Người Hà Nội 'sợ khiếp vía' với những nỗi buồn muôn thuở ngày Tết

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Người Hà Nội 'sợ khiếp vía' với những nỗi buồn muôn thuở ngày Tết

Tết với người Hà Nội chỉ có những đứa trẻ thích thú với không khí ngày Tết. Còn lại, ngày Tết lại là nỗi khiếp sợ của người lớn vì đủ thứ phiền phức.

11/02/2016 06:49 AM
596

Buồn vì... tiền

Nếu một gia đình muốn có một ngày Tết thật tươm tất thì việc đầu tiên là phải có nhiều tiền. Bắt đầu từ ngày 23/12 (âm lịch), người người, nhà nhà đã phải rục rịch đi sắm Tết. Ít thì răm ba triệu, nhiều thì không biết bao nhiêu tiền có thể kể hết.

Không khí "đúng chuẩn" ngày tết là phải có cành đào, quất, mai hoặc những loài cây cảnh đặc chưng của ngày Tết. Tuy nhiên, giá của chúng không phải là rẻ để mua về vì chỉ sau vài ngày là đem vứt đi. Ngoài ra, đủ thứ tiền từ trên trời rơi xuống nào là tiền bánh kẹo, tiền sắm sửa quần áo, tiền đồ ăn dự trữ ngày Tết,...

Đặc biệt, nhiều gia đình phải "đau đầu" khi nghĩ đến tiền "lì xì" cho họ hàng, sếp... Thay vì mừng mấy đồng tiền lẻ tượng trưng trong những bao lì xì đỏ để lấy may thì phong tục ấy, hiện nay lại biến tướng thành cách để thể hiện bản thân. Không thì cũng sợ xấu hổ với người khác.

Chuyện gia đình chị Dung (Ngũ Xã) cũng đang trong tình trạng "chết vì sĩ". Chẳng là, vợ chồng chị thống nhất Tết năm nay để ra vài triệu để lì xì cho mọi người. Những người "đặc biệt" quan trọng như sếp, bố mẹ chồng hay bố mẹ vợ đều đã xong xuôi. Còn lại, mỗi lì xì đỏ chị Dung để vào đó 50.000 đồng để mừng cho đám lít nhít.

  Người Hà Nội 'sợ khiếp vía' với những nỗi buồn muôn thuở ngày Tết - Ảnh 1

Nhiều gia đình phải "đau đầu" khi nghĩ đến tiền "lì xì" cho họ hàng, sếp... Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, một lần có chị bạn đến chúc Tết, chị này rất sộp liền mừng ngay con chị Dung một tờ 500.000 đồng mới cóng. Sợ xấu hổ vì số tiền của mình ít, chị Dung lại móc ra thêm vài tờ nữa để đỡ ngại.

Cũng may, con chị Dung còn nhỏ nên tiền mừng của con, bố mẹ lấy hết để bù vào số tiền thâm hụt. Còn với những gia đình có con đang ở độ tuổi thành niên hay lớn hơn chút nữa thì còn lâu mới dỗ được chúng đưa tiền mừng tuổi giống như khi còn nhỏ.

Cô Hoàn (Lò Đúc) thờ dài: "Đấy, ngày xưa chỉ cần mua cho nó đồ chơi là nó đưa tiền mừng cho. Nhưng bây giờ cháu nó 16 tuổi rồi, hỏi dò là đưa mẹ tiền, mẹ cầm hộ cho thì cháu cãi ngay 'tiền mừng tuổi của con chứ đâu phải tiền mừng tuổi mẹ'. Thế đấy, nuôi nó từng đấy mà nó nói thẳng thừng như thế".

Đó chỉ là những số tiền có thể nhẩm tính được. Còn có rất nhiều khoản chi không tên trong những ngày đầu năm mới.

Khi kinh tế trong nước càng ngày càng khó khăn, nhiều nơi cắt giảm nhân sự trước tết. Cũng có nhiều doanh nghiệp thưởng rất sộp nhưng thấp hơn nhiều so với mọi năm, cũng có những công ty thưởng tết cho nhân viên bằng cây nhà lá vườn. Vì vậy, cứ đến Tết, người lớn lại đau đầu làm thế nào để thu chi cho hợp lí.

Chị Liên, một giáo viên mầm non tại một trường trong khu vực ngoại thành, Tết năm nay được thưởng năm cân gạo cùng với một khoanh giò chia sẻ: "Năm nào cũng phải đau đầu vì sắm Tết, rồi đủ thứ tiền linh tinh. Mà lương giáo viên lại thấp, chẳng bao giờ có nối một cái Tết thật sự tươm tất cả", chị Liên thở dài thườn thượt.

Buồn vì.... chán

Ngày Tết, mọi hoạt động kinh doanh dường như tạm hoãn. Các ngả đường ở Hà Nội được "nghỉ ngơi" sau những ngày dài đông đúc. Ngoài đường cũng chẳng có mấy ai tham gia giao thông, đường phố vắng người qua lại. Tuy được nghỉ lễ dài ngày những cũng chẳng có mấy chỗ mà đi. Loanh quanh cũng chỉ đi chúc Tết người thân, cùng lắm là rủ nhau đi đến các rạp chiếu phim là hết chuyện.

Nhiều người than thở, Tết mà chán. Nhiều người lớn chọn cách ngủ bù cho cả năm đã lao động mệt nhọc. Nhưng rồi cũng chẳng ngủ được hết Tết. Họ lại mò ra đường để tận hưởng không khí xuân.

Chị Đỗ Hà (Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Mọi năm cứ đến Tết là mua cả đống băng đĩa về xem cho qua cái Tết để đi làm. Bạn bè, đồng nghiệp thì về quê hết cũng chẳng rủ được ai. Mà có ra đường cũng chẳng có gì mà chơi".

Tiếp đến là ăn uống, các nhà hàng, quán xá đều nghỉ hết để đi du xuân. Nên trước Tết nhiều gia đình phải bằng lòng chọn cách dự trữ cả thùng mì tôm để ăn dần. Cho dù như vậy, mâm cỗ ngày Tết năm nào cũng giống nhau như cả ngàn năm nó tồn tại vậy. Cũng chỉ lanh quanh thịt thà, rồi bánh chưng nên rất dễ ngán.

  Người Hà Nội 'sợ khiếp vía' với những nỗi buồn muôn thuở ngày Tết - Ảnh 2

Nhiều người ngán ngẩm khi nhắc đến ngày Tết. Ảnh minh họa.

Ngày Tết mà có ra đường "đổi vị" thì cũng chỉ nhận được những lời mời "chặt chém" và "hét giá". Nắm bắt được nhu cầu của nhiều người dân, nhiều chủ quán ăn tranh thủ những ngày này để tha hồ chặt chém. Nhiều người ngán ngẩm khi nhắc đến ngày Tết.

Cô Lê Minh, một cán bộ nhà nước đã về hưu chia sẻ kinh nghiệm quý báu của mình: "Năm ngoái, đi ra ngoài ăn tiệm mà bị chém gấp ba lần ngày thường. Dù trước đó đã hỏi giá hẳn hoi rồi nhé, chẳng lẽ ngày lễ, Tết lại đi kì kèo vài ba đồng bạc là không hay chút nào. Nên năm nay rút kinh nghiệm, muốn ăn gì thì về nhà nấu".

Buồn vì... bị hỏi

Đấy là nỗi buồn của những người đã có gia đình. Còn những cô, cậu thanh niên rất sợ Tết vì bị người thân hỏi nhiều như tra khảo, đặc biệt với những người lớn tuổi.

Ngày Tết là ngày sum họp gia đình đầu năm, có những người thân lâu ngày mới gặp nên tranh thủ ngày nảy để "tiện" để hỏi dò xem tình hình như thế nào.

Những câu hỏi kinh điển tồn tại qua nhiều thế hệ, đại loại như: "Bao giờ cháu lấy chồng?", "Có người yêu chưa?", "Bạn gái có xinh không?", "Lương lậu như thế nào?",... những câu hỏi đó có vẻ như vô hại nhưng lại gián tiếp tạo nên tình huống khó xử hày bị làm phiền nhiều cho người bị hỏi.

Có những người rất khó chịu khi bị hỏi, thậm chí, có người còn tỏ thái độ khi bị làm phiền quá mức như vậy. Nhưng với nhiều người lớn tuổi, việc hỏi thăm ngày Tết là một thứ rất hiển nhiên và coi đó là một việc hết sức cần thiết. Nếu không hỏi những câu đó thì cũng chẳng biết nói cái gì hợp hơn trong không khí Tết Nguyên Đán.

  Người Hà Nội 'sợ khiếp vía' với những nỗi buồn muôn thuở ngày Tết - Ảnh 3

Có những người rất khó chịu khi bị hỏi, thậm chí, có người còn tỏ thái độ khi bị làm phiền quá mức như vậy. Ảnh minh họa.

Anh Hoàng Linh, năm nay đã 34 tuổi những vẫn chưa lập gia đình vì lí do cá nhân đã phải "trốn" về quê để đỡ phải trả lời những câu hỏi của các bô lão đặt ra.

Anh này hóm hỉnh chia sẻ: "Đó, từ 10 năm trước Tết năm nào cũng hỏi xung quanh về chuyện bao giờ thì lấy vợ. Mình trả lời chán ngấy rồi nên năm nay chẳng đi chúc Tết ở đâu hết, ở nhà cho đỡ gặp phải những chuyện không mong muốn".

Anh Linh còn chia sẻ thêm, cũng vì năm ngoái anh bị hỏi theo kiểu hỏi cung như vậy khiến anh đùng đùng bỏ đi trước sự tẽn tò của người lớn. Anh Linh thở dài: "Thôi để khi vào lấy vợ thì về quê luôn 1 thể vậy".

Tiểu Lâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý