Người giải mã tử thi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Người giải mã tử thi

Bất kể ngày đêm, trung tá Khánh vẫn tỉ mỉ thu lượm các dấu vết trên thi thể nạn nhân, khám nghiệm hiện trường để tìm cho ra sự thật.

07/11/2012 11:15 AM
13,103

Trung tá Nguyễn Quốc Khánh (Đội trưởng tham mưu tổng hợp và phòng chống tội phạm Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thái Bình) có gần 40 năm làm công tác khám nghiệm và giám định. Với anh, bất kể lúc nào người cảnh sát kỹ thuật hình sự đều phải nhanh chóng có mặt tại hiện trường, lật tìm từng thông tin dù là nhỏ nhất để tìm ra chân tướng của vụ việc, lý giải sự công bằng cho người chết.

Trung tá Khánh. Ảnh: Công an nhân dân.

Trung tá Nguyễn Quốc Khánh. Ảnh: Công an nhân dân.

Trong số các vụ án, anh nhớ buổi sáng 10/8/2006 khi cùng tổ công tác đến khám nghiệm xác người đàn ông ở nằm trên vũng nước tại nghĩa trang Minh Hòa, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà với nhiều vết đâm dọc 2 bên cạnh sườn. Hiện trường xung quanh và dấu vết trên người nạn nhân đã bị trận mưa đêm qua rửa sạch. "Chúng tôi đặt câu hỏi, nạn nhân bị giết tại đây hay ở nơi khác rồi mang đến nghĩa trang để làm lệch hướng điều tra", trung tá Khánh nói.

Sau đó, nạn nhân được xác định là Hoàng Đình Khương (37 tuổi, thường trú tại xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà) làm nghề cắt tóc. Tiếp tục lật tìm từng dấu vết nhỏ còn sót lại hiện trường, tổ khám nghiệm nhận thấy hiện trường không có dấu vết của sự vật lộn giữa nạn nhân với nghi phạm. Các ngả đường vào nghĩa trang không có dấu vết lạ.

Như vậy toàn bộ dấu vết của kẻ phạm tội chỉ tập trung ở hiện trường xung quanh cái chết của nạn nhân và cũng là cơ sở để khẳng định anh này chết tại chỗ, với 18 vết đâm dọc hai bên xương sườn. Hướng các vết đâm từ sau về trước, từ dưới lên trên, lực đâm không mạnh. Các vết thương chứng tỏ hung thủ đã đâm nạn nhân bằng dao có cạnh hình răng cưa, sắc nhọn. Phát hiện này đã giúp công tác truy tìm hung khí mà thủ phạm gây ra.

Tiếp tục mở rộng hiện trường điều tra, tổ khám nghiệm nhận thấy có một hố nước đục. Theo con mắt của những người khám nghiệm đây là những biểu hiện rất lạ của hiện trường, có lẽ là sự tố cáo của nạn nhân về cái chết của mình. Sau khi đào sâu chiếc hố nghi vấn, cảnh sát phát hiện một bộ quần áo còn nguyên vết máu bắn vào. Chỉ sau một ngày, cơ quan điều tra đã bắt Nguyễn Anh Tuấn, 26 tuổi, là người cùng thôn với nạn nhân.

Tuấn thừa nhận hành vi phạm tội, khai là sinh viên Đại học Thái Nguyên, tranh thủ ngày nghỉ anh ta về nhà. Biết anh Khương là người đồng tính, Tuấn đã rủ ra nghĩa trang Minh Hòa để quan hệ, sau đó cướp chiếc xe máy của nạn nhân mang về Hà Nội bán. Tuấn vứt con dao gây án xuống ao của thôn. Khi mò được hung khí, hình dáng cũng như kích thước của chiếc dao hoàn toàn đúng với nhận định của trung tá Khánh và tổ khám nghiệm.

Vụ án gần đây nhất, tại trường Tiểu học Lê Quý Đôn ở xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình kẻ gian đột nhập lấy đi 7 màn hình máy tính và 2 CPU với giá trị tài sản gần 25 triệu đồng. Trước một hiện trường luôn có sự xáo trộn bởi những dấu vết của học sinh thì làm thế nào phát hiện được dấu vết mới của thủ phạm. Trung tá Khánh đã nghiên cứu thật kỹ phương pháp hình thành dấu vết mới ở hiện trường và nhận thấy các máy tính mà nhà trường mất cắp đều rút đầu nối trước khi cho học sinh tan lớp nhưng có một chiếc bị mất lại để cố định không rút đầu nối.

Tập trung truy tìm dấu vết từ chỗ chiếc máy tính này, anh cùng tổ khám nghiệm đã phát hiện ổ cắm điện nhãn hiệu "Lioa" bằng nhựa màu đen có vết bụi mới. Tổ giám định đã thu được 2 dấu vân tay nghi là của thủ phạm để lại. Qua giám định dấu vết vân tay là ngón trỏ và ngón cái bàn tay trái. Cuối cùng, cảnh sát xác định kẻ trộm là Trịnh Quang Dũng, 30 tuổi, trú tại đội 2, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. 3 ngày sau, Dũng bị bắt.

Dũng có tiền án về tội trộm cắp sản, không công ăn việc làm, để có tiền tiêu xài đã tập hợp nhiều thanh niên đi trộm cắp và cướp giật tài sản. Sau khi Dũng bị bắt, nhiều đồng bọn cũng sa lưới.

Với thành tích trong công việc lặng lẽ âm thầm, trung tá Khánh nhiều lần được UBND tỉnh, Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng, được phong giám định viên cao cấp.

Theo Công an nhân dân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý