Người Việt chuyển 3 tỷ USD mua bất động sản tại Mỹ

remember1 remember1 @remember1

Người Việt chuyển 3 tỷ USD mua bất động sản tại Mỹ

Thống kê của NAR cho thấy Việt Nam là quốc gia mua nhà liên tục đứng trong top 10 ở Mỹ nhiều năm qua.

24/07/2017 02:53 PM
430

Thống kê của NAR cho thấy, Việt Nam là quốc gia mua nhà liên tục đứng trong top 10 ở Mỹ nhiều năm qua. 

Tin trên VnExpress, Báo cáo "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017" của Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) vừa được công bố cho thấy, từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người Việt đã bỏ ra khoảng 3,06 tỷ USD để mua bất động sản tại Mỹ, chủ yếu là mua nhà.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank cho rằng, ngoại tệ chuyển qua nước ngoài mua nhà có thể qua các con đường không chính thức, bởi ngân hàng chỉ nhận chuyển tiền thanh toán một số giao dịch được phép như chữa bệnh, du học... số tiền này không quá lớn.

"Có thể họ đã chuyển tiền qua kênh khác, chứ không phải qua ngân hàng. Chắc chắn Ngân hàng Nhà nước tới đây sẽ có biện pháp nhất định để kiểm soát nguồn ngoại tệ chảy ra nước ngoài này", ông Hưng nói.

Người Việt chuyển 3 tỷ USD mua bất động sản tại Mỹ  - Ảnh 1Phóng to

Thống kê của NAR cho thấy Việt Nam là quốc gia mua nhà liên tục đứng trong top 10 ở Mỹ nhiều năm qua. Ảnh minh hoạ

Ở góc độ tài chính, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, có rất nhiều cách chuyển tiền không chính thức mà người Việt có thể đã áp dụng để chuyển tiền ra nước ngoài mua nhà, như nhờ người thân, nhưng phương thức này không mấy khả thi do quy định của Luật quản lý ngoại hối chỉ cho phép mang tối đa 5.000 USD khi du lịch nước ngoài.

Theo chuyên trang, người nước ngoài nên cân nhắc mua nhà cho những mục đích như nhà nghỉ dưỡng, nhà ở tạm thời, nhà ở dài hạn, nhà để đầu tư hay nhà cho con cái du học Mỹ. Việc xác định rõ mục đích sử dụng sẽ giúp việc tìm nhà và chuẩn bị hồ sơ mua nhà diễn ra thuận lợi hơn.

Theo luật pháp Mỹ, người nước ngoài mua nhà tại Mỹ hoàn toàn có thể đứng tên chính họ hoặc đứng tên cho doanh nghiệp của họ mà không gặp bất cứ vấn đề nào. Tiền mua nhà có thể được thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản tùy theo lựa chọn của người mua.

Người nước ngoài có thể mua được những loại nhà như nhà ở, căn hộ, căn hộ cao cấp và nhà phố ở Mỹ. Điều đặc biệt, các quá trình trên gần như có thể thực hiện được từ xa và người mua có thể không cần phải tới Mỹ một lần nào mà vẫn mua được bất động sản, chỉ cần ủy thác cho các đơn vị liên quan để làm thủ tục.

Theo luật thuế đầu tư bất động sản từ nước ngoài, khoản thuế phải đóng cho một căn nhà được mua bởi người nước ngoài là 10%, đồng thời chính quyền bang cũng sẽ thu thêm vài % nữa tùy quy định mỗi bang.

Trao đổi với Dân trí chiều 21/7, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng, ông không bất ngờ khi người Việt bỏ ra 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ nhưng rất quan ngại vì nguồn tiền này rất lớn.

Theo ông Châu, Việt Nam là nước nhỏ nhưng đứng thứ 6 thì có nghĩa là nước có tỉ lệ người chuyển tiền ra nước ngoài lớn nhất. "Chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ là vấn đề rất lớn. Đây thực là điều không mong muốn. Trong lúc Việt Nam rất thiếu nguồn lực, trong đó có nguồn lực ngoại tệ. Nếu số lượng tiền này để lại Việt Nam đầu tư thì rõ ràng có lợi cho đất nước.

Theo tính toán của ông Châu, 3 tỷ USD tương đương 66.000 tỷ đồng. Con số này quý giá với đất nước, gấp đôi gói tín dụng hỗ trợ bất động sản 30.000 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, những người mua nhà ở Mỹ có thể là nhu cầu thật, thường là đối tượng đã có thẻ xanh. Cũng có thể là người mua để đầu tư, bởi có những giai đoạn mua được nhà giá rẻ sau đó lên nhanh.

TS Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính (Đại học Ngân hàng TPHCM) cho rằng, người dân, doanh nghiệp trong nước vẫn mong muốn đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là Mỹ để kiếm thêm cơ hội kinh doanh.

Trong cơ cấu đầu tư, mong muốn đầu tư qua Mỹ vì quốc gia này có chính sách tự do hóa thương mại mạnh hơn các nước khác. Mặt khác, sự thỏa thuận trong chính sách thương mại của Mỹ với các nước khác vẫn mang tính Mỹ là người lợi hơn.

"Khi mình đầu tư qua Mỹ vẫn lợi hơn là đầu tư qua nước khác. Chính phủ người ta vẫn nghiêng về bảo vệ các nhà đầu tư, người tiêu dùng", ông Tín nhận định.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý