Người lính Anh được chôn cất sau 100 năm tử trận

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Người lính Anh được chôn cất sau 100 năm tử trận

(ĐSPL) Trung sĩ David Harkness Blakey tử trận ở tuổi 26 vào ngày đầu tiên của trận Somme (trận đánh lớn nhất của Thế chiến thứ nhất năm 1916) nhưng hài cốt của ông cho đến tháng 11/2013 mới được tìm thấy.

09/10/2015 05:37 PM
72

Một người lính Anh thiệt mạng trong chiến tranh thế giới thứ nhất cuối cùng đã được yên nghỉ với những nghi thức quân sự trang trọng nhất sau gần 100 năm sau tử trận.

Trung sĩ David Harkness Blakey thuộc đơn vị Hoàng Inniskilling Fusiliers, đã hy sinh năm 26 tuổi vào ngày đầu tiên của trận Somme vào 01/7/1916. Thi hài của ông được tìm thấy vào tháng 11/2013, 97 năm sau khi ông qua đời, trong công trường thi công gần nghĩa trang Connaught ở Thiepval, miền bắc nước Pháp.

Xác định danh tính những người lính tử trận ở chiến tranh thế giới thứ nhất rất khó khăn vì thẻ tên của họ rất dễ bị phân hủy vì thường được làm từ giấy hoặc vải. Nhưng một tấm thẻ tên bằng kim loại sản cho rằng đã được làm bởi người vợ của Blakey với dòng chữ "18.634 Sgt David Harkness Blakey MM thuộc R Innis Fus" khắc trên đó đã giúp xác nhận danh tính của ông một cách dễ dàng.

 - Ảnh 1Phóng to

Hài cốt của Trung sĩ David Harkness Blakey được yên nghỉ tại nghĩa trang Connaught gần Thiepval, Pháp.

 - Ảnh 2Phóng to

Tấm thẻ tên của Trung sĩ David Harkness Blakey - Ảnh: PA.

Chỉ huy Quân đội cho biết Blakey, sinh ra ở Gateshead và có 3 người con, là người lính thứ 5 được xác định danh tính bằng cách sử dụng vật dụng cá nhân trong 10 năm trở lại.

Quá trình tìm kiếm thân nhân của ông đã giúp phát hiện ra một số hài cốt khác quanh khu vực đông-bắc nước Anh. Hôm qua (8/10), ba thế hệ gia đình ông đã có mặt ở nghĩa trang Connaught để dự lễ chôn cất được tổ chức trọng thể bởi Trung tâm trợ cấp và thương binh thuộc Bộ Quốc phòng.

Trong số những người thân có cháu gái của ông, Helen Coleman, 77 tuổi; cháu gái bà Helen, Jackie Coleman, 51 tuổi cùng các cháu, chắt của Trung sĩ Blakey.

 - Ảnh 3Phóng to

Bà Helen Coleman, cháu gái của ông Blakey, nhận lá cờ bọc quanh quan tài của ông mình.

Jackie, một sĩ quan cảnh sát từ Alnwick, Northumberland, cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên rằng ông đã được tìm thấy sau từng ấy năm”.

Hai chiến sĩ vô danh, một từ Hoàng gia Ailen và một của Trung Đoàn Cambridgeshire cũng đã được chôn cất bên cạnh Trung tướng Blakey.

NHẬT DUY (Theo Telegraph)

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý