Nguyễn Hà Đông sẽ là tỷ phú đô la trong vài ba tháng

moclan05 moclan05 @moclan05

Nguyễn Hà Đông sẽ là tỷ phú đô la trong vài ba tháng

Nếu Nguyễn Hà Đông tiếp tục cuộc chơi, anh sẽ là tỷ phú đô la chỉ trong vài ba tháng (so với thời gian các tỷ phú đô la của Việt Nam phải mất khi xây đế chế)”,TS. Alan Phan nói.

30/06/2014 03:02 PM
1,898

Hiện tượng khác biệt cho thế hệ trẻ, theo TS. Alan Phan.

Cái mà lực chuyển văn hóa đem lại, theo “ông già Alan” (ông hay tự gọi mình như vậy), là cơ hội mênh mông nhưng cạnh tranh cũng khắc nghiệt. Với và văn hoá toàn cầu, bất cứ sản phẩm nào vượt trội đối thủ cũng sẽ tạo cho doanh nghiệp “tiền tỷ USD trong thời gian rất ngắn”.

 - Ảnh 1

TS. Alan Phan nhận định: Nếu tiếp tục cuộc chơi, Nguyễn Hà Đông sẽ là tỷ phú đô la chỉ trong vài ba tháng.

“Trò chơi Flappy Bird là một thí dụ quen thuộc của Việt Nam. Tiếc là người sáng lập tự rút lui, chứ nếu anh Nguyễn Hà Đông cứ tiếp tục cuộc chơi, anh sẽ là tỷ phú đô la chỉ trong vài ba tháng (so với thời gian các tỷ phú đô la khác của Việt Nam phải mất khi xây đế chế)”, TS. Alan nhận định.

 - Ảnh 2

TS. Alan Phan nhận định: Nếu tiếp tục cuộc chơi, Nguyễn Hà Đông sẽ là tỷ phú đô la chỉ trong vài ba tháng.

Mặt trái của vấn đề là những cạnh tranh, rủi ro và thử thách cũng nhiều vô số kể.

Cái thứ hai mà lực chuyển văn hoá đem lại là một thị trường thật rộng lớn nhưng đồng bộ và tương quan. Doanh nghiệp bắt buộc phải ra biển lớn để phát triển và tồn tại, ngay cả với những doanh nghiệp Mỹ hay Trung Quốc với thị trường nội địa khổng lồ. Yếu tố và bản sắc địa phương sẽ lần lần bị loại bỏ. Thay vào đó, sản phẩm phải có một góc cạnh gây ưa thích cho người tiêu dùng khắp .

Thứ nữa, chu kỳ huỷ diệt (creative destruction) sẽ rút ngắn khiến mọi doanh nghiệp phải luôn sáng tạo và hào hứng. Đây là một đặc tính của tuổi trẻ, chuyên tìm những mới lạ. Chóng mê nhưng cũng chóng chán.

“Trong những thập kỷ tới, doanh nghiệp (hay quốc gia) không biết tái sinh sẽ trở thành những con khủng long trong viện bảo tàng. Tất cả quan tâm của những nhà đầu tư, những doanh nhân (đã hay chưa thành công) đều hướng về các …có tính chất phá hoại, gọi là disruptors. Không ai để ý đến những gì đã thành chuẩn mực”, ông cho biết.

Ông cũng gửi gắm đến những người trẻ: Dù không kinh doanh mà chỉ tìm một việc làm để sự nghiệp thăng hoa, các bạn trẻ phải hiểu môi trường văn hoá mình đang đối diện. Các bạn phải biết đào tạo cho mình những kỹ năng thực dụng và hiểu rõ luật chơi.

Nghiên cứu sâu rộng về đối thủ, về , về mạng lưới phụ trợ (networking) cũng như biết rõ mục tiêu cùng nguyên tắc của dự án trước khi ra khơi. Không ai có thể đoán chắc về cơ hội thành công (thất bại sẽ chiếm một tỷ lệ rất cao); nhưng muốn thành một người có tự trọng, các bạn sẽ không có lựa chọn nào khác.

Theo Trí thức trẻ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý