Nguy hại khôn lường khi dùng giấy ướt

lover lover @lover

Nguy hại khôn lường khi dùng giấy ướt

Lâu nay nhiều người có thói quen dùng giấy ướt để lau tay, lau mặt... thậm chí là lau cả vùng kín. Tuy nhiên, đây lại là thói quen gây hại cho sức khỏe.

17/04/2015 03:33 PM
2,707

Giấy ướt, hay còn gọi là khăn ướt, đã – đang trở thành vật dụng tiện ích của nhiều người. Tuy nhiên, chính vì thói quen này mà mọi người sử dụng bừa bãi, biến thành vật dụng gây hại cho sức khỏe chúng ta.

Dùng giấy ướt lau vùng kín

Nhiều chị em vì hết giấy khô nên lấy luôn giấy ướt để lau vùng kín. Hoặc với trẻ nhỏ, bố mẹ thường có thói quen dùng giấy ướt để lau, vệ sinh cho con thay vì dùng nước như cách truyền thống. Tuy nhiên, đây lại là thói quen gây hại cho vùng kín của trẻ và người lớn.

   - Ảnh 1

Dùng giấy ướt vệ sinh vùng kín có thể gây viêm nhiễm phụ khoa, ung thư vú, vô sinh nam. Bố mẹ cần bỏ thói quen dùng giấy ướt để vệ sinh vùng kín cho con. Ảnh minh họa.

Nguyên do vì làn da ở vùng kín vô cùng nhạy cảm, mỏng manh nên rất dễ bị kích ứng với các thành phần trong khăn ướt, bao gồm chất bảo quản, chất tạo mùi, các hóa chất tẩy rửa mạnh... Trong giấy ướt có quá nhiều chất bảo quản có thể gây độc cho gan, ảnh hưởng đến hệ sinh dục, có khả năng gây rối loạn nội tiết...

Không chỉ vậy, giấy ướt có hương liệu kém chất lượng có thể gây dị ứng, kích thích vùng da sử dụng khiến da bị mẩn đỏ, ngứa, viêm nhiễm.

Trong khi đó, túi ddnwgj giấy ướt nếu không đóng kín hoàn toàn thì việc mở ra mở vào sẽ khiến vi khuẩn thâm nhập, “trú ngụ” trên bề mặt khăn. Khăn tiếp xúc với môi trường ẩm ướt của vùng kín, khiến vi khuẩn càng có cơ hội sinh sôi, sinh ra nấm và các bệnh phụ khoa khác.

Nguy hiểm hơn, vi khuẩn có thể thông qua vùng kín mà tấn công vào các cơ quan sinh dục bên trong cơ thể, gây bệnh nghiêm trọng như viêm tử cung, viêm buồng trứng.

Một số loại giấy ướt không được kiểm chứng chứa Paraben được nghiên cứu chứng minh gây ung thư vú và vô sinh nam. Vì vậy, các bậc phụ huynh đặc biệt lưu ý khi chọn mua sản phẩm này để lau, vệ sinh cho con. Nên đọc kỹ thành phần có trong giấy ướt, hoặc thậm chí nên chọn sản phẩm không mùi để bảo vệ sức khỏe cho trẻ và người dùng.

Dùng giấy ướt để lau vết thương, nguy cơ nhiễm trùng cao

   - Ảnh 2

Không nên dùng giấy ướt để lau vết thương hở, dễ gây nhiễm trùng. Ảnh minh họa.

Các vết thương hở chính là nơi bụi bẩn, vi khuẩn bên ngoài dễ xâm nhập nhất. Do đó, với các vết thương hở tốt nhất không nên dùng khăn giấy ướt chứa nhiều hóa chất để lau chùi. Bởi càng lau sẽ càng làm vết thương đau rát, lâu lành hơn. Thay vào đó, bạn nên nhanh chóng rửa vết thương bằng nước sạch, dùng băng cá nhân hoặc gạc để che chắn, tránh để vết thương tiếp xúc với không khí gây nhiễm trùng nặng hơn.

Cẩn thận khi dùng giấy ướt để tẩy trang

Nhiều chị em vì “lười” nên dùng luôn giấy ướt để tẩy trang sau một ngày “đắp lớp mặt nạ” son phấn kín bưng trên mặt. Tuy nhiên, đây lại là cách nhanh nhất khiến làn da của bạn nổi mụn, mẩn ngứa, thậm chí dị ứng da.

Thực tế, dùng giấy ướt không thể lau sạch hết vụi bẩn và mỹ phẩm còn đọng sâu trong lỗ chân lông, lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và sinh mụn.

   - Ảnh 3

Dùng giấy ướt để tẩy trang là con đường nhanh nhất gây mụn, kích ứng da. Ảnh minh họa.

Không chỉ vậy, các thành phần hóa học trong giấy ướt cũng có thể gây kích ứng da. Khi đó, da có biểu hiện khó chịu như khô ráp, ngứa, nổi mụn sẩn, sưng tấy đỏ... Một thành phần phổ biến trong giấy ướt là cồn, nếu dùng lâu ngày sẽ khiến da khô, yếu và mỏng đi, dễ bị tổn thương và bắt nắng.

Như vậy, thói quen dùng giấy ướt trong sinh hoạt hằng ngày vô cùng hại. Nếu thực sự cần thiết như đi xa, khó có thể dùng nước để tẩy rửa, vệ sinh thì bạn hẵng dùng đến giấy ướt. Và thực sự cần thiết dùng giấy ướt thì nên chọn loại giấy ít kích ứng, không mùi để hạn chế tác hại với sức khỏe.

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý