Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm phân bón bị bắt

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm phân bón bị bắt

Các bị can có hành vi thực hiện không đúng quy định về việc khảo nghiệm phân bón nhưng vẫn cấp chứng nhận cho 16 loại phân bón mới.

28/04/2015 11:31 AM
195

Ngày 27/4, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và bắt tạm giam 4 tháng đối với 3 người nguyên là cán bộ Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón quốc gia (KNPB) về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Liên quan tới vụ án, tin tức trên Tiền phong cho biết thêm, CQĐT cũng đã bắt giam hãi cán bộ khác thuộc Trung tâm kiểm nghiệm phân bón là Vũ Tuấn Linh (SN 1975, trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội), nguyên Phó trưởng phòng và Phạm Thị Quỳnh Hương (SN 1968, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội), nguyên cán bộ Trung tâm.

Thanh niên đưa tin nhanh ban đầu cho hay, Trung tâm KNPB trực thuộc Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), được thành lập năm 2012 trên cơ sở tách ra từ Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia. Trung tâm KNPB có chức năng chỉ định hoạt động trong lĩnh vực chứng nhận hợp quy chất lượng phân bón.

Xem thêm:

Giám đốc lừa đảo, 'ẵm' hơn 200 triệu đồng.

Từ tháng 12/2012 đến tháng 1/2014, trung tâm đã ký hơn 90 hợp đồng chứng nhận chất lượng hợp quy phân bón với các khách hàng là doanh nghiệp (DN) sản xuất phân bón cho khoảng hơn 900 sản phẩm và đã cấp gần 800 giấy chứng nhận hợp quy cho khách hàng, thu hơn 1,5 tỉ đồng.

Các cơ quan chức năng phát hiện 3 bị can trên thực hiện không đúng quy định trong cấp giấy chứng nhận trên.

Cụ thể, không tiến hành lấy mẫu, không đánh giá sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật đối với nhiều sản phẩm phân bón nhưng vẫn lập khống hồ sơ lấy mẫu, biên bản kiểm tra đánh giá và liên hệ với các đối tượng thuộc phòng nghiên cứu khoa học đất để lập khống nhiều phiếu kết quả phân tích, thử nghiệm.

Ngoài ra trong số hơn 90 bộ hợp đồng chứng nhận hợp quy đã thực hiện còn có gần 20 bộ hồ sơ không có biên bản lấy mẫu và biên bản kiểm tra sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.

Cơ quan chức năng còn làm rõ, năm 2011, một số DN đã ký hợp đồng với Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia - tiền thân của Trung tâm KNPB để thực hiện việc khảo nghiệm cho các sản phẩm phân bón.

Các bị can nêu trên có hành vi thực hiện không đúng quy định về việc khảo nghiệm phân bón nhưng vẫn cấp chứng nhận cho 16 loại phân bón mới. Các sản phẩm này sau đó đã được các DN đưa vào sản xuất kinh doanh.

Đến năm 2014, Bộ NN-PTNT qua thanh tra phát hiện có sai phạm và kết luận 16 sản phẩm phân bón chưa được tiến hành khảo nghiệm nên loại khỏi danh mục phân bón được sản xuất kinh doanh tại VN. Việc làm của các bị can đã gây thiệt hại cho các DN hàng trăm triệu đồng.

An Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý