Nguy cơ bị ung thư và lão hóa vì dùng đồ điện tử buổi tối

mesu mesu @mesu

Nguy cơ bị ung thư và lão hóa vì dùng đồ điện tử buổi tối

Việc sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều vào buổi tối có thể khiến bạn mắc bệnh ung thư vú và già đi nhanh chóng.

27/12/2014 10:02 AM
1,988

Các chuyên gia tại Brigham and Women’s Hospital thuộc Boston, Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu để tìm hiểu tác hại của đồ điện tử với sức khỏe. Họ yêu cầu 12 người ở trong các phòng thí nghiệm 2 tuần và được chia thành hai nhóm, một nhóm đọc sách liên tục 4 tiếng bằng iPad hoặc điện thoại vào buổi tối và nhóm còn lại được yêu cầu đọc sách giấy 4 tiếng trước khi ngủ.

Kết quả thí nghiệm cho thấy những người sử dụng iPad hoặc điện thoại trước khi ngủ đều bị giảm lượng hormone melatonin và mất nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ hơn so với những người đọc sách giấy. Không những thế, giấc ngủ của nhóm người dùng thiết bị điện tử cũng không sâu và khó đạt được trạng thái REM (cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn với giấc ngủ ngon thực sự).

1-6243-1419583818-4464-1419647403.jpg

Trả lời phỏng vấn trên tờ Vox, Anne Marie Chang, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, việc đọc sách bằng thiết bị điện tử không thay đổi thời lượng giấc ngủ mà ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ. Bà cho hay, việc sử dụng các thiết bị phát sáng trước khi lên giường sẽ kéo dài thời gian để chìm vào giấc ngủ, làm chậm nhịp sinh học, ức chế melatonin - hormone giúp bạn ngủ sâu và ngon hơn. Ngoài ra, thói quen dùng đồ điện tử trước khi ngủ còn khiến cơ thể kém tỉnh táo vào buổi sáng hôm sau.

Thế nhưng, tác hại khủng khiếp của đồ điện tử không chỉ dừng lại ở đó. Nghiên cứu này còn chỉ ra việc thiếu hormone melatonin có thể khiến da nhanh chóng lão hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt. Vì thế, Anne Marie Chang khuyến cáo mọi người nên hạn chế xem ti vi, sử dụng điện thoại, máy tính, iPad vào buổi tối, tăng cường đọc sách báo, tạp chí giấy để tránh những tác hại khó lường trên.

Lê Hằng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý