người luôn có nhu cầu khám phá, giải mã những bí mật về bản thân mình. Bởi vậy, những thông tin liên quan trực tiếp đến cá nhân, đặc biệt là dự đoán về tương lai, hậu vận luôn ẩn chứa nhiều điều thú vị, hấp dẫn. Chính điều này đã kích thích sự tò mò, thúc đẩy con người tìm đến những ứng dụng mang tính dự đoán... Do đó, việc cư dân mạng phát cuồng với các ứng dụng trên là điều dễ hiểu và đối tượng sử dụng thường là các bạn trẻ, nhất là độ tuổi thanh, thiếu niên.

Về việc một số ý kiến cho rằng các ứng dụng trên có thể gây ra hiện tượng ảo tưởng sức mạnh cá nhân hoặc thay đổi tâm lý người sử dụng, Thạc sỹ tâm lý Tô Nhi A cho rằng, điều đó là chưa có căn cứ. "Việc người sử dụng có bị ảnh hưởng bởi những thông tin của ứng dụng nđy hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nó liên quan đến nhận thức của từng người và mục đích của người đó khi tìm đến các ứng dụng này" - bà Tô Nhi A nói. Theo phân tích của vị thạc sỹ tâm lý này, phần lớn người sử dụng đều chỉ xem đây là một trò giải trí đơn thuần, tham gia cho vui chứ không bị ảnh hưởng bởi nó. Bởi vì đây không phải là những thông tin chính thống để từ đó có những hành xử kế tiếp trong cuộc sống hay áp dụng vào cung cách ứng xử với bản thân và những người xung quanh. Do đó, quy kết các ứng dụng trên gây ảo tưởng sức mạnh, thay đổi tâm lý... là những quy kết mang tính phiến diện. Nó chỉ là một hành vi đơn lẻ. Và, việc căn cứ vào một hành vi đơn lẻ để tổng quát về nhân cách của một cá nhân nào đó là không chính xác.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp sau một vài lần sử dụng thấy thông tin có vẻ đúng với mình, niềm tin của họ với các ứng dụng này sẽ được nâng lên. Họ bắt đầu ám thị những kết quả mà họ có từ những ứng dụng đã sử dụng vào bản thân mình. Từ đó, những khái niệm về bản thân là người thế này hay thế khác bắt đầu được hình thành. Thậm chí, một số người còn có thể mê mẩn đến mức suốt ngày chăm chăm đi lùng ứng dụng để xem, để thỏa mãn nhu cầu giải mã bản thân và mặc định đó là những kết quả chính xác. Riêng với những trường hợp như vậy, rõ ràng sự ảnh hưởng của các ứng dụng đối với họ là không nhỏ. Trong khi đó, các thông tin mà họ có được từ ứng dụng hoàn toàn chưa được ai kiểm chứng về độ chính xác. Nếu xem những thông tin chưa được kiểm chứng này như những thông tin mang tính chân lý, khái niệm của họ về bản thân, kiến thức của họ về cuộc sống hẳn sẽ có vấn đề.

Ông Vũ Ngọc Sơn (Phó Chủ tịch phụ trách Chống mã độc, công ty An ninh mạng BKAV): Mất thông tin cá nhân, bị kiểm soát hoạt động

Facebook nói riêng và các trang mạng xã hội nói chung vốn được coi là thế giới ảo, thông tin giả nhiều hơn thông tin thật. Cho nên, nguy cơ người sử dụng truy cập phải các thông tin giả mạo, chứa mã độc là rất cao.

Các đối tượng xấu thường phát tán những ứng dụng hoặc đường link mang tính giật gân, hấp dẫn, kích thích sự tò mò để người khác kích vào, từ đó xâm nhập tài khoản, đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dùng, các đối tượng này sẽ dẫn dụ họ làm theo hướng dẫn và đăng nhập vào các trang web chứa mã độc khác bằng tên, mật khẩu cá nhân. Nếu người dùng tình cờ đăng nhập vào các trang web này, các thông tin cá nhân sẽ ngay lập tức bị đánh cắp.

Đối tượng xấu có thể sử dụng thông tin ăn cắp được, đăng nhập vào tài khoản của người dùng rồi tiếp tục phát tán các trang web, ứng dụng chứa mã độc để lừa những người trong danh sách bạn bè của tài khoản đó. Rất nhiều người đã gặp phải trường hợp một người bạn nào đó trên Facebook nhắn tin nhờ mua hộ thẻ điện thoại nhưng thực ra tài khoản Facebook của người đó đã bị đánh cắp. Người dùng còn có thể bị lừa cài đặt những chương trình chứa mã độc hại gọi là Plugin. Bằng chiêu thức này, đối tượng xấu có thể kiểm soát mọi hoạt động, thông tin của người dùng và khi đó, chúng có thể làm rất nhiều việc tồi tệ khác mà không ai tính hết được hậu quả của nó.

Thực tế cho thấy, các vụ ăn cắp mật khẩu tài khoản, thông tin cá nhân hiện nay rất nhiều. Một số trường hợp đã bị cơ quan an ninh điều tra, xử phạt. Do đó, người dùng nên cảnh giác cao độ, để ý phần địa chỉ của trang web, cân nhắc kỹ trước khi đăng nhập. Với những trang web có giao diện Facebook nhưng địa chỉ lại không phải là https://www.facebook.com/ thì tuyệt đối bỏ qua.

Dương Dung

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý