Người Nga 'đọc vị' hành động tiếp theo của Trung Quốc ở Biển Đông

mesu mesu @mesu

Người Nga 'đọc vị' hành động tiếp theo của Trung Quốc ở Biển Đông

Mới đây trên đài Tiếng nói nước Nga, các chuyên gia nước này nhận định Trung Quốc sẽ còn nhiều chiêu trò để bành trướng Biển Đông.

17/10/2014 07:29 PM
1,463

Các phương tiện Trung Quốc đã công bố bức ảnh đường băng mới xây dựng trên hòn đảo Phú Lâm (tên Trung Quốc là Vĩnh Hưng) thuộc quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). Tại đó bây giờ có thể bố trí các máy bay của Không quân Trung Quốc, nâng cao khả năng quốc phòng của nước này trong khu vực.

Theo đánh giá của các chuyên viên phân tích quân sự, hẳn là chuyện với đường băng không chỉ hạn chế ở đó. Việc xây dựng vẫn tiếp diễn trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), trong đó có cả xây dựng cầu cảng dành cho tàu chiến và những chủ thể khác. Có mọi dấu hiệu cho thấy rằng Trung Quốc có thể biến hòn đảo này trên thành một quần thể căn cứ hỗn hợp không quân và hải quân.

Trước đó trong phương tiện truyền thông Trung Quốc và nước ngoài đã xuất hiện thông về kế hoạch xây dựng căn cứ ở khu vực nhóm ba rạn đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Thời gian gần đây, Trung Quốc đã triển khai số lượng lớn hoạt động bồi tạo (phi pháp) trong khu vực rạn san hô cách bờ biển Việt Nam 250 dặm mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

 - Ảnh 1

Hình ảnh sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Được biết, kích thước của đảo nhân tạo ít nhất cũng sẽ gấp hai lần kích thước căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương. Trong tương lai, ở đây sẽ xuất hiện sân bay Trung Quốc với đầy đủ chức năng. Việc thực thi đề án sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc có cơ hội mở rộng qui mô vùng nhận dạng phòng không khu vực Biển Đông. Mà việc tạo lập một vùng tương tự trong không gian phía trên Biển Đông (tức biển Hoa Đông) thì Bắc Kinh đã công bố từ tháng 11 năm ngoái.

Như vậy, Trung Quốc đang ngày càng ráo riết phô trương về "lợi ích chiến lược" của mình trong khu vực tranh chấp. Ban lãnh đạo Trung Quốc chính thức công bố chính sách biến đất nước thành một cường quốc đại dương. Thực tế gia tăng hiện diện quân sự ở Biển Đông, nơi có những tuyến đường hàng hải quan trọng, là tương ứng với khái niệm này. Nhưng hành động của Trung Quốc đang gây ra phản ứng chống đối gay gắt từ các nước trong khu vực, mà trước hết là từ Việt Nam. Liệu sự căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ đi xa đến đâu? - chuyên viên Nga nổi tiếng, GS Dmitry Evstafiov nêu ý kiến với phóng viên đài "Tiếng nói nước Nga".

“Hiện thời tôi không thấy dấu hiệu nào chứng tỏ tình hình xung quanh quần đảo Hoàng Sa sẽ chuyển sang quĩ đạo thuần túy vũ lực. Dù đang phát triển nhanh Trung Quốc ngày nay vẫn không đủ khả năng để đồng thời xoay xở đối phó trong hai tình huống gắn với tranh chấp lãnh thổ. Không nên quên thực tế là có xung đột trong tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông xung quanh quần đảo Điếu Ngư (tiếng Nhật là Senkaku). Đặc biệt cần tính đến yếu tố thực tế là bên phía các nước tranh chấp với Trung Quốc có Hoa Kỳ đóng vai trò ủng hộ”.

Theo quan điểm của chuyên viên Nga, cả hai tình huống tranh chấp sẽ duy trì ở trạng thái âm ỉ. Bùng phát nóng nhất là những hoạt động phản đối khi một bên trắng trợn phô trương hiện diện kinh tế trong vùng biển tranh chấp, kiểu như dàn khoan dầu mà Trung Quốc hạ đặt (bất hợp pháp) hồi tháng 5 đến tháng 7. Điều quan trọng là không để cuộc xung đột chuyển sang vòng xoáy của tuyến quân sự.

Các quan sát viên cũng lưu ý rằng về việc xây dựng đường băng xuất hiện trên trang web của Tân Hoa Xã và các cổng thông tin khác của Trung Quốc ngay lập tức sau khi công bố giảm nhẹ cấm vận vũ khí của Mỹ với Việt Nam.

Theo Tiếng nói nước Nga

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý