Nguyên quyền chánh án tòa án huyện Thanh Liêm lĩnh 10 năm tù

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nguyên quyền chánh án tòa án huyện Thanh Liêm lĩnh 10 năm tù

Nhận 235 triệu đồng của gia đình bị cáo, Hiệp hứa sẽ xử cho người này hưởng án treo. Sau khi xét xử bị cáo không được mức án như đã hứa nên đã làm đơn tố cáo Hiệp.

20/12/2014 07:00 AM
881

Theo tin tức trên báo Nhân Dân, Ngày 19/12, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã đưa ra xét xử vụ án hình sự “Nhận hối lộ” đối với bị cáo Nguyễn Duy Hiệp (sinh năm 1975, quê ở xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam), nguyên quyền Chánh án tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Duy Hiệp đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Nguyễn Duy Hiệp đã khắc phục hậu quả, trả hết số tiền đã nhận, thành khẩn khai báo, bản thân Hiệp chưa từng có tiền án tiền sự, là con gia đình chính sách, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hiệp 10 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”, đồng thời cấm đảm nhiệm chức vụ bốn năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù.

 - Ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Duy Hiệp - Ảnh: Cơ quan Cục điều tra cung cấp/TTXVN phát.

Theo đó, năm 2008, liên quan đến dự án làm đường B2B tại thôn Thanh Bồng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Để khởi công dự án B2B, tổ kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư được thành lập, gồm có Vũ Thị Nguyệt (30 tuổi) làm tổ trưởng và Đỗ Đức Tuân (29 tuổi) là thành viên.

Trong quá trình kiểm kê, đền bù tài sản theo quy định của nhà nước, tổ kiểm kê gồm Nguyệt và Tuân đã móc nối với Đinh Quang Hưng (lao động tự do làm nghề khoan giếng) đã khai khống số lượng giếng khoan, chiếm đoạt của nhà nước hơn 24 triệu đồng.

Ngay sau khi vụ việc bị phát giác, Cơ quan điều tra, Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành khởi tố 3 người này về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. VKSND huyện Thanh Liêm truy tố các đối tượng trên về hành vi này và chuyển sang TAND huyện Thanh Liêm để xét xử.

Nguyễn Duy Hiệp khi đó là Phó Chánh án TAND huyện Thanh Liêm được giao thụ lý xét xử vụ án về những sai phạm liên quan đến việc thi công xây dựng đường B2B thuộc địa bàn xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm mà Đỗ Đức Tuân có liên quan.

Trong một lần đến TAND huyện, Đỗ Đức Tuân đã được Nguyễn Duy Hiệp, lúc này đang là Phó chánh án TAND huyện Thanh Liêm “gợi ý” về việc đưa tiền cho Hiệp để lo lót cho Tuân nhận mức án thấp nhất.

Khoảng gần 1 tháng sau đó, Tuân lại lên TAND huyện, lúc này, Hiệp lại bảo Tuân phải chuẩn bị thêm 170 triệu đồng nữa để đến khi Tòa án xét xử thì sẽ có mức án thấp nhất. Do đã trót đưa cho Hiệp 80 triệu đồng nên gia đình ông Đỗ Minh T (bố của Tuân) lại chạy vạy vay mượn khắp nơi.

Khoảng 4 ngày sau, gia đình chỉ chuẩn bị được 155 triệu đồng. Lúc này Hiệp cũng dặn dò ông T, khi mang tiền đến thì phải đến trước giờ làm việc và phải đi thẳng vào phòng Hiệp. Khi đến nơi, ông T cũng nói thẳng với Hiệp về việc gia đình quá túng bấn, chỉ xoay được 155 triệu đồng, giờ không tìm đâu ra nữa.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử ngày 12/6/2014, Đỗ Đức Tuân đã bị tòa tuyên phạt 12 tháng tù giam. Bức xúc vì không được nhận mức án như đã thỏa thuận trước với Hiệp, gia đình ông T đã đến gặp Hiệp đòi lại tiền nhưng Hiệp chỉ trả lại 50 triệu đồng, số tiền còn lại Hiệp nói là đã chi phí để lo cho Tuân.

Bức xúc vì việc mình đã đưa tiền nhưng vẫn phải nhận án tù giam, Tuân đã làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Hà Nam. Trong quá trình lên TAND tỉnh Tuân đã khai báo về việc đưa Tiền cho Hiệp để nhận mức án thấp nhất.

Ngay lúc này, ông T cũng được UBND xã Thanh Tâm mời lên làm việc, ông T cũng thuật lại toàn bộ câu chuyện và viết đơn tố cáo với Hiệp. Lúc này cơ quan điều tra xác định lời khai của bố con ông T là trùng khớp. Điều quan trọng là bây giờ làm sao cho ông T lấy lại được số tiền và bắt Hiệp cúi đầu nhận tội mà không chối cãi.

Ngày 30/6/2014, Cục Điều tra (Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao) đã thực hiện lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của đối tượng Nguyễn Duy Hiệp.

Được biết, Nguyễn Duy Hiệp mới được trao quyết định Chánh án TAND huyện Thanh Liêm vào ngày 26/6. Đến ngày 1/7, ông Hiệp sẽ chính thức là Chánh án TAND huyện Thanh Liêm. Tuy nhiên, trước ngày lên làm Chánh án chính thức, Nguyễn Duy Hiệp đã bị bắt giữ.

Nghi cán bộ Công an huyện Cư Kuin nhận tiền hối lộ để chạy án?

Kim Thành (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý