Người phụ nữ quyền lực thay thế Lại Văn Sâm: Không làm báo, sẽ trồng rau!

biettuot biettuot @biettuot

Người phụ nữ quyền lực thay thế Lại Văn Sâm: Không làm báo, sẽ trồng rau!

Đó là một người phụ nữ quyết liệt nhưng cũng đầy tinh tế, mềm mỏng.

21/06/2017 09:23 PM
2,985

Đó là một người phụ nữ quyết liệt nhưng cũng đầy tinh tế, mềm mỏng.

Đến với truyền hình bắt nguồn từ sự "thèm khát tivi"

Nhà báo Tạ Bích Loan sinh năm 1968, tại thôn Thọ Thái, xã Yên Hưng, huyện Yên Mô, Ninh Bình. Tốt nghiệp trường cấp III Lý Thường Kiệt Hà Nội. Chị từng tốt nghiệp đại học và cao học tại Trường Đại học Tổng hợp Lomonosov ở Nga.

Ngay từ khi còn học phổ thông, Tạ Bích Loan đã là một bí thư Đoàn xuất sắc. Những năm tháng tu nghiệp tại Nga, chị cũng hoạt động năng nổ trong nhiều hoạt động của nhà trường, cộng đồng...

Năm 2005, Tạ Bích Loan là nhà báo trẻ duy nhất được đồng chí Nguyễn Khoa Điềm, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng đến chúc Tết tại nhà riêng.

Chị từng được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng tại Việt Nam.

Người phụ nữ quyền lực thay thế Lại Văn Sâm: Không làm báo, sẽ trồng rau! - Ảnh 1Phóng to


Tạ Bích Loan trong chương trình 60 phút mở.

Tạ Bích Loan tâm sự, chị đến với nghề truyền hình bắt nguồn từ sự "khát thèm tivi". Bởi thuở nhỏ, nhà không có tivi nên toàn phải đi xem nhờ hàng xóm. Lúc đó, tivi đối với chị như một thế giới hấp dẫn diệu kì.

Nhà báo Tạ Bích Loan đã chia sẻ kỷ niệm khi vào VTV làm việc, chị được nhận vào khá vô tư và dễ dàng, không phải trải qua các thủ tục hành chính, thậm chí không phải qua thi cử.

Khi công tác tại VTV, chị là người khởi xướng, biên tập và dẫn nhiều chương trình gây được tiếng vang và lan tỏa mạnh trong xã hội như Bảy sắc cầu vồng, Đường lên đỉnh Olympia, Người đương thời, Khởi nghiệp, 60 phút mở.

Chị từng có thời gian làm Phó trưởng ban Sản xuất chương trình giải trí - VTV3. Sau đó chị chuyển sang công tác tại ban Thanh thiếu niên - VTV6 khi ban này được thành lập và giữ vị trí trưởng ban trong suốt thời gian qua.

Đa số đồng nghiệp, khán giả mến mộ gương mặt tài năng này đều biết đến kỷ lục lên sóng của Tạ Bích Loan. Có giai đoạn, chị miệt mài với công việc ấy từ sáng đến chiều, từ chiều đến tối rồi có khi đến nửa đêm vẫn chưa về nhà…

Chia sẻ trên Forbes với tư cách là một người làm truyền hình lâu năm, Tạ Bích Loan cho rằng thước đo thành công của chương trình truyền hình không phải là tỉ lệ người xem mà nó có tạo ra được sự thay đổi tích cực trong xã hội không. Đó cũng chính là mục tiêu của chị khi làm các chương trình truyền hình.

Người phụ nữ quyền lực thay thế Lại Văn Sâm: Không làm báo, sẽ trồng rau! - Ảnh 2Phóng to

Khác với các nữ BTV khác, Tạ Bích Loan không cuốn hút công chúng bằng ngoại hình xinh đẹp, giọng nói ngọt ngào mà từ vẻ gần gũi nhưng vô cùng cương quyết.

Nếu không làm báo thì sẽ trồng rau

Trong một bài phỏng vấn, khi phóng viên hỏi nếu không theo truyền hình chị sẽ làm nghề gì, Tạ Bích Loan đáp: "Tôi sẽ chọn ngay công việc trồng rau".

Dù là một người vô cùng nổi tiếng, nhưng chị lại khá kín tiếng khi chia sẻ những câu chuyện về đời sống riêng tư. Được biết, Tạ Bích Loan có 2 cô con gái đã lớn là Khuất Ly Na (SN 1992) và Khuất Minh Hoàng (SN 2009).

Cô con gái Khuất Ly Na sở hữu cá tính mạnh mẽ và cương trực được di truyền từ mẹ. Cô có ý thức về cộng đồng và yêu thích các hoạt đồng vì cộng đồng. Đó là lý do Ly Na lựa chọn đề tài "Điện ảnh về Điện ảnh về chiến tranh Việt Nam" để làm luận văn Thạc sĩ ở Pháp.

Về quan điểm nuôi dạy con, Tạ Bích Loan cho rằng hoàn cảnh, môi trường xã hội, giáo dục gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến tích cách của các con. Cùng là bố mẹ nuôi nấng dạy dỗ nhưng tính tình các con lại khác nhau. Cô con gái của vợ chồng Tạ Bích Loan hướng nội, cậu con trai lại hướng ngoại. Nếu hiểu được con, bố mẹ sẽ dễ dàng trò chuyện hơn.

Người phụ nữ quyền lực thay thế Lại Văn Sâm: Không làm báo, sẽ trồng rau! - Ảnh 3Phóng to

Nụ cười gần gũi, thân thiện của nhà báo Tạ Bích Loan ngoài đời.

Trong công việc luôn toát lên vẻ cương trực, mạnh mẽ nhưng nhà báo Tạ Bích Loan lại tự nhận mình là một người mơ mộng. Chị kể, có thời từng "ngộ nhận" năng khiếu làm thơ của mình. Chị làm rất nhiều thơ và gửi đi các cuộc thi dù không được giải.

Theo nhận xét của một số đồng nghiệp và bạn bè từng gặp và tiếp xúc với chị thì nhà báo Tạ Bích Loan là một tính cách đặc biệt pha trộn giữa sự quyết liệt của người làm báo và cách nắm bắt tâm lý tinh tế, mềm mỏng của người phụ nữ Á đông.


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý