Người thừa kế của bầu Hiển: Thiếu gia nghìn tỷ thích đi xe máy

ban ban @ban

Người thừa kế của bầu Hiển: Thiếu gia nghìn tỷ thích đi xe máy

Được cho là người thừa kế tài sản nghìn tỷ của cha là bầu Hiển, nhưng cậu thiếu gia nghìn tỷ này lại sống khá giản dị, thích đi xe máy và mua đồ... giảm giá.

17/10/2014 05:30 AM
10,046

Là con trai cả của một trong những nhân vật nổi danh nhất nhì giới tài chính Việt Nam, Đỗ Quang Vinh được xem là người thừa kế của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển).

Sinh năm 1989, chàng trai trẻ này từng có 3 năm học trung học tại Singapore, 4 năm Đại học rồi sau đó tốt nghiệp Thạc sĩ tại Anh. Sau khi tốt nghiệp đại học, Vinh vào làm việc tại ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội với vị trí chuyên viên kiểm toán nội bộ, và được luân chuyển qua nhiều phòng ban của ngân hàng để làm quen trước khi tiếp tục học cao học.

Công việc ban đầu dù khá khiêm tốn này đã cho Vinh cái nhìn tổng quan về bộ máy của một ngân hàng Việt, và cũng cho cậu có ước mơ về sự nghiệp một cách rõ ràng. Thậm chí cậu chấp nhận đi lên từ con số 0 để tách dần khỏi sự bao bọc của bố mẹ. Vinh muốn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm ở môi trường khác: "Tôi tự nhủ nếu một ngày nào đó mình trở lại ngân hàng SHB, có thể là ở vị trí thấp nhất thì đó phải do nhu cầu của công việc, chứ không phải là nhu cầu của bản thân tôi. Tôi phải là một nhân viên có thể làm tốt công việc chứ quyết không thể là gánh nặng cho bố mình".

 - Ảnh 1

Gia đình bầu Hiển với 2 con trai là Đỗ Quang Vinh (phải) và Đỗ Vinh Quang (trái)

Từ đây, hình ảnh của cậu con trai trưởng nhà bầu Hiển mới chính thức phủ sóng rộng khắp trên các phương tiện truyền thông cũng như một số sự kiện của ngân hàng mà cha cậu sở hữu.

Là con của một đại gia lớn nhưng Đỗ Quang Vinh, sống rất khiêm nhường. Vinh cho biết, mình không đi siêu xe, không dùng đồ hiệu, không cần chân dài, chỉ khoái dùng xe máy, mua hàng sale off và ăn quán vỉa hè. Trên người Vinh hầu hết là đồ bình dân, chưa nói đến chuyện cậu thường xuyên mua hàng giảm giá trên mạng.

Mặc dù bố sở hữu tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng tại Ngân hàng SHB và tập đoàn T&T, nhưng Vinh hàng ngày vẫn sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại. Có bằng lái xe ô tô, thỉnh thoảng vẫn lái ô tô của mẹ nhưng Quang Vinh hàng ngày vẫn tự tin đi trên chiếc SH (chiếc xe giá trị với nhiều người nhưng không quá nổi bật đối với một gia đình giàu có). Cậu trai trẻ này luôn ặt mục tiêu sống cho mình, đó là phải sống sao cho đàng hoàng, có ý nghĩa và đặc biệt là không được làm xấu mặt bố mẹ.

Không thích chơi trội thế nên những thông tin về Quang Vinh khá ít ỏi trên mặt báo, và hiện tại mọi người chưa nhìn ra được điểm xấu nào của cậu, bất chấp việc thực tế làm người không ai hoàn hảo.

 - Ảnh 2

Mặc dù bố sở hữu tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng tại Ngân hàng SHB và tập đoàn T&T, nhưng Vinh hàng ngày vẫn sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại.

Ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), đang nắm giữ trong tay tài sản trị giá nghìn tỷ. Tính đến cuối tháng 6/2013, Bầu Hiển nắm gần 26,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng 3,01% cổ phần của ngân hàng này. Bà Đỗ Thị Thu Hà (chị ông Hiển) nắm hơn 12,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,448% cổ phần.

Những công ty khác liên quan đến Bầu Hiển cũng sở hữu lượng lớn cổ phiếu SHB. Công ty CP Tập đoàn T&T nắm giữ trên 60,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng tỉ lệ 6,85%; Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) sở hữu hơn 22,5 triệu cổ phiếu, tương đương 2,54% và Công ty CP Quản lý Quỹ Sài Gòn – Hà Nội (SHF) có gần 777.000 cổ phiếu, chiếm tỉ lệ xấp xỉ 0,09%.

Như vậy, Bầu Hiển cùng các cá nhân và tổ chức liên quan đang sở hữu hơn 123,56 triệu cổ phiếu SHB, chiếm gần 14% vốn điều lệ 8.866 tỉ đồng của ngân hàng này. Theo thị giá cổ phiếu SHB ngày 30/7/2013, thì giá trị tài sản của Bầu Hiển đạt hơn 790 tỷ đồng.

Được biết, Bầu Hiển ngoài chức vụ Chủ tịch của SHB, ông còn làm lãnh đạo ở các công ty, doanh nghiệp khác như: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT SHF, SHS và một số công ty khác như: Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp SHB (SHB Land), Công ty bảo hiểm SHB – Vinacomin (SVIC), Công ty CP T&T Đà Nẵng, Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco)…

Tuy nhiên, thay vì sở hữu số tài sản hoặc cổ phiếu lớn như các thiếu gia khác, người thừa kế của ông chủ SHB lại không nắm giữ một cổ phần nào trong các công ty mà cha mình làm chủ.

Từng chia sẻ là "Con đại gia khổ lắm" vì phải chịu nhiều áp lực trước cái bóng quá lớn của cha, nhưng Quang Vinh không phủ nhận mình là người may mắn khi được là con của bầu Hiển. "May mắn không phải vì bố tôi giàu có, thành đạt, mà tôi cảm nhận được tình yêu, sự quan tâm, thậm chí là hy sinh mà ông dành cho tôi. Hơn nữa, tôi tìm được cho mình một tấm gương để học tập. Đó là người đàn ông luôn biết cân bằng giữa gia đình và công việc", Quang Vinh chia sẻ.

Bầu Hiển từng có ý định sử dụng tài sản giống Bill Gates, phần lớn dành cho xã hội, chỉ để cho con cái một phần nhỏ. Dù biết tin này nhưng cậu vẫn vui vẻ: "Nếu một ngày kia bố hiến toàn bộ sản nghiệp cho xã hội, tôi vẫn tin với kiến thức và tấm gương của bố, bản thân tôi có thể tạo dựng được sự nghiệp cho riêng mình. Khi đó, dù không phải là người thừa kế sự nghiệp của Chủ tịch Đỗ Quang Hiển, tôi vẫn có thể tự hào khi là con của bố".

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Cam Trung Quốc giả mạo cam Hà Giang tràn ngập thị trường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý