Người giàu nhất Việt Nam 2009 Đoàn Nguyên Đức: 12.000 tỉ VNĐ

mesu mesu @mesu

Người giàu nhất Việt Nam 2009 Đoàn Nguyên Đức: 12.000 tỉ VNĐ

Là người giàu nhất trên sàn chứng khoán VN nhưng trong túi thường không có tiền; sở hữu máy bay riêng với 2 phi công bay liên tục nhưng 20 năm nay chưa hề đi du lịch... Đó là chân dung Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) Đoàn Nguyên Đức

19/10/2009 11:17 AM
13,344

Không né tránh bất cứ câu hỏi nào trong cuộc trò chuyện với Thanh Niên, “Người giàu nhất trên sàn chứng khoán VN 2009” Đoàn Nguyên Đức tạo cho người đối diện cảm giác tin cậy dù không phải câu trả lời nào của ông cũng dễ nghe.

Sẽ là tỉ phú đô la vào năm 2010

* Ông biết tin mình dẫn đầu danh sách “Người giàu nhất trên sàn chứng khoán VN 2009” khi nào?

- Ông Đoàn Nguyên Đức: Khoảng nửa tháng trước, khi có một phóng viên Báo Đất Việt gọi điện phỏng vấn tôi về việc này.

* Cảm giác của ông lúc đó thế nào?

- Tôi chẳng có cảm giác gì cả.

* Tại sao vậy, tôi nghĩ đây là một thông tin đủ “nặng” với bất kỳ ai chứ?

- Chẳng tại sao cả. Đơn giản là việc này tôi đã biết trước rồi. Việc gì đột xuất thì mới gây bất ngờ, đúng không?

* Ông có vẻ rất tự tin về sự giàu có của mình?

- Đúng thế. Người ngoài có thể không biết. Nhưng trong giới doanh nghiệp chúng tôi, mình thế nào, người khác thế nào chúng tôi đều biết rất rõ. Vì thế tôi biết mình sẽ vẫn giữ vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng này.

* Nhiều tỉ phú trên thế giới đã nghèo đi do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, chủ yếu do cổ phiếu mất giá, nhưng ông là một ngoại lệ. Giá trị tài sản của ông đã tăng rất mạnh so với trước đó. Ông có thể bật mí bí quyết của mình?

Ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Hồng Quân.




- So với năm 2008, giá trị tài sản của tôi đã tăng khoảng 6.200 tỉ đồng, hiện là 12.221 tỉ đồng. Quan điểm của tôi là xây dựng một công ty phải có chiến lược dài hạn, tầm nhìn xa và nền tảng vững chắc. Chúng tôi đã phát triển HAG theo tiêu chí đó nên cuộc khủng hoảng giữa đường không thể tác động đến chúng tôi. Công ty vẫn tăng trưởng và vì thế tài sản của tôi vẫn tăng mạnh như bạn thấy.

* Nhưng không lẽ cuộc khủng hoảng kinh tế lớn đến vậy lại không ảnh hưởng chút nào đến công ty của ông?

- Chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nhưng không đến mức như các công ty khác vì như tôi đã nói, chúng tôi xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn hàng chục năm, nghĩa là tốc độ phát triển bền vững lâu dài chứ không phải trong 1 hay 2 năm. Có thể nói thế này cho dễ hiểu, chúng tôi có tăng trưởng nhưng mức tăng trưởng chưa đáp ứng kỳ vọng. Đó là do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng. Hay nói cách khác, nếu không có cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, tôi đã là tỉ phú đô la trong năm nay rồi chứ không phải đợi đến năm sau.

* Nghĩa là nếu cuộc khủng hoảng kinh tế qua đi trong năm tới như dự đoán, ông sẽ trở thành tỉ phú đô la vào năm 2010?

- Dù khủng hoảng có qua hay không qua thì chắc chắn tôi sẽ trở thành tỉ phú đô la trong năm 2010. Tôi có những con số chứng minh rất rõ điều này. Theo kế hoạch thì lợi nhuận của HAG năm 2010 sẽ vào khoảng 2.000 - 3.000 tỉ đồng, tương đương với mức tăng trưởng lợi nhuận là 60%. Với mức tăng này, VN-Index chỉ cần như hiện nay thì tôi cũng đã trở thành tỉ phú đô la rồi.

* Ông nói rất thật và rất thẳng. Nhưng ông có ngại sự tự tin của mình sẽ khiến người khác ghét ông?

- Hiện tại cũng có không ít người ghét tôi. Họ tung đủ các thứ tin đồn. Nhưng tôi không sợ. Tôi làm ăn đàng hoàng, mỗi năm đóng thuế cho Nhà nước hàng ngàn tỉ đồng. Tôi không làm sai pháp luật và không có gì phải sợ khi nói sự thật cả. Nếu tài sản của tôi đạt 1 tỉ USD thì tài sản của công ty sẽ là 2 tỉ USD. Ở VN, các công ty có vốn 2 tỉ USD không phải là nhiều và đây là thực tế mà ai cũng biết.

* Ông nghĩ sao nếu mình trở thành tỉ phú đô la và có tên trong danh sách các tỉ phú trên thế giới?

- VN chưa từng có tỉ phú đô la, doanh nhân VN cũng chưa bao giờ có tên trong câu lạc bộ các doanh nhân thế giới. Vì vậy, việc trở thành tỉ phú đô la và được xếp trong danh sách các tỉ phú của thế giới là điều vinh dự với bất kỳ ai. Không chỉ vậy, các doanh nhân trên thế giới cũng sẽ nhìn VN khác đi nếu chúng ta đứng chung với họ trong danh sách này. Cũng có nghĩa là doanh nhân VN hoàn toàn có thể làm được những gì mà thế giới làm được. Đó là mục tiêu lớn nhất mà tôi muốn làm.

Tỉ phú không có tiền trong túi

* Là người giàu nhất sàn chứng khoán VN, tôi tò mò không biết thường khi ra đường, trong túi của ông có bao nhiêu tiền?

- Không có đồng nào.

* Hẳn là ông chỉ dùng thẻ tín dụng. Nhưng ở VN, không phải lúc nào, chỗ nào cũng thanh toán bằng thẻ tín dụng được. Ông đã bao giờ rơi vào trường hợp đang đi trên đường, bỗng muốn mua một món đồ gì đó mà không có tiền trong túi không?

- Tôi thực sự không có thời gian đi dạo hay nhìn ngó xung quanh để thích cái nọ, cái kia. Còn nếu cần mua một món đồ nào đó, ví dụ như điện thoại chẳng hạn, tôi sẽ gọi cho “lính” của tôi đi mua hộ. Cô biết đấy, Hoàng Anh Gia Lai giờ có mặt ở khắp nơi nên hầu như ở chỗ nào tôi cũng có thể “nhờ vả” kiểu này được.

* Ông có thói quen này lâu chưa?

- Khá lâu rồi. Đơn giản là tôi không có thời gian để nghĩ đến mua sắm hay bỏ tiền vào ví để xài. Tôi quá bận rộn. Cô có tin không, 20 năm nay tôi chưa hề đi du lịch...

* Sở hữu máy bay riêng và đi nhiều nơi trên thế giới. Nếu chỉ xét về điều này thôi, việc 20 năm rồi ông không đi du lịch thật khó tin. Tôi từng đọc một bài phỏng vấn, trong đó nói ông không có thời gian để thư giãn hay hưởng thụ bất cứ thứ gì. Ông có nghĩ đó là sự đánh đổi để có được sự giàu có ngày hôm nay không?

- Tôi không cho đấy là đánh đổi. Mỗi người có một sở thích, một niềm vui. Tôi vẫn biết mình đang làm việc nhiều quá mức và hy sinh nhiều vì công việc. Nhưng trong thời gian này tôi không có đủ thời gian. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình cho các kế hoạch, chiến lược đã đề ra. Nói như vậy không có nghĩa là tôi không hài lòng với cuộc sống của mình hiện nay. Tôi làm việc gì đó thành công, tôi xem, chơi bóng đá, đó là niềm vui của tôi. Tôi hoàn toàn hài lòng và không hề so bì với người khác.

Xây dựng thương hiệu quốc tế là chiến lược

* Mở văn phòng đại diện ở Thái Lan, quảng bá thương hiệu trên sân của CLB Bóng đá Asernal, tiến sang thị trường Lào, có vẻ như ông đang đưa HAG vượt ra khỏi biên giới VN. Quan điểm của ông về việc xây dựng thương hiệu như thế nào?

- Tôi nghĩ việc đầu tiên của các công ty chính là xây dựng thương hiệu. Tại VN, cái tên Hoàng Anh Gia Lai đã quá nổi tiếng. Vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng thương hiệu quốc tế. Việc này chúng tôi đã làm cách đây 3 năm rồi chứ không phải bây giờ mới bắt đầu. Như bạn vừa nói, chúng tôi mở văn phòng đại diện ở Thái Lan, liên kết với CLB Asernal, sang Lào... Nói chung, tôi chọn những địa điểm phù hợp với ngành nghề kinh doanh của công ty.

* Ông đã tiến hành quốc tế hóa thương hiệu HAG 3 năm, vậy ông có thể cho biết, những kết quả đầu tiên của việc này?

- Đã có nhiều đối tác nước ngoài biết đến HAG. Hiện tại, có 13 quỹ đầu tư nước ngoài đang đầu tư vào HAG. Đó chính là kết quả mà chúng tôi đạt được.

* Cái tên Đoàn Nguyên Đức đã quá nổi tiếng tại VN. Liệu đến bao giờ ở ngoài biên giới VN, nói đến Đoàn Nguyên Đức người ta sẽ nghĩ ngay đến HAG?

- 10 năm trước tôi không bao giờ nghĩ tôi có được như ngày nay. Tôi cũng không bao giờ nghĩ mình có thể trở thành tỉ phú đô la trong năm sau. Ý tôi muốn nói là, không thể nói trước 10 năm nữa điều gì sẽ xảy ra. Vì vậy, tôi không thể trả lời câu hỏi này. Hãy để thời gian trả lời. Nhưng chúng ta có thể kỳ vọng điều đó. Nếu ta nỗ lực và có chiến lược bài bản, dài hạn, điều gì cũng có thể xảy ra. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý