Nguyên nhân xuất hiện đám mây đen khổng lồ ở Thanh Hóa

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nguyên nhân xuất hiện đám mây đen khổng lồ ở Thanh Hóa

Đám mây đen khổng lồ có hình dạng kỳ lạ ở Thanh Hóa được xác định là đám mây dông thông thường, không liên quan đến bão hay áp thấp nhiệt đới.

08/08/2017 10:39 AM
492

Đám mây đen khổng lồ có hình dạng kỳ lạ ở Thanh Hóa được xác định là đám mây dông thông thường, không liên quan đến bão hay áp thấp nhiệt đới.

Vào khoảng 18h ngày 3/8, nhiều du khách tại bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) phát hiện trên bầu trời một đám mây đen khổng lồ có hình dạng như một cơn lốc xoáy. Dự việc khiến nhiều người xôn xao.

Theo báo TTXVN, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia lý giải, đây là một đám mây dông thông thường, không liên quan đến áp thấp nhiệt đới hay bão vì xoáy bão kích thước lớn hơn đám mây dông này hàng trăm lần.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay, trong điều kiện bề mặt bị đốt nóng trong những ngày hè ở vùng nhiệt đới, các đám mây dông thường sẽ được hình thành khi nhiệt độ bề mặt và độ hội tụ ẩm đạt đến ngưỡng cần thiết (thường vào cuối giờ chiều) và thường được biết đến là những trận dông nhiệt. Đám mây lạ ở Thanh Hóa được nhận định là một đám mây Vũ Tích, là một loại mây gây ra các trận mưa dông kèm sét, gió giật và có thể cả mưa đá, vòi rồng.

Nguyên nhân xuất hiện đám mây đen khổng lồ ở Thanh Hóa - Ảnh 1Phóng to

Nguyên nhân xuất hiện đám mây đen khổng lồ ở Thanh Hóa. Ảnh: VnExpress

Đám mây dông ở Sầm Sơn chiều 3/8 tồn tại khá ngắn, chỉ5-10 phút rồi sau đó suy yếu, chuyển thành mây tầng trung, không có hình dạng nhất định. Đám mây này sau đó gây mưa rào, nhưng không gây ra các hiện tượng nguy hiểm khác như lốc, sét, vòi rồng và không có thiệt hại nào được ghi nhận trong thời gian kể trên.

Trước đó, báo Dân Việt đưa tin, theo Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa, đám mây có màu đen kịt, độ cao chân mây khoảng 500-600m, có hình dáng lạ và không gây ra thời tiết nguy hiểm như gió mạnh, sét, hay tố lốc hoặc mưa đá. Sau khi đám mây tan, trời có mưa rào nhẹ, gió Tây Tây Nam cấp 2, cấp 3 (tức 2 - 5m/s), không gây ra thiệt hại hay ảnh hưởng gì.

Cũng theo Đài KTTV Thanh Hóa, đây là đám mây vũ tích tầng thấp, hình thành và tan đi rất nhanh. Do không cùng thời điểm quan trắc nên các trạm khí tượng và radar thời tiết không phát hiện được.

Tuy nhiên, qua xem xét và phân tích hình ảnh về đám mây mà người dân chụp được, Đài KTTV tỉnh Thanh Hóa nhận định, đây là hiện tượng lạ, hiếm thấy về hoạt động của mây trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý