Nguy hiểm khi thường xuyên đeo tai nghe

remember1 remember1 @remember1

Nguy hiểm khi thường xuyên đeo tai nghe

Nghiên cứu cho thấy, một trong những nguyên nhân gây lão thính ở những người trẻ là bắt nguồn từ việc đeo tai nghe nhạc quá nhiều.

30/01/2015 11:13 AM
1,431

Bác sĩ Đỗ Hồng Giang, Phó khoa thính học, bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho hay, nếu trước đây chứng lão thính xuất hiện ở những người già trong độ tuổi 60, thì nay lão thính đang trẻ hoá từ độ tuổi 30 – 40, trong đó có nguyên nhân nghe nhạc bằng tai nghe.

1. Viêm tai ngoài

BS. Từ Tấn Tài - Chuyên khoa Tai mũi họng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, tác hại đầu tiên của việc đeo tai nghe thường xuyên là viêm tai ngoài. Nguyên nhân chủ yếu do vệ sinh đầu tai nghe không tốt gây ẩm ướt, bẩn do mồ hôi, do tì đè quá nhiều vào da ống tai. Cần chú ý điểm này nhất là những ngày hè nắng nóng cơ thể tiết nhiều mồ hôi làm bẩn đầu tai nghe.

 - Ảnh 1

Đeo tai nghe nhiều có thể gây viêm nhiễm tai. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, việc dùng chung tai nghe với người khác cũng có thể là mối nguy hại cho sức khỏe của bạn vì chúng có thể làm lây nhiễm vi khuẩn giữa những người cùng dùng chung tai nghe với nhau. Qua đó, vi khuẩn, nấm… có điều kiện “đi du lịch” trong ống tai và gây viêm nhiễm cho tai.

2. Suy giảm thính giác

Theo giải thích của bác sĩ Đỗ Hồng Giang, một sự vang âm quá mạnh trong ốc tai (các tế bào của tai) sẽ gây ra trạng thái kích thích, hậu quả là làm mệt thính giác. Nhiều bạn trẻ đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ, thậm chí đeo cả trong lúc ngủ nhiều ngày liền sẽ dẫn đến hậu quả là mất thính giác đối với những tần số cao.

 - Ảnh 2

Đeo tai nghe khi ngủ thường xuyên dẫn đến suy giảm thanh giác. Ảnh minh họa.

Cũng theo bác sĩ Đỗ Hồng Giang, sức nghe của tai sẽ giảm nếu mọi người tiếp xúc với âm thanh có cường độ 85– 90db liên tục trên hai giờ/ngày và kéo dài một đến hai năm. Hiện hầu hết các máy nghe nhạc đeo tai đều có công suất cực đại đến 120db, gây ra nhiều áp lực âm thanh trực tiếp đến tế bào thần kinh.

Một nguy hiểm là bệnh nhân không cảm thấy giảm thính lực ngay, mà phải vài năm mới nhận ra. Bởi vnghe âm lượng lớn bằng tai nghe thường xuyên khi bỏ tai nghe ra sẽ khó nghe tiếng nói thường. Lâu ngày làm điếc tai do âm thanh. Giống như bệnh điếc nghề nghiệp: ở những người nhạc công, DJ hay công nhân vận hành máy móc phát ra tiếng ồn lớn.

3. Gây ra những cơn đau tai

Những người sử dụng tai nghe quá thường xuyên phải thường thấy xuất hiện những cơn đau dữ dội trong tai. Ngoài ra, bạn còn có thể nghe thấy những âm thanh khác lạ tựa như tiếng ù ù trong tai, hoặc có cảm giác tai bị tê cóng.

 - Ảnh 3

Đeo tai nghe thường xuyên sẽ dẫn đến những cơn đau tai bất thường. Ảnh minh họa.

Cụ thể là khi đeo tai nghe lâu (đặc biệt là tai nghe EP – earphone) khi bỏ ra có thể nhức đầu, hoa mắt, mệt mỏi, các triệu chứng này chỉ ở mức độ nhẹ và thoáng qua nhưng chắc chắn sẽ trở lại nặng hơn. Nếu vẫn tiếp tục nghe EP nhiều thì tai sẽ bị chấn thương âm thanh cấp tức chóng mặt nhiều, ù tai dữ dội, nhức đầu, thậm chí giảm thính lực nhiều.

4. Làm tắt nghẽn đường lưu thông khí gây mất thính giác

Nhiều người thường ưa chuộng những loại tai nghe cách âm tuyệt hảo để có thể nghe được những âm thanh rõ ràng và đạt chất lượng cao. Tuy nhiên, để được như vậy, tai nghe buộc phải bịt kín ống tai. Đây là nguyên nhân khiến lượng không khí lưu thông trong tai bị tắt nghẽn, dẫn tới hậu quả là tai dễ bị viêm nhiễm, ráy tai xuất hiện nhiều và về lâu dài, có thể gây mất thính giác.

Chú ý khi đeo tai nghe:

- Không dùng những kiểu tai nghe thời trang có kiểu dáng quá bé vì chúng có thể lọt sâu trực tiếp vào ống tai.

- Không nghe nhạc quá to. Cố gắng điều chỉnh âm lượng ở mức thấp hoặc tối đa là trung bình.

- Thời gian tối đa cho mỗi lần sử dụng tai nghe là 15 phút. Bạn cần cho tai nghỉ ngơi nếu muốn nghe nhạc tiếp.

- Không dùng chung tai nghe với người khác, cũng không nên cho người khác mượn tai nghe, kể cả là người trong cùng một nhà nhằm tránh tình trạng lây nhiễm vi khuẩn chéo.

- Thường xuyên vệ sinh tai nghe hoặc thay miếng bọc bên ngoài (nếu có) ít nhất 1 tháng/lần.

- Tránh dùng tai nghe khi bạn đi ngoài đường vì bạn sẽ phải bật âm lượng rất to nhằm hạn chế việc bị chi phối bởi những âm thanh ồn ào từ bên ngoài. Và điều này, rõ ràng sẽ gây hại cho tai.

D. Hoàng (Tổng hợp)

Xem thêm video Xúc động bức thư bố gửi người yêu con trai đã mất

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý