'Người hùng chuyên án Năm Cam' được tại ngoại ngay phiên tòa

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

'Người hùng chuyên án Năm Cam' được tại ngoại ngay phiên tòa

Ngày 28/10, tòa phúc thẩm TAND Tối cao TP.HCM đã ra quyết định hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại đối với bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng (SN 1973) nguyên điều tra viên cao cấp thuộc Phòng CSĐT CA tỉnh Tiền Giang về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

29/10/2014 07:02 AM
2,097

Kêu oan và hủy án

Theo tin tức từ báo VietnamNet, Nguyễn Tuyến Dũng nguyên là điều tra viên chuyên án mang bí số Z.501 (Năm Cam và đồng phạm) và được gọi là người hùng trung chuyên án Năm Cam.

Tại phiên tòa phúc thẩm, vị cựu trung tá Nguyễn Tuyến Dũng giữ nguyên kháng cáo kêu oan. Bị cáo Dũng trình bày: “vụ án có nhiều nội dung chưa được làm rõ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng trong quá trình điều tra, xét xử. Bản án tuyên không khách quan và gây oan sai cho tôi”. Từ đó, ông Dũng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét.

 - Ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng (áo trắng) được cho tại ngoại ngay phiên tòa phúc thẩm.

Ngoài ra, ngoài ông Lân được xác định là bị hại trong vụ án thì 2 người còn lại là vợ chồng Cư, bà Thu lại có đơn kháng cáo cho rằng mình không bị thiệt hại.

Theo báo Dân trí, Sau khi xem xét, HĐXX nhận định suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử ông Dũng, cơ quan điều tra, Viện kiểm sát đều cho rằng hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho công ty Hưng Thịnh (vì ông Lân đã bị bãi nhiệm chức vụ nhưng vẫn ký biên bản thỏa thuận trả đất của công ty cho vợ chồng bà Thu - PV).

Thế nhưng, suốt quá trình xét xử, cấp sơ thẩm đã không đưa công ty này vào tham gia tố tụng. Đây là một thiếu sót đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài ra, trong vụ án hình sự, thiệt hại là yếu tố bắt buộc để làm căn cứ xác định tội phạm, cơ quan tố tụng phải chứng minh được hành vi của bị cáo gây thiệt hại cho ai, thiệt hại bao nhiêu? Trong vụ án này, cơ quan tố tụng đều khẳng định hành vi của bị cáo Dũng gây thiệt hại nhưng lại không xác định được thiệt hại là bao nhiêu.

Về thiệt hại công ty Hưng Thịnh, cấp sơ thẩm tuyên tách ra để xem xét bằng một vụ kiện dân sự khác là hoàn toàn sai lầm, vi phạm nghiêm trọng quy định tố tụng. Những thiếu sót trên của cơ quan tố tụng cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Từ đó, HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án.

Lạm quyền khi điều tra

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2002 Nguyễn Văn Nên (48 tuổi, nguyên phó phòng CSĐT CA Tiền Giang) và Nguyễn Tuyến Dũng (41 tuổi) được Bộ Công an điều động tham gia chuyên án Z.501 để điều tra băng nhóm tội phạm khét tiếng do Trương Văn Cam tức Năm Cam cầm đầu.

 - Ảnh 2

Rất đông người tham dự phiên tòa Cựu Trung tá từng điều tra chuyên án Năm Cam. Ảnh: VTC

Chuyên án Z.501 khép lại, Năm Cam và đồng bọn quy án với những bản án nghiêm khắc. Với đóng góp quan trọng của mình trong chuyên án, Nguyễn Tuyến Dũng và cấp trên là ông Nguyễn Văn Nên được vinh danh là “người hùng" trong chuyên án Z.501.

Sau đó, hai "người hùng" Nên và Dũng được cấp trên giao nhiệm vụ trực tiếp điều tra vụ án "gây rối trật tự công cộng tại công ty Gas Bình Dương (trụ sở tại KCN Đồng An, Bình Dương do công ty cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư).

Ngày 29/4/2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Hưng Thịnh, 2 phó giám đốc công ty là ông Phạm Văn Hướng và Đỗ Cao Bằng cùng với 4 người khác.

Lợi dụng việc tham gia điều tra vụ án nói trên và việc ông Lân bị bắt tạm giam tại CA tỉnh Tiền Giang, ông Nên và Dũng đã đứng ra giải quyết tranh chấp dân sự giữa vợ chồng ông Nguyễn Văn Cư - bà Huỳnh Thị Thu (ngụ Q.10, TP.HCM) và công ty cổ phần Hưng Thịnh đối với lô đất trên 23.000m vuông tại Dĩ An (Bình Dương), nhằm giúp vợ chồng bà Thu lấy lại quyền sử dụng đất.

Cáo trạng và bản án sơ thẩm cho rằng, hai "người hùng" chiếm đoạt số tiền của vợ chồng bà Thu nộp trả công ty cổ phần Hưng Thịnh là trên 5 tỷ đồng, rồi đem gửi tiết kiệm số tiền trên, hưởng lợi bất chính trên 1,23 tỷ đồng.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt Nguyễn Tuyến Dũng 10 năm tù giam về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Ông Nguyễn Văn Nên đã bị khởi tố nhưng do đang điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can đối với ông này để xử lý sau.

Trường Giang (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Làm quen qua mạng, thiếu nữ bị 'yêu râu xanh' hãm hại

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý