Nguyên nhân ban đầu làm cá, nghêu chết ở bờ biển Kiên Giang

mesu mesu @mesu

Nguyên nhân ban đầu làm cá, nghêu chết ở bờ biển Kiên Giang

Kết quả phân tích sơ bộ mẫu nước của cơ quan chức năng phát hiện một số chỉ tiêu bất thường, tuy nhiên vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân thủy sản chết hàng loạt.

14/05/2017 03:10 PM
182

Kết quả phân tích sơ bộ mẫu nước của cơ quan chức năng phát hiện một số chỉ tiêu bất thường, tuy nhiên vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân thủy sản chết hàng loạt.

Thông tin trên Dân trí, ngày 13/5, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Kiên Giang đã nhận được kết quả phân tích mẫu nước sơ bộ do Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Công nghệ và Quản lý Môi trường CENTEMA phân tích.

Theo đó, 3 mẫu được chuyển đến Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Công nghệ và Quản lý Môi trường CENTEMA để phân tích tìm ra hoạt chất có thể gây chết cá hàng loạt. Kết quả có 17 chỉ tiêu cơ bản trong nước biển và 2 chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Riêng chỉ tiêu chất hoạt động bề mặt (là chỉ tiêu không nằm trong quy chuẩn 10-MT:2015/BTNMT) có dấu hiệu cao hơn bình thường.

 Nguyên nhân ban đầu làm cá, nghêu chết ở bờ biển Kiên Giang - Ảnh 1

Hàng trăm tấn nghêu bị chết nghi do nguồn nước ô nhiểm. (Ảnh: Phununews)

Ngoài 3 mẫu nước gửi Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Công nghệ và Quản lý Môi trường CENTEMA, Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang đã tiến hành lấy 7 mẫu nước trong 2 ngày (ngày 8 và ngày 9/5) để phân tích nhằm đánh giá, tìm ra hoạt chất gây hiện tượng cá chết hàng loạt.

7 mẫu này được phân tích tại phòng thí nghiệm của Trung tâm Quan trắc trực thuộc Sở, các thông số được phân tích theo quy chuẩn nước biển ven bờ QCVN 10-MT:2015/BTNMT. Kết quả phân tích 07 chỉ tiêu đều nằm trong quy chuẩn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT về nước biển ven bờ, riêng chỉ tiêu NH4+ và Coliform tại điểm giữa kênh Tam Bản gần cống xả của khu nuôi tôm Trung Sơn là có vượt so với quy chuẩn môi trường (3,6 lần và 11 lần).

Báo Lao động cũng cho hay, Hiện nay, Sở TNMT đang chờ kết quả phân tích chỉ tiêu phiêu sinh thực vật và kết quả chạy sắc ký khí để xác định nguồn gốc của chất hoạt động bề mặt. Đồng thời, Sở cũng đang điều tra để tìm nguồn thải có chất hoạt động bề mặt.

Tính đến thời điểm này, tổng số cá bị chết là 14.000 con gồm 3 loại: 10.000 con cá mú, 1.000 con cá bóp, 3.000 con cá chẽm. Tổng diện tích nuôi nghêu, sò bị ảnh hưởng (thiệt hại từ 50% trở lên) lên tới 558ha. Phạm vi thiệt hại trải dài trên 30km từ cầu Tô Châu (thuộc thị xã Hà Tiên) đến xã Bình An (thuộc huyện Kiên Lương).

 Nguyên nhân ban đầu làm cá, nghêu chết ở bờ biển Kiên Giang - Ảnh 2

Nghêu chết trắng bãi. (Ảnh: VietnamNet)

Như Lao Động đã thông tin, tình trạng thủy sản chết hàng loạt ở Kiên Giang diễn ra từ nhiều ngày qua. Chỉ riêng tại huyện Kiên Lương, khu vực cá chết nhiều nhất trải dài khoảng 10km thuộc các ấp: Tà Săng, Mũi Dừa, Bãi Chà Và thuộc địa bàn xã Dương Hòa. Ngoài một số loại cá sinh sống ở tầng mặt nước bị chết như: Cá bống, cá Sơn, Cá Suốt... thì một số loài sống ở tầng đáy như: Lịch, tôm tích, cua, ghẹ,... cũng bị chết. Thậm chí một số loài nhuyễn thể 2 mảnh như: Nghê, sò, lụa... sinh sống vùi dưới lớp đất, cát cũng bị chết.

Ông Ong Văn Lình, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo cửa người dân, xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống hiện trường nắm bắt vụ việc, đồng thời báo cáo với huyện về tình hình nêu trên. Ngoài ra, xã còn chỉ đạo cho các đoàn thể, các ấp vận động bà con không nên vớt cá để ăn hoặc đem bán, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con trong khi chờ kết luận của ngành chức năng. Ngoài ra, tại HTX nuôi nghêu Thuận Yên (thị xã Hà Tiên) đã có hàng chục tấn nghêu thương phẩm của HTX bị chết, thiệt hại hàng tỷ đồng…

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý