Nguyên tắc nuôi dạy con ‘lạ đời’ của mẹ trẻ 8X

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Nguyên tắc nuôi dạy con ‘lạ đời’ của mẹ trẻ 8X

Hàn Băng Vũ – bà mẹ trẻ 8X vừa có những chia sẻ về nguyên tắc nuôi dạy con trên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

24/07/2016 06:49 PM
812

Hàn Băng Vũ (tên thật Vương Thị Bích Việt), sinh năm 1988, hiện đang sinh sống tại Vân Đồn, Quảng Ninh. Mới đây, chị vừa chia sẻ những nguyên tắc nuôi dạy con hữu ích đến với những người đang làm bố làm mẹ. Những dòng chia sẻ thiết thực của chị cũng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều bà mẹ bỉm sữa trên diễn đàn dành cho phụ nữ và cha mẹ.

Trước những tranh luận về nguyên tắc nuôi dạy con trên mạng xã hội, PV Báo Người Đưa Tin đã cuộc phỏng vấn với chị Hàn Băng Vũ để hiểu thêm về các nguyên tắc mà chị chia sẻ.

  Nguyên tắc nuôi dạy con ‘lạ đời’ của mẹ trẻ 8X - Ảnh 1

Chị Hàn Băng Vũ và con trai.

Chào chị, chị cảm thấy thế nào khi những nguyên tắc nuôi dạy con của mình được nhiều người quan tâm, chia sẻ?

Trước hết, cho Hàn Băng Vũ gửi lời cảm ơn đến bạn cũng như độc giả của Báo Người Đưa Tin đã quan tâm đến chia sẻ của mình. Thật sự, nhận được nhiều sự quan tâm của các mẹ, bản thân tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

Nói về những nguyên tắc nuôi dạy con mà chị chia sẻ thì chị đúc kết từ chính bản thân chị hay là từ đâu mà có?

Thật ra, những nguyên tắc nuôi dạy con do tôi viết lại chính là tôi đúc kết từ chính mình trong vai trò một đứa con chứ không phải trong vai trò một người mẹ. Tôi cố gắng để suy nghĩ về thời thơ bé của chính mình, hiểu những điều trẻ con sợ hãi, hay những thứ khiến trẻ con hạnh phúc. Tôi muốn mình đồng cảm với con với tư cách là một người từng là trẻ con chứ không phải là một người đã trưởng thành, vì tôi sợ mình sẽ phiến diện với con.

Theo chị, có chuẩn mực nào trong việc nuôi dạy con tốt nhất hay không?

Tôi cho rằng không có chuẩn mực cho việc nuôi dạy con. Mỗi đứa con, một cách dạy. Vì thế tôi không thường đọc sách về nuôi dạy con mà tham khảo từ thực tế nhiều hơn. Những hình ảnh về nguyên tắc nuôi dạy con mà tôi chia sẻ trên facebook chính là tôi chụp lại cuốn sổ gối đầu giường của mình. Tôi viết cuốn sổ này để nhắc nhở và động viên tinh thần mình. Nguyên tắc đó là tôi nói với mình vì sợ những lúc nóng giận, yếu lòng mà làm sai với con.

Việc giáo dục con cái theo chị phải bắt đầu uốn nắn con trẻ từ khi nào là hợp lý?

Bé trai nhà tôi mới 1 tuổi rưỡi thôi. Nhưng tôi cho rằng, giáo dục con cần phải thực hiện từ khi bé mới chào đời chứ không chờ tới 2,3 tuổi, bé đã hình thành tính nết thì mọi thứ sẽ khó khăn hơn.

Ví dụ đơn giản như khi bé khóc, gắt ngủ, nhiều mẹ vội vã ôm ngay lấy con rồi bế ẵm đung đưa đi lại, hình thành thói quen xấu cho bé. Hay việc tùy tiện cho con xem smartphone, tivi, bế đi ăn rong khắp nhà chẳng hạn.

Tôi thường nghĩ nuôi dạy con cũng giống như trồng một cái cây. Muốn uốn nắn bé thì phải nhẹ nhàng thực hiện hàng ngày từ sớm, nếu không, nóng vội hay thực hiện muộn đều ảnh hưởng đến tâm lý bé, phản tác dụng.

  Nguyên tắc nuôi dạy con ‘lạ đời’ của mẹ trẻ 8X - Ảnh 2

  Nguyên tắc nuôi dạy con ‘lạ đời’ của mẹ trẻ 8X - Ảnh 3

  Nguyên tắc nuôi dạy con ‘lạ đời’ của mẹ trẻ 8X - Ảnh 4

Nguyên tắc nuôi dạy con được chị coi như cuốn sổ gối đầu giường để ghi nhớ.

Trong việc nuôi dạy bé, chị coi mình như một người bạn tâm tình cùng con?

Không, tôi không bao giờ muốn con coi mình là một người bạn. Cách cư xử như thế là không hợp lý. Mẹ là mẹ, bạn là bạn. Tôi chỉ muốn con cảm thấy được an toàn khi bên cạnh tôi, tin tưởng tôi mà thôi.

Khi con cảm thấy được an toàn, được tôn trọng và con có thể tin tưởng ở mẹ rằng mẹ sẽ hiểu cho mình, thông cảm cho mình thì con sẽ cảm thấy hạnh phúc. Tôi chỉ muốn làm chiếc ghế để con ngồi xuống khi mỏi mệt hay cần học hỏi, tôi không muốn làm máy bay trực thăng lúc nào cũng bay trên đầu kiểm soát và làm mọi việc thay con.

  Nguyên tắc nuôi dạy con ‘lạ đời’ của mẹ trẻ 8X - Ảnh 5

Bà mẹ 8X với nguyên tắc nuôi dạy con gây bão mạng.

Tại sao nguyên tắc nuôi con của chị được chị gọi là “Lý thuyết cái cây”? Có điều gì khác biệt trong cách giáo dục theo nguyên tắc này?

Có lẽ vì tôi xuất thân từ con nhà nông nên hầu hết tất cả mọi triết lý trong cuộc sống này đều được tôi liên tưởng tới cái cây. (Cười).

Mẹ tôi là nông dân, bố tôi là kĩ sư nông nghiệp, cuộc sống thời thơ ấu của tôi gắn liền với cây cỏ. Có lẽ vì thế mà tôi trở thành fan cuồng của tự nhiên. Tôi thích mọi thứ thuận theo tự nhiên hơn.

Về lý thuyết cái cây trong nuôi dạy con, tôi có phác thảo ra đề cương một cuốn sách nhưng chưa có thời gian viết. Nó cũng đơn giản thôi. Những cái cây được giữ trong nhà thường bị cớm nắng, rất yếu ớt dù thân mọc dài hơn những cái cây chịu nắng gió bên ngoài. Những cái cây trồng trong chậu bao giờ cũng còi cọc hơn những cái cây trồng trực tiếp xuống đất. Với những đứa trẻ cũng vậy, quá bao bọc chúng sẽ tước mất bản năng sinh tồn, những kỹ năng của chúng, ảnh hưởng cả đến hệ miễn dịch và sức khỏe. Chúng ta cần phải buông tay để lũ trẻ lớn lên.

Những cái cây được tưới nhiều nước, bón nhiều phân bón, mặc dù phía trên rất tươi tốt nhưng rễ cây thường nông choèn, là là trên mặt đất. Những cái cây được tưới ít nước hơn thì sẽ cắm rễ sâu hơn để tìm nước và dinh dưỡng. Khi gió bão xảy ra thì bạn biết cây nào sẽ dễ đổ hơn rồi đấy. Những đứa trẻ cũng vậy thôi. Cách đơn giản nhất để đào tạo ra một đứa trẻ vô tích sự chính là làm thay nó mọi việc, bảo với nó rằng, nó không cần phải lo gì cả. Sai lầm của nhiều bố mẹ chính là vì đã trải qua khó khăn vất vả nên muốn con hưởng mọi điều tốt đẹp nhất.

Vì thế mà xã hội hiện nay có rất nhiều đứa trẻ dù học rất giỏi nhưng không hề có kĩ năng sống, không biết làm gì. Chính tôi là một đứa trẻ như vậy. Vì không bao giờ phải làm việc nhà lúc nhỏ nên lớn lên, tôi trở nên lười biếng, hết sức vô tích sự. Năm 18 tuổi, tôi đi du học và đã gặp phải cú sốc khi ngơ ngác trước một cuộc sống hoàn toàn tự lập.

Cũng may, tôi không được nuông chiều thái quá nên cũng dần bắt nhịp được cuộc sống tự lập. Còn có nhiều người khác phải bỏ cuộc quay về vì quá vất vả. Tôi không muốn con tôi trở thành một người vô tích sự, lười biếng như tôi đã từng. Tôi muốn con trở thành cây gỗ đứng thẳng, không muốn biến con thành dây leo hay tầm gửi.

  Nguyên tắc nuôi dạy con ‘lạ đời’ của mẹ trẻ 8X - Ảnh 6

Người phụ nữ này muốn con mình trở thành 'cây gỗ đứng thẳng'.

Thời nay, xã hội có nhiều em bé 30 tuổi, những người đã 30 tuổi nhưng vẫn sống phụ thuộc như một em bé, tất cả mọi việc đều để bố mẹ phải lo như kết hôn, xin việc làm, xây nhà... Nhiều người làm thay hết mọi việc cho con khiến đứa con không biết làm gì cả, nói khó nghe chính là tàn tật hóa con trẻ.

Những cái cây dùng nhiều thuốc sâu thường yếu, ít có khả năng chống chọi với sâu bệnh thực sự. Những cái cây phun thuốc kích thích cũng vậy, nhìn thì tưởng là lớn nhưng thật ra không hề có chất lượng. Tôi không hiểu tại sao các bà mẹ lại cuồng thuốc kháng sinh và các loại thực phẩm chức năng giúp bé nhanh tăng cân đến thế. Con hắt hơi, sổ mũi hay khúc khắc ho, đầu hơi sốt đã vội vã tự ý mua thuốc kháng sinh cho con uống.

Nhiều người ngày càng đi ngược lại với tự nhiên, không cho con bú sữa mẹ hoặc không cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, lờ đi lời khuyên của các chuyên gia mà để cho quảng cáo sữa công thức và kích thích bé thèm ăn đầu độc tư tưởng.

Bé nhà chị có bú sữa mẹ hoàn toàn không hay là bổ sung thêm sữa ngoài?

Tôi cho bé bú mẹ hoàn toàn, có cho bé ăn sữa chua nhưng không bổ sung thêm sữa ngoài. Nói thật là tôi không bao giờ cân con, nhìn bé nhỏ chứ không mập mạp gì nhưng tôi luôn nghĩ "mình nuôi con chứ không nuôi lợn" nên không muốn bị áp lực về cân nặng. Chỉ cần bé hiếu động, khỏe mạnh là được rồi.

  Nguyên tắc nuôi dạy con ‘lạ đời’ của mẹ trẻ 8X - Ảnh 7

Ngoài viết lách chị còn hay vẽ và chế ảnh con.

Dành một lời khuyên cho các mẹ đang nuôi con nhỏ chị sẽ khuyên điều gì?

Theo mình, các mẹ nên tùy theo tính cách của mình, hoàn cảnh gia đình và thể trạng của bé mà lựa chọn cách nuôi dạy cho phù hợp. Đừng cứng nhắc bê nguyên xi từ cuốn sách hay một lý thuyết nào áp đặt cho con mình. Điều quan trọng nhất vẫn là hạnh phúc của các bé chứ không phải là sự kỳ vọng hay ước mơ của mẹ. Tuổi thơ của bé có hạnh phúc không ảnh hưởng đến con người bé cả cuộc đời sau này. Đừng bỏ lỡ bất cứ giây phút nào nếu có thể.

Cảm ơn những chia sẻ rất chân tình của chị, chúc chị ngày càng có nhiều niềm vui với con trẻ hơn nữa trong cuộc sống!

Hàn Băng Vũ là cái tên không còn xa lạ với đông đảo bạn đọc cả nước thông qua các tác phẩm văn học. Chị cũng từng khiến dư luận “dậy sóng” khi có bài viết bày tỏ quan điểm về những thất bại lớn nhất của phụ nữ vào hồi tháng 4/2016.

Bên cạnh đó, chị bật mí thêm rằng, mình là một bà mẹ đơn thân và cậu con trai của chị hiện được 1 tuổi rưỡi.

Thanh Lam

Ads Vitamin Genki + giúp trẻ phát triển chiều cao, bổ sung dinh dưỡng phòng bệnh tốt nhất trong mùa hè
Ads Hàng nghìn người đã khỏi viêm xoang không cần dùng thuốc
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý