Nguy hiểm khôn lường khi ăn quá nhiều hạt hướng dương

sakura1 sakura1 @sakura1

Nguy hiểm khôn lường khi ăn quá nhiều hạt hướng dương

Ngày Tết, nhà nào cũng có hạt hướng dương để đãi khách. Đây cũng là loại hạt được nhiều người ưa thích nhâm nhi trong những ngày nghỉ.

09/02/2016 06:49 AM
104

Thông tin trên tờ Rian của Nga cho biết, loại hạt được nhiều người ưa thích đặc biệt trong dịp lễ Tết có thể gây hại cho sức khỏe nếu như ăn quá nhiều.

Tăng cân

Ăn quá nhiều bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể khiến bạn tăng cân. Tăng cân thường là hậu quả của việc hấp thụ nhiều calo hơn so với nhu cầu của cơ thể. Khi cơ thể không thể sử dụng lượng calo đã hấp thụ, calo sẽ tích trữ thành chất béo.

  Nguy hiểm khôn lường khi ăn quá nhiều hạt hướng dương - Ảnh 1

Ăn quá nhiều hạt hướng dương có thể gây tăng cân. Ảnh minh họa.

Một khẩu phần khoảng 28g hạt hướng dương cung cấp 175 calo, tương đương 10% lượng calo khuyến cáo hàng ngày (2000 calo).

Phá hủy hoạt động hệ thần kinh

Trong quá trình sinh trưởng, hạt hướng dương thu nhận từ đất tất cả các nguyên tố vi lượng có trong đó, trong số này có nguyên tố cadmi có hại cho sức khoẻ với hàm lượng cao. Nếu nhấm nháp hạt hướng dương đã trở thành một thói quen thì có thể dẫn đến sự phá huỷ hoạt động của hệ thần kinh và thận mà thủ phạm chính là nguyên tố cadmi vừa nói.

Phá hủy men răng

Ngoài ra hạt hướng dương còn là kẻ thù của răng. Chúng phá huỷ men răng và tạo thành cao răng,mà các bác sĩ nha khoa khuyên chúng ta nên lấy đi định kỳ để tránh bệnh viêm nha chudẫn đến nhiều bệnh khác.

Người đang bị ho, khản giọng, mất tiếng

  Nguy hiểm khôn lường khi ăn quá nhiều hạt hướng dương - Ảnh 2

Người bị ho, khản tiếng, mất tiếng không nên ăn hạt hướng dương. Ảnh minh họa.

Hạt hướng dương ảnh hưởng xấu đến dây thanh quản (ligamentum vocale), có thể làm bạn khản giọng, mất tiếng. Các nhà dinh dưỡng cho biết thêm, hạt hướng dương còn làm ta bị ở chua, ợ nóng (pyrosis) và tăng nguy cơ viêm ruột thừa.

Nguy cơ dư thừa natri

Một số loại hạt hướng dương được ướp muối khi chế biến. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA cho biết 28g hạt hướng dương có muối cung cấp 174 mg natri.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng những người ăn ít hơn 1.500 mg natri mỗi ngày có thể ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim mạch. Khoảng 28g hạt hướng dương có muối cung cấp 12% mức natri giới hạn. Tuy nhiên, nếu ăn một phần khoảng 140g, bạn sẽ nhận được gần 60% mức natri giới hạn hàng ngày trong một bữa ăn nhẹ, có nghĩa là bạn có khả năng sẽ tiêu thụ vượt mức natri giới hạn cho phép.

Tùng Lâm (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý