Người vợ Việt lấy chồng Bỉ: Đàn ông là một thế giới riêng, nếu hiểu, họ sẽ hái sao tặng mình

daikieu daikieu @daikieu

Người vợ Việt lấy chồng Bỉ: Đàn ông là một thế giới riêng, nếu hiểu, họ sẽ hái sao tặng mình

Tuy khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ nhưng chính trái tim ấm áp và tình yêu chân thành của Roby Jozef M đã khiến cô gái Việt Nguyễn Quỳnh Hoa tin tưởng và quyết định gắn bó trọn đời bên anh.

17/10/2017 08:58 AM
1,004

Tuy khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ nhưng chính trái tim ấm áp và tình yêu chân thành của Roby Jozef M đã khiến cô gái Việt Nguyễn Quỳnh Hoa tin tưởng và quyết định gắn bó trọn đời bên anh.

Tình yêu cứ thế len lỏi, đong đầy trong tim

Câu chuyện tình yêu của Roby Jozef M (quốc tịch Bỉ) và Nguyễn Quỳnh Hoa được rất nhiều người ngưỡng mộ không chỉ vì đó là chuyện tình xuyên quốc gia, mà bởi để có được hạnh phúc như ngày hôm nay, họ đã cùng nhau vượt qua vô vàn thử thách…

Trò chuyện với PV báo ĐS&PL khi bên Bỉ đã sáng trời còn Hà Nội thì bước vào đêm se lạnh, cô vợ Việt kiều Quỳnh Hoa không giấu nổi niềm hạnh phúc khi nói về câu chuyện tình yêu đẹp như mơ với Roby Jozef M. Qua trò chuyện, có thể cảm nhận được cuộc sống hiện tại của chị Hoa thật gần gũi, giản dị, cảm giác như đang bước vào một câu chuyện tình cổ tích, đáng yêu và hấp dẫn biết bao.

Người vợ Việt lấy chồng Bỉ: Đàn ông là một thế giới riêng, nếu hiểu, họ sẽ hái sao tặng mình - Ảnh 1Phóng to

Gia đình hạnh phúc của vợ chồng Roby Jozef M và Nguyễn Quỳnh Hoa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Quỳnh Hoa kể, trước khi gặp Roby Jozef M, chưa bao giờ chị nghĩ có ngày mình sẽ đem lòng yêu và làm vợ một chàng trai ngoại quốc, người ở cách xa mình cả nửa vòng trái đất. Nhưng chả ai đoán trước được tương lai, đặc biệt là tình yêu bởi chỉ cần trái tim rung động, mọi khoảng cách về văn hóa, ngôn ngữ, dân tộc và địa lí… đều có thể phá bỏ.

Sau khi tốt nghiệp thủ khoa Đại học Nông nghiệp, chị Quỳnh Hoa đã tham gia một công việc từ thiện phi chính phủ, phụ trách xây dựng dự án hỗ trợ bà con vùng nông thôn nghèo phát triển kinh tế chăn nuôi bò, xây trường, trao học bổng, phẫu thuật trẻ khuyết tật,…Tại đây, chị đã gặp anh Roby Jozef M, giám đốc nhân sự công ty dầu khí BP tại Bỉ, cũng là người sáng lập ra dự án từ thiện.

“Tôi tham gia mảng dự án này là công việc ngoài giờ, nhưng lại làm việc như một nhân vật chuyên môn chủ chốt. Mọi báo cáo, đề xuất, tôi đều làm việc trực tiếp với anh ấy (Roby Jozef M - PV) mà không cần thông qua phiên dịch. Vốn tiếng Anh đã được trau dồi từ khi còn đi học, tôi đủ tự tin để giao tiếp và làm việc một cách dễ dàng. Vì thế, rất nhiều lần đi khảo sát dự án, tôi đều được “sếp” đề nghị làm nốt công việc của phiên dịch cho đoàn, để tiết kiệm tiền thuê phiên dịch, có thêm tiền hỗ trợ bà con”.

Làm việc cùng nhau nhiều, phiên dịch cho “sếp” nhiều, chị Hoa có cơ hội trò truyện và hiểu về chàng trai người Bỉ nhiều hơn: “Tôi cảm thấy rất vui khi quen biết với một người ngoại quốc như anh Roby Jozef M. Mặc dù tôi và anh ấy đến từ hai đất nước khác nhau, nhưng chúng tôi lại có rất nhiều điểm chung, từ sở thích cho đến suy nghĩ, hay cả cách xử lý các vấn đề trong cuộc sống”. Dần dần, qua những lần tiếp xúc trong công việc, tình cảm cứ dần nảy sinh, rồi trở thành tình yêu từ lúc nào không biết.

Sau nhiều tháng tìm hiểu, cả hai quyết định cùng nhau xây dựng hạnh phúc. Tuy nhiên, chị Hoa cho biết, ngày đầu ra mắt, gia đình chị Hoa đã phản đối kịch liệt. Cả chị và Roby Jozef M đều không ngờ tình yêu của họ lại gặp nhiều trắc trở đến thế, đến mức tưởng chừng mối tình thật sự phải tan vỡ. Nhưng chính trái tim ấm áp, tình yêu chân thành cùng sự kiên trì chờ đợi của Roby Jozef M đã khiến cô gái Việt như Quỳnh Hoa tin rằng tình yêu của anh đã đủ lớn để chị tin, yêu và có thể gắn bó trọn đời, về chung một nhà sau thời gian yêu đương, hẹn hò.

Chị Hoa tâm sự, điều khiến chị thấy ấm áp và hạnh phúc nhất đó là tình yêu chân thành mà Roby Jozef M dành cho chị. “Dù sự nghiệp tại Bỉ của anh đang phát triển, có nhiều cơ hội thăng tiến nhưng vì tình yêu với người con gái Việt như tôi mà anh quyết định bỏ việc, chuyển về Việt Nam “ở rể”, bắt đầu cuộc sống hoàn toàn mới, ở một đất nước xa lạ, với văn hóa và tập quán hoàn toàn khác.

Niềm hạnh phúc trọn vẹn khi “Làm dâu xứ người”

Sau khi sống ở Việt Nam một thời gian ngắn, cặp vợ chồng Việt - Bỉ lên đường sang quê hương Roby Jozef M sống, bắt đầu chuỗi ngày xây tổ ấm hạnh phúc.

Có lẽ, với nhiều cô gái, việc làm dâu, làm vợ không hề dễ dàng, nhất là với những người lấy chồng ngoại quốc, khác biệt về văn hóa có thể dẫn đến nhiều mâu thuẫn. Tuy nhiên, với Quỳnh Hoa, chị chưa bao giờ phải rơi vào bế tắc dù làm dâu ở xứ người.

Người vợ Việt lấy chồng Bỉ: Đàn ông là một thế giới riêng, nếu hiểu, họ sẽ hái sao tặng mình - Ảnh 2Phóng to

Nhớ lại giây phút làm dâu mới, chị không giấu nổi sự xúc động: “Vốn quen với lối sống nhộn nhịp ở Việt Nam, nên khi về nhà chồng, tôi cảm thấy mình bị lạc lõng vô cùng. Mới đầu, tôi như một người bị “sốc” văn hóa vì chẳng quen biết ai và cũng chẳng được đi chơi ở đâu”.

Ngoài cú “sốc” về văn hóa, chị Hoa còn gặp không ít khó khăn trong ngôn ngữ. Dù nền tảng tiếng Anh của chị Hoa khá tốt, tuy nhiên, mới đầu ở nhà chồng, chị bị căng thẳng, áp lực nên không thể bắt nhịp kịp những câu chuyện trong các buổi tụ tập.

Tuy nhiên, chị Hoa cho hay, đó chỉ là những khó khăn thời gian đầu. Nhờ có chồng, bố mẹ chồng mà chị Hoa dần quen với nhịp sống nơi đây.

Người vợ Việt lấy chồng Bỉ: Đàn ông là một thế giới riêng, nếu hiểu, họ sẽ hái sao tặng mình - Ảnh 3Phóng to

“Chồng tôi rất tâm lí. Mặc dù công việc bận rộn nhưng anh luôn lắng nghe tâm sự của tôi, cùng tôi chia sẻ việc nhà. Anh coi vợ là một người đồng hành cùng anh, chứ không phải người đi phía sau anh, là người chia sẻ vui buồn cùng anh, và để anh chiều chuộng, yêu thương, đi đâu làm gì anh cũng dẫn vợ đi... “, chị Hoa vui vẻ chia sẻ.

Niềm hạnh phúc đến với Quỳnh Hoa còn ở chỗ, chị rất được bố mẹ chồng yêu thương, chăm sóc ân cần, khiến chị thấy mình không bị lạc lõng mà thấy bản thân như người con gái trong nhà.

“Tôi nhớ, hôm đầu tiên tôi đi từ sân bay về nhà chồng. Bố mẹ chồng đã tặng cho tôi một bó hoa rất đẹp, rồi bố mẹ làm một bữa tiệc thật to để chiêu đãi vợ chồng tôi. Trên đường di chuyển từ Việt Nam sang, bộ váy của tôi bị lấm lem nên tôi thay ra và treo lên giá. Vậy mà sau khi tiệc tan, một lúc sau, bố chồng mang chiếc váy ra khoe: nhìn xem, bố vừa giặt cho con sạch chưa này!”, chị Quỳnh Hoa chia sẻ trong ánh mắt rạng ngời hạnh phúc.

Đối với chị Hoa, mẹ chồng vừa là một người mẹ cũng vừa là một người thầy, dạy chị cách ứng xử, cách làm dâu, làm vợ. Mẹ chồng chị Hoa luôn nhìn thấy những điều nhỏ nhất để khen giúp chị tự tin hơn, cố gắng hơn trong quá trình hoàn thiện bản thân.

“Tôi không bao giờ quên những lần mẹ ghé tai tôi thì thầm: “cảm ơn cô gái, món ăn ngon quá!”, hay những lần mẹ đến ăn cơm với vợ chồng chúng tôi, mẹ luôn mang theo một bó hoa, để tặng cô con dâu của mẹ”, chị Hoa tâm sự.

“Bí kíp” nêm gia vị cho cuộc sống hôn nhân

Cuộc sống vợ chồng không thể tránh việc đôi khi có xung đột, đặc biệt là khi hai người đến từ hai nền văn hóa khác nhau, ngôn ngữ khác nhau. Nhưng chị Hoa luôn coi đó là sự phong phú của cuộc sống, theo chị nên nhìn nhận những khác biệt này ở khía cạnh tích cực để tìm thấy trong đó những điểm thú vị.

Người vợ Việt lấy chồng Bỉ: Đàn ông là một thế giới riêng, nếu hiểu, họ sẽ hái sao tặng mình - Ảnh 4Phóng to

Chị Quỳnh Hoa luôn cố gắng giữ lửa cho hạnh phúc gia đình.

Dù đã hơn chục năm ở bên nhau, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc bên 2 đứa con nhỏ, nhưng 2 vợ chồng chị Hoa vẫn luôn cố gắng giữ lửa cho tình yêu của họ. Việc đầu tiên chị Hoa làm chính là giữ cho ngôi nhà thân yêu tràn ngập tiếng cười, các thành viên trong gia đình lúc nào cũng lắng nghe, hiểu nhau hơn. Chị Hoa cho rằng, khi đi làm hoặc ra ngoài xã hội, mình có thể cười tươi với cả đồng nghiệp, đối tác, sếp, thậm chí cả những đối thủ cạnh tranh… thì tại sao, khi về nhà, mình lại không thể cười tươi với những người thân yêu nhất của mình, trong chính ngôi nhà ấm cúng.

Mỗi khi chồng gặp áp lực, chị Hoa thay vì vào bếp nấu bữa cơm an ủi như bao người vợ khác thì chị lại dành thời gian đó ngồi trò chuyện, lắng nghe tâm sự của chồng, giúp tâm trạng chồng thoải mái hơn.

Ngoài ra, bí quyết thứ hai của cặp đôi này là khi có xích mích, họ sẽ nói chuyện thẳng thắn với nhau. Chị Hoa đã tham gia các khóa học thêm về tâm lý để có thể hiểu hơn tâm lý của chồng, từ đó, tìm cách giải quyết mâu thuẫn trong gia đình một cách nhẹ nhàng, ổn thỏa nhất, tránh xung đột.

Người vợ Việt lấy chồng Bỉ: Đàn ông là một thế giới riêng, nếu hiểu, họ sẽ hái sao tặng mình - Ảnh 5Phóng to

“Tôi ngộ ra rất nhiều điều từ những cuốn sách tâm lý. Không phải mình nghĩ sao thì cứ suy ra chồng mình cũng nghĩ như vậy đâu. Nên đừng áp đặt họ phải giống mình nghĩ. Đàn ông có một thế giới riêng, mà ta phải đọc, tìm hiểu và khám phá, thì mới trở thành người vợ tâm lý theo cách của họ mong muốn được. Khi họ vui, thì họ có thể hái sao tặng mình. Vậy thì tại sao không thể làm họ vui”, chị Hoa cho hay.

Nhiều năm bên nhau, bí quyết gìn giữ gia đình lớn nhất của chị Quỳnh Hoa và Roby Jozef M chính là tình yêu. Hiện hai vợ chồng đều cố gắng làm việc, tích lũy, mỗi năm lại sắp xếp thời gian cùng hai con Alessandro (12 tuổi) và Kiara Ly (9 tuổi) đi du lịch để hâm nóng tình yêu, lưu lại khoảnh khắc đẹp bên nhau. Cứ thế, cuộc sống của vợ chồng Quỳnh Hoa trôi qua trong bình yên khiến chị thấy thật sự mãn nguyện và hạnh phúc trọn vẹn.

Nguyễn Hà

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý