Người Việt và những pha ‘liều mạng’ vì…miễn phí

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Người Việt và những pha ‘liều mạng’ vì…miễn phí

Cướp áo mưa, tranh đồ ăn miễn phí hay bất chấp nguy hiểm leo rào vào tắm miễn phí ở Công viên nước Hồ Tây…đều là hành động phản cảm, xấu xí làm xấu đi hình ảnh của người Việt.

21/04/2015 02:12 PM
720

Thời gian vừa qua, mỗi khi có sự kiện miễn phí nào đó diễn ra là dư luận lại được phen tranh cãi gay gắt vì những hình ảnh tranh giành, chen lấn xô đẩy nhau không hề được đẹp mắt cứ diễn ra triền miên từ sự kiện miễn phí này sang sự kiện miễn phí khác.

Đã có rất nhiều người, nhiều cư dân mạng lên tiếng phê phán, phân tích, tranh luận về những hình ảnh không được đẹp mắt này, cả báo chí, truyền thông cũng lên tiếng nói nhưng rồi tất cả đành thở dài khi những sự việc tương tự vẫn tái diễn khi ở đâu đó thông báo miễn phí.

Rách quần áo vượt rào để được tắm miễn phí ở công viên nước Hồ Tây

Sáng 19/4/2015, toàn bộ khu vực vui chơi, bơi lội trong Công viên Nước Hồ Tây (Hà Nội) rơi vào cảnh quá tải khi cửa được mở miễn phí trong khoảng 2 giờ đồng hồ.

   - Ảnh 1

Để hạn chế lượt người, lực lượng an ninh tại công viên phải đóng cổng ngay sau đó để ngăn chặn.

Tuy nhiên, mặc lời thông báo, rất đông người vẫn cố tình “vượt rào” để vào tắm miễn phí tại Công viên nước Hồ Tây.

   - Ảnh 2

Bất chấp hàng rào sắt nhọn cao hơn 2m, không ít nam thanh nữ tú trên người chỉ mặc đồ bơi vẫn mạo hiểm leo vào.

   - Ảnh 3

Sau đó, những đoạn clip, hình ảnh ghi lại cảnh tượng nhốn nháo, hỗn loạn của đám đông khi cố gắng “leo rào” đã nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội. Không chỉ có vậy, hình ảnh một số cô gái mặc váy ngắn nhưng vẫn cố leo rào khiến rách cả nội y khiến nhiều người choáng váng.

Cũng không muốn kém cạnh các nam thanh nữ tú, các bậc phụ huynh cũng “leo rào”, có người còn bế cả con theo mặc cho những đứa trẻ mếu máo, mặt tái mét đi vì sợ.

Hình ảnh “hỗn loạn” bên ngoài công viên là vậy thì bên trong các thanh niên trêu ghẹo, té nước và vây quanh reo hò trước cô gái bị rách bikini cũng khiến nhiều người bức xúc.

Xem video:

Thiếu nữ bị sàm sỡ tập thể ở Công viên nước Hồ Tây

Tất cả những hình ảnh trong ngày mở cửa miễn phí ở Công viên nước Hồ Tây khiến ai nấy đều lắc đầu ngao ngán, bày tỏ thái độ bức xúc trước ý thức của một bộ phận người dân.

Miễn phí vé vào cửa Khu du lịch Đại Nam chật kín

Vào đầu tháng 11/2014, tin tức khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) mở cửa miễn phí thu hút người từ khắp nơi đổ về tham quan, vui chơi khiến khu du lịch nổi tiếng lập tức đông nghịt, nhiều khu vực bị quá tải.

   - Ảnh 4

Lượng xe quá đông đã khiến các ngả đường tới đây quá tải. Con đường chính ở thành phố Thủ Dầu Một là quốc lộ 13 cũng bị ùn tắc kéo dài hơn 5 km, từ trạm thu phí Suối giữa đến xã Tân Định (huyện Bến Cát).

Giữa tiết trời nắng nóng, hàng ngàn trẻ nhỏ theo chân phụ huynh chờ đợi đến lượt chơi miễn phí. Quá mệt mỏi, nhiều em đã khóc thét.

Một nhân viên khu du lịch cho biết, khách đổ về khu du lịch quá đông, các dịch vụ ăn uống cháy hàng, lượng rác xả ra rất nhiều, các thùng rác luôn đầy ắp, khách vứt rác khắp nơi, các nhân viên phải làm việc liền tay nhưng không xuể.

Hàng ngàn người đội nắng nhận thức ăn miễn phí

Vào tháng 3/2015 nhiều người cũng lại ngán ngẩm trước cảnh tượng đội nắng nhận thức ăn miễn phí, giành giật đồ chơi tại Sài Gòn.

   - Ảnh 5

Theo đó, một cửa hàng thức ăn nhanh lớn ở quận 1, TP HCM đã tổ chức chương trình phát những phần ăn nhanh miễn phí diễn ra từ 20 giờ tối 23/3 đến 20 giờ tối 24/3. Người tham gia nhận quà phải đi xe máy hoặc xe đạp xếp hàng để đến quầy bán thức ăn của cửa hàng.

Quà tặng bao gồm một phần bánh burger, khoai tây, nước ngọt và áo thun, kèm theo đó là chương trình cơn mưa đồ chơi gồm huy hiệu, râu giả, mắt kính... được ban tổ chức ném từ sân thượng cửa hàng cho người chơi nhặt lấy.

   - Ảnh 6

Rất nhiều người không ngại trưa nắng đã đứng chờ trước cửa hàng để được nhận quà miễn phí nhưng rất lâu vẫn chưa đến lượt. Thỉnh thoảng trong đám đông xuất hiện nhiều đợt cãi vã chen lấn khiến lực lượng bảo vệ phải đến can thiệp. Nhiều người mặt đỏ gay, mệt mỏi khi đứng đợi chờ trong khói xe, nắng nóng. Đoạn đường bên ngoài cũng xảy ra tình trạng ùn tắc vì số người chờ đợi tràn ra cả ngoài.

Tiếp đó, nhìn thấy những món đồ chơi từ trên cao ồ ạt rơi xuống. Cảnh hỗn loạn diễn ra, nhiều người vứt xe máy, xe đạp ùa vào tranh giành đồ miễn phí.

Chen lấn ăn shushi miễn phí

Có lẽ nhiều người vẫn chưa thể quên sự việc này dù đã xảy ra vào năm 2013. Hàng nghìn người đã chen lấn tại một cửa hàng sushi mới khai trương trên phố Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội) khi nghe thông báo cho vào cửa tự do, ăn buffet Nhật Bản miễn phí, cũng khiến dư luận ngán ngẩm.

   - Ảnh 7

Càng gần giờ ăn, số lượng người đến càng đông, tràn xuống xuống lòng đường, gây ách tắc giao thông. Thậm chí, một số người còn chen lấn, xô đẩy chỉ với mong muốn giành được một phần ăn cho mình. Nhân viên cửa hàng đã phải làm việc hết công suất song cũng không thấm vào đâu so với lượng khách ghé đến.

Nhân viên cửa hàng đã phải làm việc hết công suất song cũng không thấm vào đâu so với lượng khách ghé đến. Với số lượng phần ăn giới hạn (sáng và chiều là 180, tối là 280) trong khi lượng khách đến cả nghìn, cửa hàng rơi vào tình trạng quá tải.

Không những thế, một số người còn ào lên chen lấn, xô đẩy chỉ mong giành được phần ăn cho mình. Thậm chí, vì quá đông khách hàng còn sẵn sàng nhảy vào bếp lấy thức ăn trong đó, rồi đứng ăn luôn, không cần phục vụ.

   - Ảnh 8

Nhiều người lấy cả khay đồ ăn nhưng chỉ ăn một miếng rồi bỏ, trong khi nhân viên cửa hàng phải ra chợ mua gấp để phục vụ khách.

Sự việc này đã gây xôn xao dư luận và tranh cãi trong một thời gian dài, hành động tranh giành đồ miễn phí của những người tham gia sự kiện được cho là rất thiếu văn hóa và đáng lên án.

Tranh giành áo mưa miễn phí

Một hình ảnh tranh giành đồ miễn phí khác xảy ra vào ngày 12/9/2013 cũng khiến nhiều người xấu hổ.

   - Ảnh 9

Nhân viên Đại sứ quán Hà Lan đã rất hoảng sợ khi bị “cướp áo mưa” trong chương trình phát áo mưa miễn phí cho người qua đường tổ chức tại cửa UBND quận Ba Đình (Hà Nội). Nội dung của sự kiện “Đừng để bị ướt mưa!" bao gồm hoạt động trao tặng 3.000 chiếc áo mưa miễn phí cho người qua đường.

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi đại diện người Hà Lan có những lời chúc tốt đẹp tới người dân xung quanh, không khí thay đổi nhanh chóng và trở nên hỗn loạn. Mọi người tranh giành nhau, ai cũng cố gắng lấy nhiều nhất những món quà thiện chí về tay mình.

Chỉ sau 35 phút từ lúc bắt đầu, các tình nguyện viên và nhân viên ĐSQ Hà Lan đã tỏ ra "ái ngại" trước quang cảnh này.

Trước những câu chuyện tranh giành mỗi khi có sự kiện miễn phí, PGS.TS.Lê Kim Long (Hiệu trưởng trường đại học Giáo dục - đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết:

"Nhiều người Việt chưa có văn hóa xếp hàng. Giá mà mỗi người chịu nép vào hàng lối, kiên nhẫn chờ tới lượt mình thì tuy có thể có người được, người không, khung cảnh đã văn minh và dễ chịu hơn nhiều".

Tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho biết trên Zing, hành động của đám đông thường vô thức và chủ yếu là a dua.

Những diễn biến tâm lý điển hình của những người trong đám đông đó có thể bắt đầu từ sự lây lan cảm xúc một cách vô thức (đập phá để hả giận, lấy được đồ vật miễn phí vì nếu mình không lấy thì người khác cũng lấy) và đi kèm với nó là cảm giác tự do - không phải chịu trách nhiệm (nếu hậu quả xấu xảy ra).

"Hội chứng đám đông xấu sẽ không xảy ra, nếu bối cảnh xã hội không tạo điều kiện cho nó. Bối cảnh xã hội đó nuôi dưỡng cái tâm lý phá phách vô thức trong đám đông và chỉ cần một cớ gì đó để nó bùng nổ và lây lan", bà Hồng nói.

Lan Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý