Người mẫu bán dâm: "Đừng đòi hỏi họ 'thay máu'"

ez ez @ez

Người mẫu bán dâm: "Đừng đòi hỏi họ 'thay máu'"

Đây là chia sẻ thẳng thắn của TS xã hội học Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội, Viện Xã hội học Việt Nam trước việc hàng loạt người mẫu, hot girl bán dâm bị phanh phui.

07/06/2012 07:22 AM
2,565


Trước việc hàng loạt đường dây bán dâm có sự tham gia của những người mẫu, hoa hậu, diễn viên tự do bị phanh phui 2 tuần gần đây, cá nhân ông là một nhà xã hội học nghĩ gì về hiện tượng này?


Nếu nói không ngạc nhiên, nhiều người cho rằng tôi không có tư tưởng thời thượng. Nhưng với tôi tin này không quá đột ngột hay gây bất ngờ. Việc người mẫu bán dâm đã được đưa ra ánh sáng  từ năm 2005 với vụ diễn viên kiêm người mẫu Yến Vy bị bắt quả tang khi tham gia một đường dây gái gọi cao cấp. Thời điểm ấy, Yến Vy đã bán dâm nhiều lần với giá từ 700-1000USD. Mới đây, vụ người mẫu Hồng Hà, Mỹ Xuân bị phanh phui tiếp, quả thực chỉ là "tảng băng chìm" từ khoảng tối khá lớn trong giới showbiz mẫu Việt hiện nay.

Không sốc về sự việc này nhưng tôi thấy choáng với cách sử dụng đồng tiền của họ. Chỉ "ăn nằm" một đêm ngắn ngủi họ cũng được chi trả mấy ngàn đô trong khi kinh tế nước nhà khó khăn và bão giá. Thú vui chơi giải trí này thật ích kỷ, tầm thường và quá vật chất. Tôi càng sốc hơn với "đẳng cấp tiêu dùng người đẹp" của các đại gia hiện nay sau hiện tượng này.


TS xã hội học Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội, Viện Xã hội học VN.

Với mức giá cao ngất (hơn 2500 USD, thậm chí 8000USD) cho một lượt đi khách, cũng thật khó để các người mẫu, hoa hậu, hot girl này từ chối nổi cám dỗ sa ngã để kiếm tiền một cách chân chính?

Thực tế, mỗi lượt đi khách của các chân dài này có giá cao ngất nhưng với mức độ chi tiêu, thói quen mua sắm và tiêu dùng quá tay như hiện nay, tôi nghĩ sẽ vẫn có một bộ phận những người mẫu đã, đang và sẽ tiếp tục bị cám dỗ hay tự nguyện sa ngã vào con đường này.

Đúng là không thể phán một câu xanh rờn rằng tất cả chân dài hiện nay đều thế. Nhưng mọi người cũng như tôi đều có quyền nghi ngại khi nhiều chân dài đã kiếm tiền theo cách này. Tôi nghĩ rằng họ khó có thể kiếm được tiền từ lao động chân chính. Với mức giá cát xê từ 1 lần bán dâm cao, những người đẹp đã bị "say mồi" khó có thể dứt ra được.

Như người mẫu Hồng Hà, hoa hậu Mỹ Xuân, á khôi Thiên Kim hay hoa khôi Yến Duy..., mỗi lần đi khách được cả một gia tài nhỏ. Đồng tiền nhơ nhớp chẳng tốn công sức lao động này được các cô thỏa sức tiêu dùng vô lối hay dành tiền tạo scandal. Do đó, chẳng có gì đảm bảo họ sẽ "thay máu", khó lắm!


Hoa hậu, người mẫu Mỹ Xuân vừa bị bắt khi làm gái mại dâm kiêm môi giới

Chân dài nào không may bị lộ và phanh phui thì toàn nói đó là sa ngã lần đầu. Nhưng thực chất họ đã liên minh móc nối và hoạt động như tảng băng chìm từ rất lâu rồi. Có điều tảng băng này không may bị lộ thôi. Tôi nghĩ còn rất nhiều tảng băng chìm khác.

Nhiều người cho rằng, việc người đẹp đi bán dâm là do trình độ nhận thức kém, lười lao động lại muốn kiếm tiền nhanh. Vậy với con mắt của một nhà xã hội học, theo ông liệu còn vì lý do nào khác?

Người đẹp bán dâm phần nhiều do trình độ nhận thức kém, thói lười lao động muốn kiếm tiền nhanh là chính xác không phải bàn cãi. Nhưng trong cùng một hoàn cảnh, không phải người mẫu nào cũng bán mình như thế. Do đó, theo tôi còn do việc giáo dục nhân cách từ mỗi gia đình. Thêm nữa, còn là cái nhìn lệch lạch về giá trị, thói cơ hội của chính những chân dài này.


Á khôi Thiên Kim, má mì đắc lực trong đường dây
mại dâm của Hoa hậu bán dâm Mỹ Xuân.

Hiện tham vọng của những cô người mẫu, hoa hậu này cao hơn nhiều gái gọi bình thường khác. Họ chấp nhận vứt bỏ danh tiếng để bán dâm nhằm có ô tô, nhà đẹp, có đại gia đỡ đầu. Vì định hướng lệch lạc này, họ sẵn sàng "ngồi xổm" lên những giá trị đạo đức khác. 

Theo ông, scandal người mẫu, hoa hậu bán dâm thời gian qua sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, hành động của các người đẹp mới bước vào nghề ra sao?


Người mẫu Hồng Hà tại cơ quan điều tra

Cũng phải nói câu chuyện “Con sâu làm rầu nồi canh” như 2 tuần vừa qua sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của lớp người mẫu mới vào nghề. Chắc chắn họ sẽ tần ngần, băn khoăn khi đến với nghề có nhiều sức hút cũng như cám dỗ mạnh mẽ này.

Nhưng vấn đề này ảnh hưởng tới giới quản lý nhiều hơn. Chưa bao giờ Việt Nam lại có nhiều cuộc thi người mẫu, hoa khôi nhan nhản ở các cấp độ như hiện nay. Các cấp quản lý cần có những cuộc thi sắc đẹp tiêu biểu, chọn lọc, khắt khe hơn nữa. Chú ý kiểm soát thân nhân của người mẫu để nghề người mẫu được nghiêm túc và hoạt động hiệu quả hơn.

Chính vì sự dễ dãi trong khâu tổ chức các cuộc thi hoa khôi, hoa hậu nên thời gian qua có nhiều cô người mẫu nhăm nhăm đi thi và cố gắng đạt giải chỉ để có cơ hội bán mình giá cao hơn. Hiện tượng này lại tiếp tục đặt ra cho các công ty quản lý người mẫu về câu chuyện quản lý, giáo dục người của mình.

Xin cảm ơn Tiến sĩ về cuộc trò chuyện này!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý