Nguy hiểm chết người từ giấc ngủ có thể bạn chưa biết

remember1 remember1 @remember1

Nguy hiểm chết người từ giấc ngủ có thể bạn chưa biết

(Sức khỏe) Ngủ ít có nguy cơ bị chết vì mọi nguyên nhân tăng 1.7 lần và nguy cơ bị chết vì bệnh tim mạch tăng gấp đôi.

27/09/2014 08:07 PM
12,720

Theo kết quả nghiên cứu thì thiếu ngủ, mất ngủ sẽ làm tăng huyêt áp dẫn đến rủi ro bị lên cơn đau tim hay đột qụy. Nghiên cứu thực hiện trong suốt 17 năm trên 10,000 công nhân viên nhà nước cho thấy là những người nào thay vì ngủ 7 tiếng mà chỉ ngủ có 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị chết vì mọi nguyên nhân tăng 1.7 lần và nguy cơ bị chết vì bệnh tim mạch tăng gấp đôi.

Mất ngủ, thiếu ngủ, tử vong, ung thư, bệnh tim

Nguy hiểm chết người từ giấc ngủ có thể bạn chưa biết.

Mặc dù tất cả chúng ta có số lượng giấc ngủ khác nhau, một số chuyên gia khuyên chúng ta nên ngủ 9 tiếng mỗi ngày . Thật không may, khoảng 1/3 người sinh sống ở Bắc Mỹ được cho là bị ảnh hưởng bởi mất ngủ mãn tính hoặc rối loạn giấc ngủ. 

Một cuộc khảo sát gần đây phát hiện ra rằng, nhiều người có nguy cơ mắc chứng mất ngủ, bởi tham gia các hoạt động kích thích 1 tiếng trước khi lên giường : 90 % xem TV, 33 % vào máy tính và 43 % làm việc tại nhà. Điều đó có nghĩa, xem TV và lướt web có thể khiến bạn thức giấc cả đêm.

Mất ngủ gây ra chứng trầm cảm

Mất ngủ còn tác động đến hormone kiểm soát sự trao đổi chất, sự ngon miệng, tâm trạng, sự tập trung, trí nhớ và cảm giác thèm ăn. Nó có liên quan đến huyết áp cao, mức độ hormone căng thẳng cao, nhịp tim không đều, và chức năng miễn dịch bị suy giảm, và cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim.

Kết quả từ một nghiên cứu của Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ năm 2004-2006 cho thấy, người lớn thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày dễ hút thuốc, uống rượu trên 5 li, không tập thể dục, và bị béo phì . Điều thú vị là, người lớn ngủ nhiều hơn 9 tiếng cũng có những hành vi không lành mạnh như trên.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London phát hiện ra rằng, thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều, tăng nguy cơ tử vong gấp đôi. Các nhà khoa học đã quá quen thuộc với các liên kết giữa giấc ngủ kém và bệnh tim mạch, nhưng họ không chắc chắn lý do tại sao ngủ quá nhiều cũng gây hại cho bạn. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, mất ngủ còn có khả năng gây ra chứng trầm cảm.

Ánh sáng khi ngủ sẽ lão hóa nhanh

Tăng cường tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo làm phá vỡ nhịp điệu tự nhiên của quá trình sản xuất serotonin - melatonin, mà chúng ta đã phát triển qua nhiều thiên niên kỷ trên trái đất. Melatonin bị ức chế bởi ánh sáng và trở lại trong bóng tối, vì vậy, khi lưu lượng Melatinin bị giảm đi, hậu quả tất yếu sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe tâm thần và thể chất của bạn.

Nghiên cứu cho thấy, quá trình lão hóa có liên quan đến mức độ melatonin thấp trong khi ngủ. Melatonin có liên quan đến việc học tập và bộ nhớ, có thể là một phương thuốc điều trị hiệu quả cho bệnh Alzheimer. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ DNA khỏi tác động của các gốc tự do và có thể ngăn chặn sự phát triển của một số dạng ung thư.

Bạn nên làm gì?

Với những hậu quả nghiêm trọng như vậy, chúng ta nên quan tâm tới giấc ngủ của mình nhiều hơn. Với những trường hợp không cần thiết thức khuya thì nên đi ngủ đúng giờ để có giấc ngủ ngon nhất. 

Những đối tượng không ngủ được, khó ngủ, ngủ không sâu nên có chế độ ăn uống khoa học cũng như biện pháp kịp thời tránh việc mất ngủ lâu ngày dẫn đến mất ngủ kinh niên sẽ rất khó chữa? 

Nếu đã nằm xuống mà bạn vẫn trằn trọc không ngủ được trong vòng 15 phút thì đừng nên nóng vội, hãy ngồi dậy và hít thở sâu, hoặc tập một bài tập nhẹ nhàng sẽ mang lại hiệu quả thư giãn rất tốt. Bạn cũng có thể tập một bài tập yoga hoặc đi bộ 5 – 10 phút để cho cơ thể và tinh thần được thư thái hơn. 

Nên tuyệt đối tránh uống các loại đồ uống có chứa cồn, chất gây nghiện, hoặc tập những bài tập vận động mạnh trước khi đi ngủ ít nhất là nửa giờ. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên tất cả mọi người nên tránh ăn hoặc uống các loại đồ uống có chứa chất caffein hoặc uống thuốc ít nhất là trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ.

Mất ngủ, thiếu ngủ, tử vong, ung thư, bệnh tim

Triệt tiêu mất ngủ nhờ bài thuốc đơn giản từ hoa thiên lý
Vì giàu dưỡng chất, hoa thiên lý còn được dùng chữa một số bệnh cho kết quả khá tốt như giúp trẻ chóng lớn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt trị mất ngủ...

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý