Nguy hiểm chết người vì ăn thịt chó

remember1 remember1 @remember1

Nguy hiểm chết người vì ăn thịt chó

Thịt chó là món ăn được nhiều người dân Việt Nam ưa chuộng nhưng nó lại tiềm ẩn mối nguy hiểm chết người không phải ai cũng biết.

27/04/2015 12:01 PM
4,315

Theo tin tức trên báo điện tử VnExpress, những người ăn thịt chó sẽ đối diện với các nguy cơ bệnh như ăn thịt động vật hoang dã.

Việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Tại mắt, chúng gây mù. Tại não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu hoặc khiến người bệnh tử vong do nhiễm trùng.

   - Ảnh 1

Thịt chó là món ăn nhiều người ưa chuộng nhưng lại tiềm ẩn mối nguy hiểm chết người. (Ảnh minh họa)

Các bào nang ấu trùng giun chó thường làm cho người có hiện tượng dị ứng, lên cơn hen (suyễn), khó thở, nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người, nấm tóc, nấm phổi.

Sau khi được ăn vào, các ấu nang có dạng bướu. Bướu tăng trưởng đủ độ có đường kính từ 1 đến 7 cm, chứa trên hai triệu đầu sán. Bướu sán ký sinh ở gan có thể chèn ép ống dẫn mật, gây vàng da.

Khi bướu ở tim trái vỡ, các đầu sán di chuyển lên não lách, thận, gan. Buồng tim phải, đầu sán di chuyển lên phổi. Bướu ở thận gây đau lưng, tiểu máu. Bướu ở lách làm đau cạnh sơn và xương son gồ lên. Bướu trong đốt xương sống có thể gây tổn thương tủy sống. Bướu ở các xương làm xương trở nên xốp, dễ gãy.

Khi bướu vỡ thường làm cho người bệnh ngứa, nổi mề đay, nhiệt độ cơ thể tăng giảm thất thường, rối loạn tiêu hóa, khó thở, tím tái, ngất, hôn mê. Nếu chất dịch trong bướu và máu có thể gây sốc phản vệ.

Bên cạnh đó, trong Đông y cũng khẳng định, thịt chó thuộc tính nhiệt và có tác dụng bổ dưỡng mạnh nên sau khi ăn nhiều thịt chó, những người lớn tuổi hoặc người mắc bệnh huyết áp dễ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não.

   - Ảnh 2

Ấu trùng ký sinh di chuyển dưới mí mắt trên sau khi người bệnh ăn thịt chó.

Ngay cả với chó nhà thì việc ăn thịt chó cũng tiềm ẩn một mối nguy hiểm nhất định.

Liên quan đến vấn đề này, Zing.vn dẫn lời PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, bả chó được làm bằng nhiều nguồn chất độc như thuốc trừ sâu, thuốc chuột.

Khi chó trúng bả, sẽ có lượng chất độc vào máu của chúng. Thịt chó tuy được chế biến nhưng không loại trừ được hết các chất này. Độc tố sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe người ăn, phản ứng nhẹ sẽ gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết, nặng có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

Ngoài nguy cơ ăn thịt những con dính bả chó thì hàm lượng của vắc-xin dại trong thịt chó là cực cao.

“Về nguyên tắc, virus dại sẽ chết nếu được nấu chín hoàn toàn. Tuy nhiên, trong quá trình mang chó về, người ta không phân biệt được con chó nào bị dại, con nào không. Nước dãi của chó chứa các virus dại, dễ rơi rớt sang các chỗ khác như quần áo của người giết, rơi vào dao thớt, qua ruồi rồi rơi vãi vào thức ăn gây hiện tượng nhiễm chéo. Nếu ăn vào khả năng mắc bệnh dại rất lớn. Đặc biệt, tiết canh chó còn nguy hại hơn thịt chó rất nhiều vì đó là thực phẩm sống”, PGS.TS Thịnh đặc biệt khuyến cáo.

Ông cho biết thêm, dù chó chưa lên cơn dại vẫn có thể có virus dại tiềm ẩn bên trong.

PGS.TS Thịnh cho rằng, khó có thể cấm việc ăn thịt chó. Điều duy nhất là đưa cho người dân sự lựa chọn và chỉ cho họ những rủi ro có thể gặp phải khi tiêu thụ loại thịt này. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần vào cuộc để bảo vệ người dân trước nhiều nguy cơ nhiễm bệnh từ thịt chó.

Thiên Bình

Xem thêm video:

 

Kinh hoàng thịt chó thối trong nhà hàng.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý