Nguyên nhân dẫn đến bệnh giang mai ở nữ

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Nguyên nhân dẫn đến bệnh giang mai ở nữ

(ĐSPL) Bệnh giang mai đối với nữ giới nghiêm trọng hơn nam giới rất nhiều. Chị em cũng dễ mắc bệnh hơn so với nam giới vì cơ quan sinh dục của nữ giới ở dạng mỡ nên nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt tình dục, thậm chí khả năng sinh sản của nữ giới.

26/08/2015 01:35 PM
584

Nguyên nhân gây ra bệnh giang mai

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn nhạt (Treponema pallidum) gây ra. Đây là loại xoắn khuẩn yếu, có thể sống dai dẳng hơn khi ở nơi ẩm ướt nhưng không sống được quá vài tiếng đồng hồ khi ra khỏi cơ thể.

Giang mai có thời gian ủ bệnh khoảng 3-4 tuần, sớm nhất là 10 ngày, muộn nhất là 90 ngày. Bệnh có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trên cơ thể, ngay cả thai nhi nếu người mẹ bị giang mai khi đang có thai. Ngoài con đường lây truyền qua đường tình dục, bệnh giang mai còn có thể lây qua truyền máu hoặc từ mẹ sang con qua nhau thai.

 - Ảnh 1Phóng to

Giang mai có thời gian ủ bệnh khoảng 3-4 tuần, sớm nhất là 10 ngày, muộn nhất là 90 ngày. (Ảnh minh họa).

Các giai đoạn phát triển bệnh giang mai ở nữ

Bệnh giang mai ở nữ giai đoạn đầu

Ban đầu, những phụ nữ bị nhiễm bệnh chỉ có một vết loét nhỏ được gọi là săng giang mai. Săng thường hình thành nơi xuất hiện nhiễm trùng, chủ yếu là trên âm hộ, cổ tử cung, âm đạo, môi hoặc lưỡi. Khi mới xuất hiện, săng không gây đau đớn trừ khi bị bội nhiễm. Săng xuất hiện nơi nào tức là nơi đó đã bị xoắn khuẩn xâm nhập. Giai đoạn này thường xuất hiện sau khi nhiểm xoắn khuẩn từ 10 đến 90 ngày.

Bệnh giang mai ở nữ giai đoạn thứ 2

Xoắn khuẩn đã theo đường máu xâm nhập vào các bộ phận trên cơ thể. Triệu chứng đầu tiên là phát ban ở lòng bàn tay và lòng bàn chân nhưng không gây ngứa, ban có thể có màu nâu đốm đỏ hoặc đỏ. Ngoài ra ban có thể xuất hiện ở cổ họng, cổ tử cung hoặc miệng. Người bệnh có thể gặp một số triệu chứng khác như sốt, mệt mỏi, nhức đầu, rụng tóc và đau ở các cơ bắp.

Trong giai đoạn này, chị em có thể lây truyền bệnh cho các đối tác tình dục của mình nếu không có biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn.

 - Ảnh 2Phóng to

Xoắn khuẩn giang mai gây ra các tổn hại cho cơ thể người bệnh (Ảnh minh họa).

Bệnh giang mai ở nữ giai đoạn giang mai kín:

Giai đoạn này, các triệu chứng của giang mai hầu như đã biến mất. Tuy nhiên, bệnh vẫn tồn tại, âm thầm phát triển và có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Bệnh trong giai đoạn này chỉ có thể phát hiện bằng cách xét nghiệm huyết thanh.

Bệnh giang mai ở nữ giai đoạn cuối:

Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng thì giai đoạn này sẽ xuất hiện. Các triệu chứng giang mai ở nữ nặng nề hơn, bao gồm các vấn đề về thần kinh, mù mắt, mất trí nhớ, tê liệt và thậm chí dẫn đến tử vong. Giai đoạn này thường xuất hiện sau một vài năm kể từ khi bắt đầu bị lây nhiễm.

Bệnh giang mai có thể có những ảnh hưởng trầm trọng đến phụ nữ có thai, thậm chí có thể gây tử vong thai hoặc thai nhi bị giang mai bẩm sinh.

Để phòng tránh giang mai bẩm sinh cho trẻ thì người phụ nữ có thai cần được xét nghiệm, phát hiện bệnh giang mai ít nhất 2 lần: 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kì.

MỸ AN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý