Nguy hại khi ăn kem mây nhả khói sành điệu

sakura1 sakura1 @sakura1

Nguy hại khi ăn kem mây nhả khói sành điệu

Kem mây, kem khói (kem nitơ) đang trở thành món ăn được giới trẻ mê mẩn đến phát sốt . Tuy nhiên, nguy cơ bỏng lạnh cao...

28/06/2016 02:49 PM
390

Vừa ăn kem vừa nhả khói

Tại Hà Nội, TP.HCM những ngày này, quán kem mây luôn hút khách, ai cũng thấy thích thú khi ăn loại kem đặc biệt này. Ngay khi xuất hiện, nhiều người đua nhau "săn lùng" các địa chỉ bán kem mây để ghé thưởng thức.

Tại quán kem mây trên phố Hàng Giầy, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) lúc nào cũng đông nghịch người. Khách hàng đến đây không chỉ để tận hưởng những chiếc kem mát lạnh cùng với thú vui hít hà làn khói mờ ảo, mà khách hàng còn tận hưởng cảm giác như được ăn kem trong phòng thí nghiệm.

  Nguy hại khi ăn kem mây nhả khói sành điệu - Ảnh 1

Những viên kem được phủ khí ni-tơ lỏng thông qua hiện tượng đông kết nhanh. Ảnh minh họa.

Một nhân viên quán IC. trên phố Hàng Giấy cho hay, để có một ly kem mây và tỏa khói là nhờ vào ni-tơ lỏng. Khi pha chế ly kem mây, nhân viên của quán lấy ra một ca nitơ lỏng bốc khói nghi ngút. Sau đó cho khoảng 6-7 viên kem, pha sirô theo loại khách chọn vào ly rồi lắc đều và đổ ni-tơ vào. Ly kem mang ra được đóng băng cả trong lẫn ngoài ly.

Theo nhân viên quán IC., kem mây ở đây được chế biến như một hợp chất hóa học nhưng lại không hề gây hại cho sức khỏe, ăn mát, mềm mịn, có nhiều loại và nhiều hương vị cho khách lựa chọn như: vị việt quất chua chua ngọt ngọt, vị socola béo ngậy cho những bạn thích ngọt, vị mâm xôi ngọt dịu, vị chanh leo chua, thơm nức mũi… Giá của loại kem mây này dao động từ 25-30.000 đồng/ly.

“Kem mịn và xốp do sử dụng ni-tơ lỏng để làm lạnh nhanh nên có thể loại bỏ những chất không tự nhiên mà những nhà sản xuất kem truyền thống thường thêm vào để kem mịn và đông lâu hơn. Tùy theo sở thích mà khách hàng có thể pha chế kem với các vị khác nhau hoặc thêm vào các loại trái cây mà mình yêu thích”, nữ nhân viên cửa hàng IC. tiếp thị.

Chia sẻ với PV, Đặng Thùy Liên (Thái Hà, Hà Nội) cho biết, cuối tuần nào cô và các bạn cùng lớp đều lên đây ăn kem mây. Cô thường gọi đây là món kem “hóa học” thần thánh. Đặc biệt trên cốc kem có một chiếc kim tiêm chứa si-rô khách ăn đến đâu có thể bơm đến đó, rất thú vị.

“Khi bước vào cửa hàng các mọi người sẽ rất ngạc nhiên vì các thiết bị làm kem ở đây làm mọi người nghĩ ngay đến các phòng thí nghiệm chỉ xuất hiện trong phim”, Liên vui vẻ nói.

"Những viên kem trông như nóng hổi nhưng khi đưa vào miệng sẽ thấy rõ cảm giác mát lạnh, có thể nhả khói ào ạt từ miệng, mũi, cứ thế mà hít hà. Kem có nhiều vị như mặn, ngọt, béo, bùi nên tha hồ mà lựa chọn và thưởng thức", Liên nhận xét.

Một nhân viên quán kem mây trên phố Đào Duy Từ cho hay, kem mây thực chất được chế biến từ khí ni-tơ lỏng phủ bên ngoài những viên snack đủ màu sắc thông qua hiện tượng đông kết nhanh.

Vì nitơ lỏng ở dạng khí, lại rất lạnh nên khi bỏ vào miệng đương nhiên sẽ thở ra khói. Món ăn này sau khi làm cần phải ăn ngay, nếu để sau vài phút sẽ bay hơi hoặc có hiện tượng tan chảy.

  Nguy hại khi ăn kem mây nhả khói sành điệu - Ảnh 2

Mặc dù loại kem này khiến nhiều bạn trẻ thích thú nhưng cũng không ít người tỏ ra lo ngại về độ an toàn của kem mây. Ảnh minh họa.

Thích sành điệu cẩn thận bị bỏng lạnh

Mặc dù loại kem này khiến nhiều bạn trẻ thích thú nhưng cũng không ít người tỏ ra lo ngại về độ an toàn của kem mây. Trao đổi với PV Người Đưa Tin, một chuyên gia hóa thực phẩm cho biết, việc sử dụng ni-tơ lỏng để làm đồ ăn không phải là lần đầu tiên xuất hiện.

Trên thế giới và ngay cả ở Hà Nội, TP.HCM cũng từng xuất hiện các món ăn dạng "tỏa khói" thế này như kem ni-tơ, bánh khói Jcat, bánh macaron khói đủ màu sắc... Về khói bốc lên trong món kem mây, vị chuyên gia này cho biết đây là đặc trưng bình thường của khí ni-tơ.

PGS.TS. Đỗ Quang Trung- Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay: ni-tơ không phải là khí độc, tuy nhiên, trong rường hợp tỷ lệ ni-tơ quá cao trong cơ thể có thể gây sốc.

Song, vấn đề lớn nhất của loại khí này là độ lạnh. Bình thường, chúng ta ăn uống, hít thở cũng có khí này vào người. Khí ni-tơ lỏng không độc hại, nhưng kem xịt khí ni-tơ lỏng sẽ lạnh hơn kem bình thường. Nếu lạnh quá sâu có thể gây ra việc bỏng lạnh.

N.G

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý