Người phụ nữ trở về sau gần 20 năm bị bán sang Trung Quốc

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Người phụ nữ trở về sau gần 20 năm bị bán sang Trung Quốc

Đã gần 20 năm kể từ ngày chị bị một người bạn lừa bán sang Trung Quốc, hết làm ở “động quỷ” lại làm vợ cho người ta. Đã bao lần chị chạy trốn không thành, đến lúc chị cúi đầu chấp nhận số phận thì cánh cửa trở về quê hương lại mở ra...

27/09/2014 09:31 AM
1,047

Người phụ nữ ấy là chị Bùi Thị L. (SN 1974, ngụ xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Chị bị bán sang Trung Quốc khi mới ngoài 20 tuổi. 18 năm lưu lạc nơi xứ người, chị không ngờ có ngày lại được trở về quê hương, được ôm ấp người mẹ già tưởng không bao giờ gặp lại.

Ám ảnh 3 tháng trong “động quỷ”

Nghĩ về những ngày tháng bị bán sang Trung Quốc, chị L. vẫn chưa hết ám ảnh. 18 năm trôi qua, chị vẫn còn nhớ rất rõ ngày chị bị người bạn lừa bán mình. Hôm đó chị vừa đi làm đồng về, thấy một người bạn xã bên tên Mười chờ ở nhà để rủ xuống thành phố làm thuê cho một quán ăn, nghe nói công việc nhàn mà lương cũng khá. Cuộc sống ở quê khó khăn, chạy ăn từng bữa nên khi nghe bạn rủ đi làm thuê chị đồng ý ngay.

Chị L. (giữa) đang kể những năm tháng lưu lạc nơi xứ người cho mẹ và chị dâu nghe

“Lúc đó chỉ muốn đi làm kiếm tiền giúp đỡ gia đình nên sau bữa cơm trưa, tôi gấp được 2 bộ quần áo gọi là lành lành một chút đựng vào cái túi cói mang đi. Thực tình từ bé đến lúc đó tôi cũng chưa hề biết thành phố Thanh Hóa như thế nào, ngồi lên xe ca tôi lại say xe nên cứ thế nó chở đi, đến lúc mở mắt ra trời đã tối mịt”.

“Mười đưa tôi vào một nhà trọ bình dân, hai đứa ăn cơm xong, vừa lên giường chợp mắt thì Mười gọi dậy bảo ra bến xe đi không muộn. Sáng hôm sau, khi xe dừng lại, tôi nhìn xung quanh thì biết mình đang ở khu vực cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Tôi hỏi Mười sao lại đi ra Quảng Ninh, Mười bảo ở đây Mười có người quen, họ bảo ra bán hàng lương cao hơn. Đến lúc này, tôi vẫn không mảy may suy nghĩ rằng Mười đang có ý định bán tôi sang Trung Quốc.

Mười dẫn tôi vào một quán nhỏ ven đường rồi bảo tôi ngồi đó uống nước chờ Mười ra quán điện thoại công cộng gọi về cho người thân. Tôi uống hết nửa cốc nước chanh đường thì bỗng thấy hoa mắt, chóng mặt rồi không biết gì nữa. Khi mở mắt ra, trước mắt tôi là một căn phòng sang trọng và toàn những người lạ. Lúc này, tôi lơ mơ biết rằng mình đã bị Mười lừa” - chị L. kể lại.

Ngay ngày hôm sau, chị bị chúng đưa vào “động quỷ”, bắt đi “tiếp khách”. Đã không ít lần chị tìm cách trốn thoát nhưng không thành vì chúng canh gác rất chặt chẽ. Suốt hơn một tháng trời chị phải quanh quẩn trong “động quỷ” không được bén mảng ra khỏi cửa. Biết không còn con đường nào khác, chị buộc phải cắn răng chịu đựng. Chị bảo nhiều lúc bất lực, định tìm đến cái chết, nhưng nghĩ thương mẹ già, niềm hy vọng trốn thoát lại nhen nhóm, chị lại gồng mình lên sống để chờ cơ hội khác.

Thật "may mắn" là chị chỉ bị sống trong “động quỷ” 3 tháng. Chỉ 3 tháng thôi nhưng với chị đó là những chuỗi ngày cay đắng, đau khổ nhất trong cuộc đời. Cho đến bây giờ, khi đã được trở về Việt Nam, nhớ lại những ngày tháng đó, chị vẫn bàng hoàng, ám ảnh.

Chị nhớ lại: “Tôi không nhớ nổi mình đã phải “tiếp” bao nhiêu khách, những người đàn ông ấy không khác những con bạch tuộc khát máu người. Thế rồi, một hôm có một gã đàn ông vào gặp tôi, khác hẳn với những gã đàn ông khác, gã chỉ nhìn tôi và nói liến thoắng gì đó tôi không hiểu, nhưng khi gã dùng cử chỉ tay chân thì tôi hiểu, gã có ý định muốn cứu tôi. Rồi gã xuống quầy lễ tân, giao dịch gì đó với bà chủ, sau đó tôi được gã đưa đến một thị trấn nhỏ ở tỉnh Quảng Đông ngay trong đêm đó…”.

Làm vợ sinh con nơi xứ Người

Người đàn ông cứu chị khỏi “động quỷ” là tên là Chao Dong, chừng ngoài 40 tuổi, gã có vợ con nhưng gã mua chị về làm giúp việc. Tuy nhiên, chị cũng chỉ ở được với gia đình Chao Dong chừng 1 tháng vì sau đó vợ Chao Dong ghen nên buộc Chao Dong bán chị cho một người đàn ông khác.

Chị L. vỡ òa niềm hạnh phúc trong ngày được trở về đoàn tụ cùng gia đình, người thân

“Buổi chiều hôm đó, gã mua cho tôi một bộ quần áo mới, rồi dẫn tôi ra một chiếc xe khách, gã nói gì tôi không hiểu. Chỉ biết sau đó có một người đàn ông lạ đến, Chao Dong cầm tay tôi đặt vào tay người đàn ông ấy, rồi gã quay xe ra về” – chị nhớ lại.

Bị mua đi bán lại nhưng chị vẫn thấy mình may mắn khi được thoát ra khỏi “động quỷ”. Chị bảo dù sao cũng rất cảm ơn Chao Dong đã cứu vãn cuộc đời chị.

Sau khi mua chị với giá tính ra bằng khoảng chừng 5 tấn thóc, người đàn ông lạ đưa chị về một vùng quê hẻo lánh ở tỉnh Quảng Đông, làm vợ ông ta.

Nhà người đàn ông chị gọi là chồng rất nghèo, ở tận trong rừng, nhà lại đông anh em. Nhưng người này không hay đánh đập chị.

Chị bảo: “Thật ra lúc đầu tôi chấp nhận làm vợ lão cũng là bất khả kháng, nhưng vì không biết tiếng, không có tiền, nơi ở lại xa đường nên có muốn trốn cũng chẳng biết đi đường nào. Sau này, ở lâu tôi thấy thương lão, đã ngoài 40 tuổi rồi nhưng vẫn độc thân vì nhà nghèo không có tiền cưới vợ. 4 năm sau khi về làm vợ lão, tôi sinh 1 con trai và 3 năm sau thì sinh thêm một con trai nữa. Cũng vì ở Trung Quốc người ta thích con trai nên từ khi tôi sinh con, lão cũng thương tôi hơn”.

Mặc dù đã có với nhau hai mặt con, nhưng chồng chị vẫn sợ chị trốn về nước. Cuộc sống mưu sinh và con cái khiến chị không còn nghĩ đến việc bỏ trốn. Nhưng khi niềm hy vọng tưởng đã vụt tắt thì cánh cửa trở về lại mở ra với chị. Đó là ngày Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chồng chị đã ngỏ ý cho chị tiền về thăm quê hương. Chỉ đợi có vậy, chị lập tức khăn gói trở về quê nhà.

18 năm qua, chị L. luôn khát khao có được giây phút được trở về

18 năm trôi qua, ngày chị trở về, người mẹ năm nào giờ đã già nua. Gặp con, bà Sen mẹ chị không tin vào sự thật. Bà nghẹn ngào không nói nên lời, chỉ biết ôm con khóc.

18 năm chị chỉ trông chờ giây phút này thôi. Nhưng những đứa con chị dứt ruột đẻ ra vẫn còn ở Trung Quốc, nên chị bảo mặc dù chẳng muốn quay trở lại Trung Quốc chị vẫn sẽ quay lại.

“Dù hoàn cảnh đưa đẩy thế nào thì các con vẫn là máu mủ của mình, tôi không thể bỏ lại chúng mà đi được. Dù sao, được sống và trở về thế này đã là mãn nguyện lắm rồi…” - người phụ nữ ấy bùi ngùi cho biết.

Nói về người đàn bà đã bán chị sang Trung Quốc năm xưa, nghe nói chị ta cũng đã sang Trung Quốc sống từ những năm đó. Những uất hận từ bao nhiêu năm nay, ước nguyện một ngày bắt người đó phải đền tội, giờ cũng khó thành hiện thực.

Theo Dantri.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý