Người nhiễm bệnh Ebola vẫn tăng theo cấp số nhân

mesu mesu @mesu

Người nhiễm bệnh Ebola vẫn tăng theo cấp số nhân

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, virus Ebola tới nay đã làm hơn 5.800 người mắc, hơn 2.800 người bị thiệt mạng.

25/09/2014 05:40 PM
836

Dịch Ebola vẫn đang lây lan nhanh, đe dọa sự ổn định chính trị của các nước vùng dịch cũng như an ninh của thế giới. Việc ứng phó với virus nguy hiểm này sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị cấp cao diễn ra tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào chiều tối 25/9 (theo giờ Việt Nam), bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngày 24/9, bên lề khóa họp của Đại đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mohamed Ould Abduel Aziz đã kêu gọi thế giới tăng đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu, bào chế vaccine phòng chống virus Ebola bởi virus này hết sức nguy hiểm, tỉ lệ tử vong chiếm hơn 70% số ca mắc.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, virus Ebola tới nay đã làm hơn 5.800 người mắc, hơn 2.800 người bị thiệt mạng. Trước đó, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon dẫn các nghiên cứu mới cảnh báo, số người mắc mới sẽ tăng theo cấp số nhân trong những tuần tới nếu thế giới không nhanh chóng hành động để ngăn chặn.

Tổ chức Nghiên cứu Khủng hoảng Thế giới (ICG) đặt trụ sở tại Brussels (Bỉ) nhận định, dịch Ebola có thể đe dọa gây bất ổn chính trị, xã hội cho các nước khu vực Tây Phi, đẩy các nước vùng dịch tới chỗ suy sụp hoàn toàn. Cảnh báo này sẽ được nêu tại Hội nghị cấp cao về ứng phó với dịch Ebola diễn ra vào tối 25/9 tại Trụ sở Liên Hợp Quốc.

Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ chuyển xác một nạn nhân Ebola tại bệnh viện Elwa ở Monrovia, Liberia 

Tổ chức Nghiên cứu Khủng hoảng Thế giới khuyến cáo, cộng đồng quốc tế không nên áp dụng các biện pháp cô lập các nước có dịch như trước đây, mà nên mở cửa biên giới trở lại, tránh các biện pháp phong tỏa có thể gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, thực phẩm ở vùng dịch.

Chính phủ các nước Tây Phi không thể tự mình khống chế dịch bệnh. Do vậy, cộng đồng quốc tế cần thay đổi cách tiếp cận từ chỗ phong tỏa, cô lập, sang hướng mở rộng liên lạc, nhằm đưa sự hỗ trợ tối ưu nhất từ bên ngoài vào vùng dịch.

Tổng thống Nam Phi Zuma cho rằng, dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi đã bộc lộ rõ sự yếu kém về hạ tầng cơ sở, nguồn lực hạn chế của châu Phi. Nam Phi sẵn sàng giúp đỡ các nước bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là Liberia, Guinea và Sierra Leone. Tổng thống Zuma nói: “Tôi tin rằng dịch Ebola sẽ được kiểm soát trong vài ngày nếu nó bùng phát ở các nước phát triển. Nhưng Ebola đang trở thành đại dịch, đe dọa nền kinh tế các nước châu Phi. Nam Phi sẵn sàng cung cấp mọi nguồn lực sẵn có để hỗ trợ người dân và Chính phủ các nước bè bạn Liberia, Guinea và Sierra Leone”.

Còn tại Italy, lực lượng không quân đã tiến hành cuộc diễn tập về cách di chuyển bệnh nhân Ebola một cách an toàn. Tại sân bay quân sự Pratica di Mare, cách Thủ đô Roma 53km, một bệnh nhân giả định được đưa từ phòng cách li đặc biệt trên máy bay Hercules xuống xe cứu thương, để chuyển tới bệnh viện.

Italy chỉ có một ca nghi mắc đang được điều trị nhưng nhà chức trách lo ngại dòng người nhập cư trái phép, trong đó có hàng nghìn người nhập cư châu Phi có thể mang dịch bệnh đến quốc gia này.

Italy đã cam kết xây dựng trung tâm 90 giường bệnh tại Sierra Leone, cử chuyên gia và cấp 1 triệu rưỡi euro cho Tổ chức Y tế thế giới để mua sắm thiết bị, thuốc chữa bệnh cho các nước vùng dịch. Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cũng thông báo nước này đã cấp 1 triệu USD để chống dịch.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua đã thông báo một tin khá tích cực, nước này có thể đã xóa bỏ hoàn toàn dịch Ebola. Các bác sĩ khuyến cáo phải đợi thêm thời gian để có thể xác nhận dịch bệnh trên đã chấm dứt, song Bộ Y tế Nigeria khẳng định tất cả các bệnh nhân đang được theo dõi đều đã khỏi bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Nigeria hiện vẫn chưa có thêm trường hợp nhiễm Ebola mới nào kể từ ngày 8/9. Nếu tình hình không thay đổi, Nigeria có thể tuyên bố hết dịch vào ngày 20/10.

Theo Vov.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý