Người ở phố thịt chó Nhật Tân bỏ nghề vì nỗi sợ “báo oán”?

remember1 remember1 @remember1

Người ở phố thịt chó Nhật Tân bỏ nghề vì nỗi sợ “báo oán”?

(ĐSPL) – Trước đây, nhiều người truyền tai nhau việc phố thịt chó Nhật Tân biến mất vì phần nhiều đến từ nỗi sợ “báo oán”.

09/02/2016 11:47 AM
280

(ĐSPL) – Trước đây, nhiều người truyền tai nhau việc phố thịt chó Nhật Tân biến mất vì phần nhiều đến từ nỗi sợ “báo oán”, khiến các chủ quán lần lượt đóng cửa. Vậy thực hư câu chuyện này là như thế nào? điều này được giải đáp từ chính những người trong cuộc.

Xung quanh câu chuyện phố thị chó Nhật Tân biến mất mất, đã có nhiều người truyền tai nhau rằng những cửa hàng đóng cửa này do làm nghề “sát sinh” đã khiến gia đình lục đục, không có hậu, gặp nạn nên tất cả đều bỏ nghề hoặc làm việc khác…

Thực hư người ở phố thịt chó Nhật Tân bỏ nghề vì nỗi sợ “báo oán” - Ảnh 1Phóng to

Anh Tú Béo, quán thịt chó cuối cùng trên phố Nhật Tân.

Nói về chuyện này, bà Nguyễn Thị Xìu, chủ quán Trần Mục cho biết: “Không phải vì sợ báo oán hay gì đó mà phố thịt chó Nhật Tân lụi bại, yếu tố chính đến từ việc có ngày cành nhiều quán thịt chó mọc lên tại Hà Nội. Từ đó, thịt chó Nhật Tân không còn là độc tôn, người ta có thể ra bất cứ chợ nào, con ngõ nào cũng có thể mua được thịt chó. Quán của chúng tôi ế ẩm dần, cuối cùng là không trụ được với nghề.”

Ngoài những lý do trên, bà Xìu đưa ra thêm mấy nguyên nhân khiến thương hiệu thịt chó Nhật Tân ngày càng ế ẩm.

"Nghi án mắm tôm nhiễm khuẩn tả và đợt dịch chó diễn ra ở Hà Nội khiến thịt chó ế ẩm trong một thời gian dài. Báo đài nói suốt ngày nên chẳng ai dám ăn thịt chó nữa.

Sau "cú sốc" đó, dù đã được "minh oan" nhưng thịt chó Nhật Tân không thể gượng dậy được nữa". Một nguyên nhân khách quan khác khiến món "mộc tồn" Nhật Tân không còn được ưa chuộng là do đời sống của người dân bây giờ cao hơn.

Thực hư người ở phố thịt chó Nhật Tân bỏ nghề vì nỗi sợ “báo oán” - Ảnh 2Phóng to

Hàng quán ế ẩm là nguyên nhân chính khiến phố thịt chó Nhật Tân xóa sổ.

Thịt chó là món dân dã, rẻ tiền và nhà hàng cũng thuộc "bình dân" không có phòng kín, máy lạnh. Bây giờ người ta thích vào chỗ sang trọng, các hàng ăn ngày càng phong phú, đa dạng nên thịt chó trở nên yếu thế.

Nhật Tân xưa cũng thơ mộng lắm, ngồi ăn thịt chó, ngắm sông Hồng, thưởng thức những làn gió ngọt lành từ đây còn gì thú hơn. Ngoại cảnh đó giờ đã không còn. Nhà cao tầng đã che lấp tất cả.

Bà Xìu không giấu diếm việc kiếm tiền rất tốt từ nghề bán thịt chó. Việc món ăn này bị thất thế không chỉ bà Xìu mà tất cả các nhà hàng thịt chó khác đều buồn. Trước đây những nhà hàng thịt chó ở Nhật Tân đều ăn nên làm ra.

Nói về thông tin báo chí cho rằng là "làm nghề này kết cục không có hậu", bà Minh – Chủ quán thịt chó Anh Tú Béo phản bác và cho rằng, bản thân bà chẳng tin điều này. Ngay như gia đình bà, từ trước tới nay cả nhà làm nghề và trông chờ vào quán thịt chó. Công việc của bà vẫn làm ăn phát đạt. Bản thân bà đang một mình chèo lái nhà hàng nhưng chưa bao giờ bà lo sợ điềm gở đó.

Bà Minh cho biết thêm, đến những năm 2005 - 2010, các quán thịt chó bắt đầu mở tràn lan và chất lượng không kém gì ở đây, người dân dễ dàng có thể mua hoặc ăn thịt chó ngon ở bất kỳ chỗ nào trong Hà Nội”.

Một nguyên nhân khác khiến cho món “mộc tồn” Nhật Tân bị chết yểu vì vào thời điểm những năm 2008 -2010, cơn sốt đất ở Hà Nội lên đỉnh điểm nên các chủ quán đã bỏ quán bán đất để được “ôm số tiền lớn” rồi chọn nghề khác an nhàn hơn, lại đỡ phải sát sinh.

Trong câu chuyện của mình, ánh mắt bà Minh đượm chút nỗi buồn năm tháng, buồn vì nhớ lại thời kỳ huy hoàng của phố thịt chó Nhật Tân, buồn cho quán thịt chó cuối cùng của trên con phố này sẽ còn trụ được đến bao giờ?

Xuân Tùng

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý