Nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm chuẩn bị hầu tòa

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm chuẩn bị hầu tòa

TAND TP Hà Nội đã lên kế hoạch xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 bị cáo khác với hàng loạt tội danh khác nhau.

10/02/2017 04:18 PM
105
TAND TP Hà Nội đã lên kế hoạch xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 bị cáo khác với hàng loạt tội danh khác nhau.

Báo Vietnamplus dẫn nguồn thông tin từ TAND TP. Hà Nội, ngày 27/2 tới sẽ diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) cùng 47 bị cáo khác bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về các tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo quy định tại Điều 179, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 281 và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 20 ngày.

Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa. Hơn 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền và nghĩa vụ cho các bị cáo tại phiên tòa.

Ngoài bị cáo Hà Văn Thắm (SN 1972), 47 bị cáo còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC bị đưa ra xét xử. Trong đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962), nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank và là người đại diện phần vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Ngân hàng Oceanbank; Nguyễn Thị Minh Thu (SN 1973), nguyên Tổng giám đốc kế nhiệm tại Oceanbank, ngay sau khi Nguyễn Xuân Sơn được rút về PVN đảm nhiệm chức vụ mới.

Nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm chuẩn bị hầu tòa - Ảnh 1

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Oceanbank Hà Văn Thắm - Ảnh: VOV

3 bị cáo từng giữ chức Phó Tổng Giám đốc Oceanbank gồm Nguyễn Văn Hoàn, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Minh Phương. Ngoài ra, còn có 34 bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh và giám đốc các phòng giao dịch của Ngân hàng thương mại cổ phần Oceanbank.

Liên quan đến vụ việc, báo Tiền Phong trích dẫn cáo trạng thể hiện, Hà Văn Thắm chỉ đạo cấp dưới giải quyết cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng) vay tiền thông qua Cty Trung Dung, gây thiệt hại cho Oceanbank gần 344 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Xuân Sơn, trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cử sang Oceanbank tham gia HĐQT và giữ chức Tổng Giám đốc, bị cáo này đã bàn bạc, thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất tiền vay và thu chênh lệch tỉ giá ngoại tệ của khách hàng thông qua Công ty BSC.

Bên cạnh đó, Thắm và Sơn cũng thống nhất chỉ đạo cấp dưới trả thêm lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi dưới dạng “tiền thưởng” cho nhiều hợp đồng khách hàng (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) khi gửi tiền vào Oceanbank, gây thiệt hại gần 69 tỷ đồng.

Cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn được điều chuyển trở lại làm Phó Tổng Giám đốc PVN nhưng ông này giới thiệu Nguyễn Minh Thu (khi đó là Phó Tổng Giám đốc Oceanbank) giữ chức Tổng Giám đốc và đề nghị Thắm cho nữ tổng giám đốc tiếp tục phụ trách công tác huy động vốn. Sau đó, Nguyễn Minh Thu đã chỉ đạo thực hiện việc chi trả lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng.

Theo báo VOV, vụ án xảy tại Oceanbank là 1 trong 6 đại án kinh tế, tham nhũng được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương yêu cầu sớm đưa ra xét xử.

Điều 179. Tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)

1.  Người nào trong hoạt động tín dụng mà có một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến bảy năm:

a) Cho vay không có bảo đảm trái quy định của pháp luật;

b) Cho vay quá giới hạn quy định;

c) Hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật về cho vay trong hoạt động  tín dụng.

2.  Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến hoạt động tín dụng từ một năm đến năm năm.

Điều 281. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt  tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước  về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm  đến năm  năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;

b) Có tổ chức;

c)  Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ  một  năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý