Người mẫu Trang Trần có thể chỉ bị xử phạt hành chính

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Người mẫu Trang Trần có thể chỉ bị xử phạt hành chính

(ĐSPL) – “Việc tạm giữ hình sự và sau đó là xử phạt hành chính đối với Trang Trần cũng đã đủ tác dụng giáo dục, răn đe..., không nhất thiết phải áp dụng các chế tài hình sự dành cho người mẫu này, bởi lẽ trên thực tế, đây là lần đầu tiên Trang Trần thực hiện hành vi Chống người thi hành công vụ.

05/03/2015 09:06 PM
344

Đó là quan điểm của Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng Văn phòng Luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) khi nhận định về vụ việc người mẫu Trang Trần khiến dư luận xôn xao trong những ngày qua.

 - Ảnh 1

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh).

Theo luật sư Giang Hồng Thanh phân tích: Tại Điều 3 khoản 1 Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước, người thi hành công vụ là người được bầu cử, phê chuẩn, tuyển dụng hoặc bổ nhiệm vào một vị trí trong cơ quan nhà nước để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án hoặc người khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án.

Còn tại Điều 3 khoản 1 Nghị định số 208/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2013 quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ thì người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội.

Như vậy, mặc dù hai khái niệm này không hoàn toàn trùng khớp nhau nhưng nếu đối chiếu với sự việc đã xảy ra, có thể hiểu rằng chiến sỹ công an phường Hàng Buồm đang thi hành nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự theo sự phân công của lãnh đạo là người thi hành công vụ.

"Chống người thi hành công vụ" là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, có thể khẳng định, việc cơ quan chức năng xác định Trang Trần đã có hành vi chống người thi hành công vụ là phù hợp pháp luật.

Tuy nhiên hành vi vi phạm pháp luật của Trang Trần tương ứng với mức độ nào để qua đó áp dụng hình phạt phù hợp đối với người mẫu này thì cơ quan pháp luật sẽ phải xem xét một cách thận trọng.

Hành vi "Chống người thi hành công vụ" có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

Nếu bị xử phạt hành chính, Trang Trần có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng (Điều 20 khoản 3 điểm a Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013)

Nếu bị xử lý hình sự, Trang Trần có thể bị áp dụng Điều 257 khoản 1 Bộ luật hình sự "Tội chống người thi hành công vụ" với mức hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Trên quan điểm cá nhân, luật sư Thanh cho rằng: "Với việc tạm giữ hình sự và sau đó là xử phạt hành chính đối với Trang Trần cũng đã đủ tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung, không nhất thiết phải áp dụng các chế tài hình sự dành cho người mẫu này, bởi lẽ trên thực tế, đây là lần đầu tiên Trang Trần thực hiện hành vi "Chống người thi hành công vụ".

 - Ảnh 2

Trang Trần tại cơ quan điều tra.

Trước đó khoảng đêm 26/2, trong lúc làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tổ công tác Công an phường Hàng Buồm phát hiện một chiếc xe taxi lưu thông từ phố Đào Duy Từ vào phố cấm Tạ Hiện, nên đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính.

Tất nhiên đó chỉ là quan điểm của cá nhân. Còn việc cơ quan pháp luật xử lý người mẫu Trần Thị Trang như thế nào còn phải phụ thuộc vào các tình tiết khác và có lẽ cũng phụ thuộc nhiều vào thái độ làm việc của cô lúc này”, Luật sư Thanh nói thêm.

Bên cạnh đó Trang Trần cũng đã có nhiều đóng góp và cống hiến cho hoạt động văn hóa nghệ thuật của nước nhà cũng như tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Điều đó thể hiện Trang Trần không phải là đối tượng cần phải xử lý nghiêm khắc.

Thời điểm này, trên taxi có nữ diễn viên Trang Trần. Tuy nhiên, thay vì phối hợp cùng lực lượng chức năng giải quyết vụ việc, Trang Trần bước xuống xe và có những lời lẽ lăng mạ tổ công tác. Thậm chí nữ diễn viên này còn buông lời thách thức, chửi bới, chống đối tổ công tác Công an phường Hàng Buồm.

Chiều tối 27/2, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đã bắt khẩn cấp Trần Thị Trang (30 tuổi) tức Trang Trần là diễn viên, người mẫu. Cơ quan công an cũng ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thị Trang để làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

NHẤT NAM

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý